Cô giáo Hải Phòng chia sẻ cách làm bắp bò ngâm dấm giòn ngon, không lo bị màng đón Tết

Để bắp bò ngâm dấm đậm đà, giòn ngon lại có vị chua chua ngòn ngọt hấp dẫn, đặc biệt không bị màng, hỏng cũng cần có bí quyết.

Để bắp bò ngâm dấm đậm đà, giòn ngon lại có vị chua chua ngòn ngọt hấp dẫn, đặc biệt không bị màng, hỏng cũng cần có bí quyết.

Cứ sát Tết âm lịch, chị em nội trợ lại rủ nhau tự làm nhiều món ăn cho gia đình thưởng thức như giò, chả, mứt… để đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, các món ăn giải ngán ngày Tết như ngâm mắm/ngâm dấm cũng được chị em quan tâm vì độ ngon và hấp dẫn. Chẳng hạn như chân gà ngâm mắm, bắp bò/chân giò heo/ tai heo/ bì heo ngâm…

Chị Kim Liên, (là giáo viên ở Hải Phòng) cũng rất hào hứng làm bắp bò ngâm dấm sau đó, chị đã chia sẻ công thức lên mạng xã hội, được nhiều chị em đón nhận rồi làm theo. Đây là món ăn dễ làm lại ngon miệng, nhưng nếu không biết cách, nó dễ bị màng, làm hỏng các bắp bò.

co giao hai phong chia se cach lam bap bo ngam dam gion ngon, khong lo bi mang don tet - 1

Chị Kim Liên chia sẻ, chị từng làm món này nhưng lúc trước vì luộc bò chưa đúng thời gian, có miếng thì to, miếng lại bé, khiến thịt chín không đều. Sau đó, chị rút ra kinh nghiệm, phải kiếm tra độ chín khi luộc bằng cách xiên đũa vào thử mới chuẩn được.

Để món bắp bò ngâm dấm ngon, theo chị Liên, trước tiên nên chọn lõi bắp bò hoa mới tạo được độ giòn sau khi ngâm. Tuy nhiên chỉ nên chọn bắp có đường kính khoảng 3cm, luộc vừa nhanh chín lại ngấm gia vị đều hơn.

Kế đó, gia vị cũng rất quan trọng. Gia vị để ngâm phải cần có hoa hồi, quế, thảo quả. Đây là mùi vị đặc trưng và cũng hợp với thịt bò, khiến món ăn thơm ngon, hấp dẫn hơn nhiều.

Không những thế, nước ngâm cũng cần phải nấu đúng tỉ lệ thì vị món ăn mới ngon, hài hòa. “Chỉ cần thừa hay thiếu đường hoặc mắm hoặc dấm là ăn không ngon”, chị Liên cho biết.

co giao hai phong chia se cach lam bap bo ngam dam gion ngon, khong lo bi mang don tet - 2

Vì khi làm món này, đã sử dụng bắp bò nên theo chị Liên, không cần ngâm nước đá sau khi luộc xong. Hơn nữa, gia vị đã ngấm vào bắp bò khi luộc, nếu ngâm, bắp bò sẽ bị nhạt đi.

“Bắp bò sau khi ngâm từ 2-3 ngày là ăn sẽ đem lại hương vị ngon nhất. Nếu để một tuần trong tủ lạnh vẫn có thể ăn được nhưng vị hơi đậm”, chị Liên nói.

co giao hai phong chia se cach lam bap bo ngam dam gion ngon, khong lo bi mang don tet - 3

Tham khảo thêm cách làm bắp bò ngâm dấm của chị Kim Liên:

Nguyên liệu:

- Bắp bò (mua phần lõi hoa)

- Hồi, quế, thảo quả

- Mắm, đường, dấm, tỏi, ớt

Cách làm:

- Bắp bò rửa sạch, ướp với hạt nêm, tiêu bắc, mì chính trong 1h.

- Hồi, quế, thảo quả rang thơm, đập dập.Luộc bắp bò với hồi, quế, thảo quả. Luộc chín, nhớ lấy đũa xiên, thấy không ra nước hồng là được (khoảng 15-20 phút).

- Nấu nước dấm ngâm: Nấu theo tỉ lệ: 2 mắm (dùng nước mắm nhạt), 2 giấm, 1 đường, thái lát và ớt nguyên quả hoặc bổ đôi. Cho hết vào nồi đun sôi 2 phút.

Chờ thịt và nước dấm nguội. Cho thịt vào bình thủy tinh, đổ nước hỗn hợp dấm vào ngâm (ngập nước). Để ngoài trời mùa hè thì 2 ngày đc ăn, Tủ lạnh thì 3-4 ngày.

Khi thái ra có thể rưới chút nước ngâm thịt cho đậm đà.

Tỉ lệ các nguyên liệu trong bài viết này là: 1kg bắp bò, 2 hoa hồi, 1 lát quế, 1 thảo quả, 3 củ tỏi, 3 quả ớt cay, 2 bát mắm, 2 dấm, 1 bát đường.

Theo Khám phá


chân gà

bắp bò ngâm dấm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.