Cù Lao Chàm vẻ đẹp hoang sơ trong lòng phố Hội

Nếu được một lần đặt chân tới đây hẳn ai trong chúng ta cũng không thể nào quên được...

Nếu được một lần đặt chân tới đây hẳn ai trong chúng ta cũng không thể nào quên được sức hấp dẫn của thiên nhiên và con người nơi “hòn ngọc xanh”của dải đất miền Trung nắng gió.

Tạm xa cái ồn ào, náo nhiệt và bao lo toan nhọc nhằn, nhóm chúng tôi gồm 6 người đã lên kế hoạch cho một chuyến du lịch ngắn ngày. Với trí tò mò, thích khám phá thiên nhiên không phải đắn đo cả sáu quyết định tự thưởng cho mình một chuyến du lịch xuôi về miền nắng gió của Cù Lao Chàm.


Từ cảng Cửa Đại (Hội An), bạn phải mất một tiếng rưỡi lênh đênh trên tàu để ra đảo.

Cách bờ biển Cửa Đại 15km, Cù Lao Chàm là một cụm đảo bao gồm 8 đảo được đặt tên hết sức dân dã: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông với khoảng 3000 người đang sinh sống.

 Cù Lao Chàm, điểm đến được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp tuyệt vời

Chúng tôi xuất phát từ cảng Cửa Đại, chiếc ca nô cao tốc rẽ sóng đưa đoàn về phía đảo. Hiện ra trước mắt cả đoàn một ốc đảo bình yên và đầy sức hút với những bãi cát trắng chạy dài bên bờ biển xanh và đôi ba chiếc cầu cảng như bến đỗ đợi khách đến. Không thể kìm lòng trước chốn “bồng lai tiên cảnh” mọi người trong đoàn đã reo lên đầy thích thú.


Chiếc ca nô rẻ sóng tạo nên những đường trắng xóa tuyệt đẹp

Tàu vừa cập bến đã thấy trên bờ vịnh san sát mái lá dựng tạm với những hàng quán bày bán nhiều loại đặc sản, phổ biến vẫn là mực một nắng và ốc vú.


Bạn có thể chọn mua nhiều món quà khi đến Cù Lao Chàm

Sau vài phút được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử Cù Lao Chàm chúng tôi tạm chia tay nhau sau một tiếng rưỡi ngồi trên thuyền để khám phá những vùng trời theo sở thích của riêng mình.

Đi một vòng quanh đảo, không chỉ tận hưởng gam màu nguyên sơ, hoang dã của hòn Ông, hòn Chồng, hòn Hương… chúng tôi còn được thưởng thức các món quà của biển ban tặng con người: những con cua đá, những chú cá ngọt lịm, sò điệp nướng thơm lừng…và cả mực một nắng trắng ngần, món quà như mang hương vị riêng của Cù Lao Chàm.

Ốc vú một món ngon hấp dẫn ở Cù Lao Chàm

12 giờ trưa sau một buổi sáng rong chơi cả đoàn đã bắt đầu thấm mệt, tạm nghỉ ăn trưa với các món hải sản đặc sắc vừa tận hưởng không gian yên tĩnh thanh bình với môi trường xanh sạch của thiên nhiên Cù Lao Chàm tại khu du lịch sinh thái hòn Chồng.

 Tận hưởng không gian yên tĩnh thanh bình với môi trường xanh sạch ở Hòn Chồng

Chiều đến sau khi đã nạp đủ năng lượng bởi một giấc ngủ ngon lành cả đoàn tiếp tục thuê thuyền tiến thẳng ra đảo Yến.

Nếu Khánh Hòa được ví như "xứ trầm, biển yến" thì Cù Lao Chàm lại được xem như vương quốc của loài chim yến. Tận mắt nhìn thấy những khe đá nứt thẳng đứng, có đáy ngập nước biển và gió mạnh, từng đàn chim yến về làm tổ và đẻ trứng tất cả chúng tôi đều không khỏi kinh ngạc và háo hức.


Từng đàn Yến trong tổ trong hốc đá

Sau khi đã mắt với đảo Yến cả đoàn chúng tôi bắt đầu xuôi thuyền thúng xuống biển lặn ngắm san hô, những rạn san hô đa sắc màu cùng những loài thủy sinh lạ mắt dưới đáy đại dương một vẻ đẹp độc đáo mà không có từ ngữ nào lột tả hết.




 Tận hưởng khoảng khắc tuyệt đẹp dưới đáy đại dương

Để tận hưởng trọn vẹn khoảng thời gian trên hòn đảo này, đêm hôm đó cả đoàn lại lang thang trên đường rồi đi dọc bờ kè để ngắm nhìn bãi biển về đêm. Cùng nhau đốt lửa trại và thưởng thức món mực nướng đầy mùi thơm hấp dẫn.


Buổi tối là khoảng thời gian đẹp nhất ở Cù Lao Chàm

Kết thúc chuyến thăm quan chúng tôi đã ghé thăm chùa Hải Tạng như gửi gắm một lời chào tạm biệt mọi cư dân hiền hòa trên đảo.


Đến thăm chùa Hải Tạng là lựa chọn của nhóm chúng tôi khi tạm biệt Cù Lao Chàm

Chân đã bước lên tàu nhưng vẫn còn nghe đâu đây lời mời chân chất “mua một ít mực một nắng về làm quà đi cô” với nụ cười đôn hậu của những người đàn bà xứ biển, chợt thấy lòng bình yên lạ lùng. Thế mới hiểu tại sao ai đã đến với Cù Lao Chàm một lần sẽ mang nhiều thương nhớ, để rồi ao ước sớm được quay trở lại.

Mời các bạn chia sẻ những cảm nhận khi khám phá một vùng đất mới, một điểm du lịch; khi thưởng thức những đặc sản địa phương... bằng cách gửi mail đến tintuconline@vietnamnet.vn

N.C
Theo VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.