Cốm chớm thu và những món ngon không thể bỏ qua

Cốm vốn là một loại đặc sản nổi tiếng vào mùa thu ở Hà Nội với hương vị thơm ngon rất đặc biệt.

Hà Nội đã vào những ngày chớm thu. Ngoài tiết trời dịu nắng xen chút heo may gió mùa về cũng là mùa của cốm làng Vòng làm từ nếp cái hoa vàng. Cốm vốn là một loại đặc sản nổi tiếng vào mùa thu ở Hà Nội với hương vị thơm ngon rất đặc biệt.

Bánh cốm nhiều năm nay gần như không thể thiếu trong các dịp cưới hỏi, lễ tết. Mang hình vuông tượng trưng cho đất, màu xanh tượng trưng cho mùa xuân hạnh phúc, nhân dừa đậu xanh ngọt ngào cảm xúc, bánh cốm đã hội tụ rất nhiều ý vị và mong ước cho cuộc sống đủ đầy. 

Ngoài món chuối chấm cốm - một món ăn dân dã mà rất được nhiều người ưa chuộng còn rất nhiều những món ăn làm từ cốm có sức hấp dẫn riêng: chả cốm, xôi cốm, chè cốm, tôm chiên cốm....

Hãy điểm lại những món ngon không thể bỏ qua khi mùa cốm về.

1. Chả cốm

Chả cốm là món ăn đặc trưng và rất riêng của Hà Nội. Cách làm chả cốm của người Hà thành không phải ai cũng biết. Cốm được quyện đều với thịt lợn xay nhuyễn, viên thành từng viên  và chiên vàng đều, giòn rụm, thơm ngọt.

Nguyên liệu: 250g mọc (giò sống), 100g thịt nạc xay, 100g cốm, có thể dùng cốm khô hoặc cốm tươi. Hạt tiêu, hành khô, muối, hạt nêm, nước mắm. Lá chuối hoặc lá sen.

Cách làm: Hành khô thái nhỏ. Trộn mọc, thịt nạc xay và hành khô, thêm một thìa nhỏ muối, một thìa nhỏ nước mắm, một ít hạt tiêu, nửa thìa nhỏ hạt nêm, trộn đều. Trộn cốm vào bát mọc, thêm vào một thìa nhỏ dầu ăn, dùng thìa quết đều, để vào tủ lạnh khoảng 30 phút trước khi hấp. Nếu là cốm khô bạn cần đãi qua nước cho sạch và mềm cốm. (làm giống vo gạo khi nấu cơm). Dùng thìa múc một ít chả cốm vào tay, viên thành từng miếng chả dẹp. Nồi hấp lót lá sen, đặt những viên chả vào hấp, hấp khoảng từ 8 - 10 phút.

Sau khi chả đã chín se mặt lại, đun nóng chảo cho dầu ăn vào, rán từng miếng chả cốm đến khi vàng đều. Gắp từng miếng chả ra đĩa có lót giấy thấm dầu ăn. Dùng kèm với cơm hay bún đậu mắm tôm đều ngon.

2. Chè cốm

Chè cốm có một hương vị đặc biệt hơn so với những món chè khác. Những hạt cốm xanh trong chén chè sánh mượt quyện với hương hoa bưởi nồng nàn thật hấp dẫn. Chỉ mất vài phút thôi với một chút biến tấu, bạn sẽ có ngay món chè thơm mùi cốm non xanh, thanh mát, xua tan đi cái nóng oi cuối mùa hạ.

Nguyên liệu: Chuẩn bị 500gr cốm.

Cách làm: Xem lại chất lượng cốm, nếu cốm không sạch, thơm cần phải xả nhanh qua một hai lần nước sạch, để ráo. Hòa tan 3 muỗng súp bột sắn dây (hoặc bột năng, bột bắp) với 1/4 lít nước lọc, để riêng. Nấu tan 1 lít nước với 250gr đường cát trắng hoặc 100gr đường phèn, trong khi nước đường đang sôi châm từ từ nước bột vào, vừa châm khuấy đều tay, thấy nước đường hơi sánh lại là ngưng, không cần thiết phải dùng hết số nước bột, nước đường chỉ cần sánh là được chứ không sệt lại. Tắt bếp, để nước đường hơi nguội bớt, vừa rắc cốm vào vừa đảo đều, tùy thích lượng cốm ít nhiều trong nước đường.

Nếu thích ăn cốm nở mềm thì cứ cho cốm vào khi nước đường còn nóng. Chè cốm với nước đường đánh bột thường dùng ăn nguội, nếu ăn nóng thì người ta thường thả cốm vào nước đường nóng mà không đánh bột. Tùy ý thích chè ngọt ít nhiều để gia giảm đường. Nếu có điều kiện, thả một hai cánh hoa bưởi hoặc hoa lài tươi vào nước đường đang sôi

3. Xôi cốm

Xôi cốm rất dẻo lại có vị ngọt dịu, bùi bùi của đậu xanh và sần sật của dừa tươi.  Không chỉ hấp dẫn bởi hương vị mà xôi cốm là sự hòa hợp của rất nhiều màu sắc thiên nhiên, màu của lúa non, vàng đậu xanh, trắng sữa của dừa khiến bất cứ ai đã một lần thưởng thức đều không thể quên.

Nguyên liệu:  250g cốm, 80g đậu xanh, 50g dừa, 50g đường cát trắng, 2 thìa dầu ăn.

Cách làm: Đậu xanh đem ngâm khoảng 2 tiếng rồi đãi sạch vỏ, để ráo nước, trộn với vài hạt muối. Cho đậu vào nồi hấp hoặc có thể cho vào nồi cơm điện, đổ xâm xấp mặt nước nấu chín mềm. Đậu chín cho vào cối giã nhuyễn.

Cốm trộn với 2 thìa dầu ăn. Cho cốm vào nồi hấp, các bạn chú ý để thật nhỏ lửa vì lửa to làm nước sôi mạnh và bốc hơi nhiều có thể làm cốm bị nhão. Hấp đến khi hạt cốm nở mềm khoảng 5 - 7 phút thì lấy ra trộn với 2/3 chỗ đường. Sau đó cho cốm vào nồi hấp lại lần nữa. Dừa nạo sợi ướp với 1/3 chỗ đường còn lại khoảng 20 phút. Cho 1 chút mỡ lợn vào chảo, để lửa thật nhỏ cho dừa vào xào săn, chú ý đừng để bị cháy. Dỡ xôi ra đĩa, dàn đều để xôi không bị vón cục rồi trộn với 1/3 chỗ đậu xanh. Sau cùng rắc đậu xanh và dừa lên trên là có một đĩa xôi cốm hoàn hảo.

4. Cốm trộn dừa


Đây là món ăn vặt ngon miệng lại rất dễ chế biến. Chỉ cần một ít cốm dẹp cùng nước cốt dừa là bạn có thể chế biến thành món ăn chơi ngon miệng.

Nguyên liệu: 500gr cốm, 500gr dừa bánh tẻ (không non và không già quá), đường kính <1 lạng (nhiều ít là tùy thích nhạt hay ngọt)

Cách làm: 300gr dừa nạo sợi. Phần dừa này trộn đều với cốm. Thêm 200gr dừa giã nhuyễn, cho vào một ít nước ấm vắt lấy nước cốt, nấu với đường kính cho tan, trong khi còn đang sôi, múc tưới vào hỗn hợp cốm dừa từ từ, trộn đều để cho cốm thật nổi và ráo, không nhất thiết phải dùng hết lượng nước dừa. Để nguội, tùy thích nặn thành viên tròn hay nén vào khuôn dẹp, để nguội rồi xắn ra thành miếng nhỏ. tùy thích dọn cốm xào dừa ra dĩa hay dùng giấy bóng kính gói lại từng miếng.

5. Tôm bọc cốm chiên xù


Có thể nói đây là món ăn vừa ngon miệng vừa bắt mắt.

Nguyên liệu: Tôm sú: 300g, cốm dẹp: 200g. Cà chua: 1 trái. Bột mì: 150g. Trứng gà: 2 quả. Cần tây, ngò rí, ớt sừng, dưa leo, xà lách. Hành tỏi băm, tiêu, dầu ăn, muối. Hạt nêm, xốt mayonnaise. Dầu ăn, sốt xí muội.

Cách làm: Tôm lấy chỉ lưng đen, bóc vỏ, chừa đuôi, rửa sơ qua nước muối, cắt chéo bụng rồi nắn tôm cho thẳng, lau khô. Trộn đều hỗn hợp gia vị gồm: 1m nước hành tỏi băm, 1/3m hạt nêm và 1/2m tiêu. Cho tôm vào ướp khoảng 5 – 10 phút cho thấm gia vị. Trứng gà đập ra tô, đánh tan. Cần tây và ớt băm nhỏ. Lăn tôm qua bột mì, nhúng qua trứng cho dính vào tôm một lớp bột mỏng. Sau đó, lăn qua cốm dẹp cho cốm bám đều xung quanh tôm cho áo đều một lớp cốt bên ngoài tôm.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào. Khi dầu sôi già thả tôm đã lăn qua cốm xanh vào chiên với lửa nhỏ vừa cho đến khi cốm nở phồng và chuyển màu vàng đều là được (đừng để vàng quá sẽ mất màu xanh của cốm sẽ mất đẹp), vớt ra để ráo dầu. Bày tôm chiên cốm xanh ra đĩa dùng nóng với tương ớt hoặc sốt xí muội.

6. Trứng chiên cốm

Đây là một món ngon phá cách được làm từ cốm.

Nguyên liệu: 12 quả trứng cút, 150g giò sống, 100g cốm xanh khô, 1 quả trứng gà, 1 cọng cần tây. Xà-lách xoong, cà chua bi, tiêu, tương xí muội, bột bắp, dầu ăn

Cách làm: Trứng cút luộc chín, bóc vỏ. Xà-lách xoong và cà chua bi rửa sạch, để ráo. Trứng gà đánh tan. Cần tây tước bỏ xơ, cắt hạt lựu, trộn chung với giò sống và 1 muỗng tiêu đập dập. Bọc giò sống xung quanh quả trứng cút thành hình bầu dục, to bằng quả trứng gà ta. Tiếp theo mình lăn qua bột bắp, nhúng qua trứng, rồi tẩm cốm xanh. Đun nóng dầu, cho trứng cút tẩm cốm xanh vào chiên chín vàng, vớt ra để ráo dầu. Trộn sốt: trộn đều 2 muỗng sốt mayonnaise với 1 muỗng tương xí muội. Xếp trứng chiên cốm xanh ra dĩa, trang trí xung quanh với xà-lách xoong và cà chua bi, khi ăn chấm với sốt mayonnaise trộn tương xí muội.

Hà Linh/ VietNamNet (tổng hợp)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.