"Đánh tan" ngày rét kỉ lục ở Hà Nội bằng 7 món lẩu này

2 ngày cuối tuần này ở Hà Nội rất lạnh với mức nhiệt dưới 10 độ C. Với thời tiết này lẩu sẽ là lựa chọn hàng đầu để cả nhà có bữa ăn nóng hổi, ấm cúng bên nhau.

2 ngày cuối tuần này ở Hà Nội rất lạnh với mức nhiệt dưới 10 độ C. Với thời tiết này lẩu sẽ là lựa chọn hàng đầu để cả nhà có bữa ăn nóng hổi, ấm cúng bên nhau.

1. Lẩu ếch

Lẩu ếch thường có khá nhiều loại như: lẩu ếch măng chua, lẩu ếch lá giang, lẩu ếch sa tế… nhưng được ưa chuộng và phổ biến nhất có lẽ là lẩu ếch măng chua. Với mỗi nhà hàng chế biến lại có nét đặc trưng riêng, nhưng nguyên liệu chính vẫn là thịt ếch được làm sạch, măng chua và một số loại gia vị như cà chua, lá lốt mùi tàu…


Ếch thường được xào với cà chua, măng, lá lốt, mùi tàu cho đậm đà rồi mới cho vào nồi nước dùng (Ảnh: Zing)

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng để chế biến được món lẩu ếch ngon, hài hòa các gia vị sao cho nổi bật được nước dùng chua cay đặc trưng của măng, miếng thịt ếch được tẩm ướp đậm đà không bị nhạt vị cần phải có sự khéo léo của người đầu bếp.

Một vài địa chỉ gợi ý cho bạn: Quán Hương Mực (Phó Đức Chính), lẩu Gật Gù (Trương Định), lẩu ếch Lò Đúc hay lẩu ếch Bốp Bin (Ngô Thì Nhậm) đều là những địa chỉ được giới sành ăn tín nhiệm vì chất nhiệm cũng như giá cả.

2. Lẩu gà

Cũng giống như lẩu ếch, lẩu gà cũng có khá nhiều cách chế biến khác nhau, tùy vào sở thích mà bạn có thể lựa chọn món lẩu gà phù hợp. Đó có thể là lẩu gà dấm bỗng với mùi thơm thoang thoảng của dấm bỗng, vị chua chua ngọt ngọt của nước lẩu kết hợp hài hòa với từng miếng thịt gà đồi săn chắc ngọt thịt. Đặc biệt ở đây chỉ dùng rau muống chứ không dùng rau ngải cứu để tránh làm mất mùi thơm, vị chua dịu đặc trưng của dấm bỗng được tuyển chọn.

Nếu thích bạn có thể thử món lẩu gà tươi ngon vì khi khách hàng gọi mới bắt đầu…vặt lông, cắt tiết. Thịt gà luôn chắc và mềm, ngọt nước vô cùng. Hoặc lẩu gà nấm cũng là một sự lựa chọn hợp lý nếu bạn muốn thưởng thức gà cùng với từng loại nấm bổ dưỡng.

Địa chỉ cho bạn: Lầu gà đồi Trần Nhân Tông, lẩu gà Xuân Dần phố Cửa Bắc, Kampong phố Lò Đúc. 

3. Lẩu ốc

Không phổ biến như lẩu ếch, lầu gà, có rất ít hàng quán chế biến được món lẩu ốc thơm ngon đúng điệu. Cũng chỉ là những con ốc thôi mà người đầu bếp đã chế biến thành món lẩu vô cùng hấp dẫn: vừa có chả, mọc, chuối xanh, đậu rán, thịt ba chỉ... chen cùng những con ốc béo giòn, mỗi thứ một vị góp phần làm cho món ăn thêm đặc biệt.


Lẩu ốc được ăn kèm với đậu, mọc, chả ốc...rất phong phú

Địa chỉ cho bạn: Quán lẩu ốc bà Lương ở khu Khương Thượng; quán lẩu hàng bà Téo ở Cầu Giấy.

4. Lẩu riêu cua

Lẩu riêu cua mang đậm phong cách của ẩm thực miền Bắc: cua đồng được làm sạch, giã lấy nước làm lẩu, đun sôi lấy thịt cua, gạch cua xào với cà chua chín đỏ cho màu sắc vô cùng bắt mắt. Tùy từng hàng quán cũng như tùy vào sở thích mà bạn có thể ăn lẩu riêu cua cùng với đậu rán giòn, thịt bò, sườn sụn và các loại rau muống, rau sống tươi ngon.


Nước lẩu riêu cua với màu sắc đẹp mắt, gạch cua thơm bùi

Địa chỉ cho bạn: Lẩu riêu cua Phó Đức Chính, lẩu riêu cua ở 66 Lò Đúc hay lẩu ở Kuang Hoa quán trên phố Trúc Khê, Đống Đa.

5. Lẩu Thái

Lẩu Thái với hương vị đặc trưng của ẩm thực xứ Chùa Vàng đang ngày càng gây được sức hút đối với những tín đồ ẩm thực. Lẩu Thái cũng với vị chua cay nhưng lại khác biệt hơn các món lẩu khác vì sử dụng những gia vị riêng biệt như riềng, sả, lá chanh Thái…

lẩu thái

Bạn có thể tùy ý ăn lẩu thái với các món nhúng như hải sản, thịt bò, nấm tươi… Gần giống như lẩu thập cẩm như lẩu thái với vị chua – cay – ngọt sẽ giúp món ăn rất dễ ăn, không bị ngán.

Địa chỉ gợi ý dành cho bạn: Các nhà hàng Thái như Thai Express, Gusto Thai hay các quán như lẩu Mẹt (Phạm Hồng Thái), Tam Lẩu Quán (Hòe Nhai)…

6. Lẩu cháo

Lẩu cháo là món lẩu thú vị biến tấu giữa lẩu và cháo. Nước lẩu thay vì là nước dùng thông thường sẽ là cháo ninh loãng. Và thay vì nhúng rau, thịt vào nước dùng, bạn sẽ nhúng vào cháo loãng, đến khi lửng bụng, cháo cũng vừa kịp đặc lại thì kết thúc bằng bát cháo là vừa no, vừa ngon.

lẩu cháo

Có một số loại lẩu cháo thường thấy như lẩu cháo lòng ăn kèm các loại lòng non, gan, dạ dày, tim, cật, dồi. Lẩu cháo sườn non được cho hẳn vào nồi lẩu cháo có độ sánh vừa phải, hạt gạo nở bung và xương sườn mềm nhừ. Ăn kèm với lẩu chảo sườn có rau cải cúc và các loại nấm như kim châm, bông tuyết, nấm hương. Cuối cùng là lẩu cháo cá quả ít ngán ngấy, giải cảm tốt. 

lẩu cháo

Địa chỉ tham khảo: Lẩu cháo lòng phố Vọng Đức, lẩu cháo sườn Quấn Sứ, Trần Quý Cáp, lẩu cháo cá phố Nguyễn Cao.

7. Lẩu kim chi

Lẩu kim chi vốn có nguồn gốc từ đất nước Hàn Quốc nhưng đã nhanh chóng được thực khách ưa thích bởi vị chua cay cực hợp với thời tiết mùa đông miền Bắc. Lẩu kim chi có 2 phiên Việt đó là thuần Hàn Quốc và đã được chế biến lại theo khẩu vị Việt Nam. Lẩu kiểu Hàn ít nước, đồ ăn được bỏ sẵn vào nồi thì mang ra cho khách, còn lẩu kiểu Việt để riêng đồ để tự nhúng như các loại lẩu thông thường. 

lẩu kim chi
Lẩu kim chi cực hợp cho tiết trời lạnh.

Trong cái lạnh căm căm, ngồi húp muôi nước kim chi nóng hổi thì người khó tính đến mấy cũng không chê vào đâu được.

lẩu

Địa chỉ cho bạn: Bếp Bắp Cải phố Lê Duẩn, Quán Kuc cu phố Trần Đăng Ninh.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.