Đi dọc Việt Nam tìm ăn thịt heo quay ngon "danh bất hư truyền"

Để có món thịt heo quay ngon, người chế biến phải rất kì công từ khâu chọn thịt, tẩm ướp cho đến canh lửa.

Để có món thịt heo quay ngon, người chế biến phải rất kì công từ khâu chọn thịt, tẩm ướp cho đến canh lửa.

Thịt quay lá mác mật Lạng Sơn

Đây là món ăn đặc sản không thể thiếu trong các mâm cỗ xứ Lạng. Thịt lợn quay Lạng Sơn  được quay nguyên con với nhiều công đoạn cầu kỳ từ chọn lớn đến tẩm ướp, canh lửa để da giòn, thịt ngọt mà không bị cháy, bị khô. 

lợn quay
Ảnh: dulichLangson

Lợn chọn để quay thường nặng từ 25 đến 30kg, được làm sạch, ướp gia vị rồi ngồi lá, quả mác mật vào trong để ngấm mới quay. Vừa canh lửa, người quay vừa phết đều mật ong hoà với nước lã lên mình con lợn làm cho da lợn vàng bóng giòn tan và không bị nứt.

thit quay
Ảnh: cắt từ clip

Đĩa thịt lợn quay vàng xộm thơm lừng ngon lành chỉ nhìn thôi đã ứa nước miếng vì lớp da phồng giòn, lớp nạc trắng hồng, lớp mỡ mỏng mầu ngà lại có mùi thơm của lá mác mật, mật ong, húng lìu ngát hương. Nếm miếng thịt quay Lạng Sơn, bạn sẽ bị lớp bì giòn tan, vị ngọt của thịt chín tới, vị thơm của lá mác mật, vị đậm đà của muối tiêu chinh phục và sẽ nhung nhớ mãi không thôi.

Thịt quay đòn Đường Lâm

Thịt quay làng Đường Lâm không chỉ nổi tiếng về hương vị khác biệt mà còn bởi phương cách chế biến cầu kỳ và độc đáo không kém. Mỗi miếng thịt ba chỉ khoảng 1kg phải mất tới 6 tiếng chế biến mới tạo ra thành phẩm. Miếng thịt dùng quay phải là thịt lợn tươi, phần ba chỉ có bì dày, lớp thịt, lớp mỡ đan xen đều nhau đúng như "ba chỉ". 


Thịt sau khi được tẩm ướp kĩ càng sẽ được cuống gọn gàng vàng một chiếc đòn tre to đã lót lá chuối bên trong.

Thịt ngon được tẩm ướp những gia vị như húng lìu, hạt tiêu, hành tươi, mắm muối và lá ổi non băm nhỏ và không thể thiếu phần lá bánh tẻ dùng lót vào miếng thịt trước khi đem đi quay. Trong quá trình chế biến, thịt được thay đổi nhiệt độ lửa cũng như khoảng cách giữa bếp và thịt để miếng thịt chín đều. Phần bì dùng một chiếc xiên bằng tre đâm lỗ ở bì tới khi nổ lốp đốp để phồng lên, giòn tan.


Món thịt quay đòn có lớp bì giòn tan, thơm lừng hương ổi. 

Thịt chín được gỡ ra, cắt thành miếng khoảng 1,2 cm, chấm với nước tương Đường Lâm hoặc muối chanh đều rất ngon. Món thịt quay đòn có lớp bì giòn tan, thơm lừng hương ổi. Bên trong lớp vỏ giòn là lớp thịt ngọt mềm, béo ngậy mà ăn bao nhiêu cũng không thấy ngán.

Heo quay giòn bì chợ Đăk Drông

Món thịt heo quay ở chợ Đăk Drông (tỉnh Đăk Nông) nổi tiếng khắp xa gần bởi vị đậm đà, ngọt mà phần bì lại giòn tan. Heo để quay phải là heo ngon, khỏe, nặng khoảng 30kg. Cũng vẫn là thịt tỏi, gia vị, lá mắc mật, tiêu hành nhưng cách tẩm ướp sao để gia vị ngấm đều vào từng thớ thịt trước khi quay và canh lửa sao để heo chín vào tận xương sống lại là bí quyết gia truyền của từng gia đình ở đây.

heo quay
Ảnh minh họa - Nguồn internet

Heo quay ngon trước tiên phải kể đến là màu của da, da heo khi chín phải vàng đều, thịt bên trong bất kì là nạc hay mỡ đều phải vừa chín tới, nếu thớ thịt còn đỏ là chưa chín hẳn, còn thịt đã chuyển màu đất sét coi như đã quá lửa vừa mất ngon, vừa hao. Ăn miếng thịt này sẽ cảm nhận được miếng da phải giòn tan và béo ngậy, thịt  mềm và ngọt.

Nước chấm heo quay cũng rất đặc biệt. Trước khi xẻ thịt heo ra từng phần thì phải rạch từ ức xuống đến bụng rồi nghiêng con heo đổ nước ‘’cốt’’ ra một cái tô, trong lúc số nước ấy còn nóng đã phải pha chế bằng tỏi tươi, ớt hiểm xanh giã nát rồi cho nước mắm loại ngon vào cho vừa ăn chứ không được mặn quá, vì thịt heo quay phải chấm ngập cả miếng mới ngon.

Theo Trí thức trẻ




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.