Đến thăm thành phố "bốc cháy" quanh năm ở Nhật Bản

Hàng ngàn tấn nước nóng phun trảo cả ngày lẫn đêm khiến Beppu, Nhật Bản luôn nghi ngút trong làn khói cứ như thế đang "bốc cháy" vậy.

Hàng ngàn tấn nước nóng phun trảo cả ngày lẫn đêm khiến Beppu, Nhật Bản luôn nghi ngút trong làn khói cứ như thế đang "bốc cháy" vậy.

Một trong những trải nghiệm nhiều người muốn làm khi đến Nhật Bản chính là tắm suối nước nóng Onsen. Và nói đến tắm Onsen, sẽ không có đâu lý tưởng hơn Beppu một thành phố nhỏ nằm trên hòn đảo Kyushu, Nhật Bản, nơi vốn được mệnh danh là thủ đô Onsen của đất nước hoa anh đào. 

Beppu là một thành phố thuộc đảo Kyushucủa Nhật với số lượng Onsen ngầm trong lòng đất ở đây chỉ đứng thứ 2 trên thế giới sau Yellowstone, Hoa Kỳ. Cũng bởi số lượng Onsen lên tới con số hàng nghìn và lượng nước nóng lên tới 13.000 tấn nước phun trào mỗi ngày ở thành phố này mà nơi đây còn được gọi là thành phố bốc cháy quanh năm ở Nhật. Và quả thực khi nhìn từ xa, thành phố như thể đang bốc cháy khi luôn mịt mù trong khói.

Beppu, Japan cityscape

Nhờ hệ thống suối nước nóng tự nhiên dạng khủng mà mỗi năm thành phố này thu hút đến hơn 4 triệu khách du lịch đổ về đây tắm suối nước nóng và nghỉ dưỡng. Thường ở Nhật, khách du lịch và người bản xứ không thường sử dụng một nhà tắm chung với nhau. Còn Beppu thì ngược lại, và ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh khách du lịch lẫn dân thành phố cùng nhau ngâm mình trong Onsen. 

Nguồn nước nóng ở đây dồi dào, đa dạng và đóng vai trò hết sức quan trọng đối với người dân thành phố. Nhiều người đun nước từ hơi nước nhiệt độ cao bốc lên từ miệng giếng nước sôi, một số suối nước nóng được bơm dẫn vào ống, cung cấp nước nóng sinh hoạt cho gia đình, doanh nghiệp, nhà hàng...

Khám phá thành phố địa ngục trần gian kỳ lạ tại Nhật Bản - Ảnh 1.

Nhưng Beppu không chỉ có suối nước nóng, mà trên hết với thổ nhưỡng và đặc điểm lạ lùng của mình, mảnh đất này còn có nhiều điểm thăm quan vô cùng thú vị. Mà nổi tiếng nhất chính là 8 “địa ngục” (jigoku) vốn để chỉ những suối nước nóng có nhiệt độ có thể lên tới 150oC. Tuy nhiên với những tiến bộ của khoa học, người Nhật đã tìm ra cách làm giảm nhiệt độ tại các Onsen xuống một cách thích hợp để các du khách có thể đến gần hơn các Onsen, được tham quan và được tận hưởng dòng nước nóng tại đây.

Umi Jigoku - Địa ngục biển

Umi Jigoku được mệnh danh là Địa ngục biển bởi toàn bộ Onsen có màu xanh coban vô cùng hút mắt. Sở dĩ Umi Jigoku có màu xanh chính là do chất Sulfat có trong núi lửa đã tạo nên những phản ứng hóa học và mang đến cho Onsen này một màu xanh tuyền như thế.

Umi Jigoku
Umi Jigoku mang màu xanh tuyệt đẹp.

Nhiệt độ ở hồ Umi Jigoku lên đến 98 độ C nên việc trải nghiệm tắm Onsen ở đây quả là một điều không tưởng, tuy nhiên việc luộc trứng ở đây thì lại rất tuyệt vời. Ngày nay, Onsen này đã được làm giảm nhiệt độ của Umi đến nhiệt độ thích hợp thế nên bây giờ đến đây bạn có thể được tận hưởng cảm giác thích thú khi ngâm chân mình trong làn nước xanh này. 

Umi Jigoku

Ngoài ra Umi Jigoku còn nổi tiếng bởi khuôn viên tuyệt đẹp với hồ nước xanh mát mẻ. Trong hồ có nhiều hoa súng và hoa lily nước nở rất đẹp. Đặc biệt là giống hoa súng có lá khổng lồ khi mà trẻ em (dưới 20 kí) có thể bước lên ngồi mà không sợ chìm. Sở dĩ các loài hoa nhiệt đới có thể sống tươi tốt trong hồ là bởi vì bên trong hồ có đặt đường ống dẫn nước từ OnsenUmi Jigokuđổ vào, chính nguồn nước ấm này đã giúp các loài thực vậy này sống xanh tốt. Ngoài ra, hãy thử trứng luộc bằng nước nóng ở Umi Jigoku cũng được rất nhiều người yêu thích.

Umi Jigoku
Loại hoa súng có lá khổng lồ.

Chino Ike Jigoku – Địa ngục đỏ thẫm

Chino Ike Jigoku là địa ngục cổ nhất trong “tám địa ngục” của Beppu với màu đỏ đặc trưng được tạo ra từ oxit sắt và oxit magie có trong nước. Ngày xưa, người ta nhuộm màu cho vải vóc và các cây trụ trong nhà hoặc chế tạo thuốc chữa bệnh về da bằng loại bùn đỏ trong Onsen này. Hiện tại, Chi-no Ike Jigoku được công nhận là danh lam thắng cảnh quốc gia vì đặc trưng hiếm có của nó. So với các Jigoku khác, Chi-no Ike có nhiệt độ thấp hơn chỉ khoảng 78 độ C.

Chi-no Ike Jigoku
Cả Chino Ike Jigoku là một màu đỏ đặc trưng

Chi-no Ike Jigoku

Oniyama Jigoku – Onsen cá sấu

Oniyama Jigoku là một phần trong Beppu Jigoku, nổi tiếng là nơi nuôi dưỡng cá sấu trong Onsen nhiệt độ cao, 98 độ C. Nơi đây bắt đầu nuôi cá sấu từ năm 1923 và càng bất ngờ hơn khi các chú cá sấu phát triển rất tốt trong môi trường nước nóng, vì thế Oniyama còn có một tên gọi khác là Wani Jigoku (Địa ngục cá sấu).

Oniyama Jigoku


Hình ảnh cá sấu nhảy lên đớp mồi gây thích thú cho trẻ em lẫn người lớn.

Ngoài ra, trong các cửa hàng tại Oniyama còn bán cả trứng đã được luộc trong suối nước nóng củaOniyama Jigokuvà các món ăn nhẹ đã sử dụng nhiệt của đất để chế biến.

Tatsumaki Jigoku - Onsen lốc xoáy

Tatsumaki Jigoku gần như là địa ngục nguy hiểm nhất ở Beppu bởi nhiệt độ phun trào lên tới 150 độ, và khi phun lên mặt đất, dù không khí có làm giảm nhiệt thì mức nhiệt ở đây vẫn còn 100 độ C. Các dòng nước của Tatsumaki Jigoku phun thẳng lên nên trước đây không ai dám đến tham quan nơi này nhưng ngày nay người ta đã xây dựng một giếng đá và đổ bê tông bao quanh Tatsumaki Jigoku để ngăn sự nguy hiểm cho du khách.

Oniyama Jigoku

Kamado Jigoku

Đặc trưng của Kamado Jigoku là có 6 khu vực nước nóng khác nhau với những màu sắc khắc nhau. Ở khu vực đầu tiên là bùn nóng màu nâu vàng do đất sét tan ra dưới nhiệt độ đến gần 100 độ C. Ở nơi thứ 2 là những dốc đá thổi ra luồng khí nóng 100 độ. Ở nơi thứ 3 là những dòng nước màu coban xanh thẫm do chất silic vô định hình tan chảy tạo thành.


Biểu tượng của Kamado Jigoku tại khu vực thứ 2


Ở khu vực thứ 4 có nhiệt độ đến 80 độ C, chính nhiệt độ này đã làm đất tại đây tan chảy tạo thành một ao bùn nóng màu nâu đặc trưng của đất. Còn ở khu vực thứ 5 của Kamado Jigoku chính hồ nước nóng có thể đổi màu từ xanh dương sang xanh lá đậm nhạt khác nhau vào các thời điểm khác nhau trong ngày.


Màu nước luôn thay đổi trong ngày tại khu vực số 5 của Kamado Jigoku

Nơi cuối cùng của Kamado cũng là ao bùn nóng giống với khu vực thứ 4 nhưng nó có màu nâu là do sự tan chảy của sắt trong lòng đất. Ở Kamado Jigoku, bạn có thể ngâm chân bằng 3 loại dòng chảy từ suối nguồn chảy về. Tiêu biểu là những chỗ ngâm chân có bỏ cát vào hoặc chỗ ngâm chân màu xanh coban.

Onishibozu Jigoku

Địa ngục Onishibozu nổi tiếng với những khối bùn nóng màu xám tro sôi sùng sục nổi lên tạo thành những bong bóng nước. Ở Onishibozu Jigoku cũng có nhiều khu vực ngâm chân bằng nước nóng, du khách có thể thỏa thích tận hưởng cảm giác dễ chịu từ làn nước nóng được lấy từ các suối khoáng của Onishibozu Jigoku.

Khám phá thành phố địa ngục trần gian kỳ lạ tại Nhật Bản - Ảnh 4.

Yama Jigoku - Địa ngục núi

Yama Jigoku được hình thành do hoạt động phun hơi nước từ lớp đá trên bề mặt núi. Tận dụng lợi thế này, người dân ở đây đã lập ra một vườn thú mini đã được ra đời để nuôi dưỡng các loài động vật nhiệt đới như loài hồng hạc, hà mã, chim công, khỉ... Việc có thể xem được các loài động vật nhiệt đới quanh năm ở Beppu là vô cùng hiếm, do đó Yama Jigoku thu hút rất đông người đến tham quan.


Yama Jigoku luôn được bao phủ trong những làn hơi nước từ núi đá.

Shiraike Jigoku – Onsen bạch trì

Nước của Shiraike Jigoku  có hợp chất ăn mòn axit boric khiến không gian Shiraike quanh năm được bao phủ một làn khói trắng mờ ảo, huyền bí. Chính cảnh sắc như thế mà năm 2009, Shiraike Jigokuđã được công nhận là danh thắng trong tất cả các Jigoku tại Beppu. Đến Shiraike Jigoku bạn sẽ nghĩ mình đang đi trong mây bởi những làn khói hư ảo của cõi thiên đường.

Ẩm thực của Beppu không qua đặc sắc, nhưng là thành phố du lịch nơi đây cũng có rất nhiều nhà hàng đủ món Nhật, món Âu hấp dẫn đáp ứng nhu cầu của du khách. 

Rokusei
Mì lạnh ở tiệm Rokusei rất nổi tiếng ở Beppu nổi tiếng. Sợi mì làm từ bột kiều mạch ở đây được làm thủ công ngay tại tiệm, ăn cùng với nước súp dashi với kimchi và các lát xá xíu đậm đà.
a
Tiệm bánh ngọt Yumenoki nổi tiếng với trà bánh thơm ngon.
á
Bò bít tết siêu hấp dẫn ở nhà hàng Somuri.

Theo Trí thức trẻ

điểm đến

du lịch Việt Nam

Nhật Bản

du lịch thế giới


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.