Dù kho loại cá nào cũng không cho muối vào bước mà nhiều người vẫn hay làm này

Việc cho muối lúc ướp cá hay lúc kho cũng quyết định đến chất lượng món ăn.

Việc cho muối lúc ướp cá hay lúc kho cũng quyết định đến chất lượng món ăn.

Cá kho là món ăn quen thuộc trong các bữa cơm gia đình của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết kho cá ngon. Lý giải điều này, đầu bếp cho rằng đó là do trong quá trình ướp cá, nhiều người thường cho muối. Nhưng chính muối lại khiến cho thịt cá săn lại, ngăn chặn việc cá ngấm thêm các gia vị khác. Do đó, khi ướp cá không nên cho muối mà cho các nguyên liệu khác. Chị em có thể tham khảo cách làm như sau:

Chuẩn bị: 

- Cá trắm, thịt ba chỉ

- Gia vị: Hành, gừng, tỏi, hoa hồi, quế, lá nguyệt quế, nước tương, ớt khô, rượu nấu ăn, nước tương, hạt tiêu vừa đủ

Lưu ý: Hoa hồi, quế, lá nguyệt quế có thể cho vào hoặc không tùy khẩu vị

Cách làm: 

Cá sau khi mổ và rửa sạch, bỏ mang cá và màng đen ở bụng thì đem cắt khúc. Cho tất cả cá và bát lớn. Thêm một thìa rượu nấu ăn và giấm trắng, thêm một ít gừng và hành lá cắt khúc rồi ướp trong 10 phút. 

Dù kho loại cá nào cũng không cho muối vào bước mà nhiều người vẫn hay làm này-1

Điều đáng lưu ý là nhiều người cho thêm ít muối vào để ướp nhưng cá sau được ướp muối thì thịt nó sẽ săn lại làm cá khó ngấm được các gia vị khác. Do vậy, không nên cho muối vào để ướp cá. Việc cho một ít rượu nấu ăn và giấm trắng vào khi ướp có tác dụng đặc biệt. Rượu nấu ăn và giấm trắng có tác dụng loại bỏ mùi tanh, riêng giấm trắng có thể giữ cho thịt cá tươi và mềm hơn.

Hành lá cắt khúc, gừng, tỏi thái lát. Thịt lợn thái miếng vừa ăn.

Dù kho loại cá nào cũng không cho muối vào bước mà nhiều người vẫn hay làm này-2Dù kho loại cá nào cũng không cho muối vào bước mà nhiều người vẫn hay làm này-3

Cho thịt ba chỉ vào chảo, đun nóng, đảo đều để thịt tứa bớt mỡ. Sau đó cho hành, gừng, tỏi vào đảo cho thơm.

Thêm ớt, hoa hồi, quế (nếu thích) sau đó thêm lượng nước tương vừa đủ vào, đun sôi.

Cho cá vào, thêm lượng nước vừa đủ và không để ngập mặt cá.

Dù kho loại cá nào cũng không cho muối vào bước mà nhiều người vẫn hay làm này-4

Lúc này có thể thêm muối vừa đủ và nước tương lần nữa cho vừa miệng. Đậy vung nấu cho đến khi cá chín mềm, nước cá kho sệt lại. Rắc ít hành lá lên rồi cho bát thưởng thức với cơm trắng.

Dù kho loại cá nào cũng không cho muối vào bước mà nhiều người vẫn hay làm này-5

THAM KHẢO THÊM CÁCH LÀM 2 MÓN CÁ NGON

1. Cá kho tộ

Nguyên liệu

- 1 con cá ba sa, mổ sạch, cắt khúc vừa ăn

- 4 nhánh hành lá

- 4 củ hành khô

- ½ muỗng cà phê cốt dừa caramel (hoặc kẹo đắng, nước hàng)

- Hạt tiêu đen

- 2 quả ớt, thái lát

- Nước mắm, đường, dầu ăn vừa đủ

Cách làm:

- Hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

- Hành khô bóc vỏ, thái lát. Chia đôi chỗ hành khô. Cho phần trắng hành lá và một nửa chỗ hành khô vào cối, giã nát.

- Sau đó, cho hỗn hợp hành này vào bát đựng cá. Thêm cốt dừa caramel, hạt tiêu, nước mắm, đường vào trộn đều. Ướp từ 30-35 phút.

- Làm nóng chảo với một chút dầu ăn, cho nửa hành khô còn lại vào phi thơm, tắt bếp. Xếp cá cùng nước ướp cá ra tộ, bật bếp, đun ở mức lửa cỡ trung bình.

Sau đó, thêm hành xào thơm vào. Đun liu riu từ 30-45 phút, trong quá trình này, cứ 10 phút bạn nhẹ nhàng lật cá 1 lần. Cuối cùng thêm ít hành lá, hạt tiêu, ớt tươi vào, đun một xíu nữa rồi tắt bếp.

Cá kho tộ ăn với cơm trắng, rau củ luộc sẽ đem lại cảm giác tuyệt ngon khi thưởng thức!

Dù kho loại cá nào cũng không cho muối vào bước mà nhiều người vẫn hay làm này-6

 

2. Cá chép om dưa

Nguyên liệu:

- 1 con cá chép khoảng 1kg-1.5kg

- Thịt mỡ (mình lựa phần mỡ có dính ít thịt)

- Dưa muối chua

- Cà chua, dấm bỗng

- Gừng, hành khô, nghệ, hành lá, thì là, ớt.

Cách làm:

Với món cá chép om dưa mình rất thích om với tóp mỡ để ăn cùng. Thế nên mình mua thịt mỡ, rửa sạch, thái miếng và rán mỡ vớt ra phần tóp để riêng, phần mỡ sẽ dùng để rán cá. Tóp mỡ rán vàng nấu món cá chép om rất ngon

Cá chép đánh vẩy, mổ bụng, làm sạch. Khứa vào đường trên bề mặt cá. Sát ít muối vào trong phần bụng cá đã rửa sạch, thấm khô. Cho cá vào chảo rán qua cá cho vàng da là được. Đối với món cá chép nấu dưa chua bạn có thể rán hoặc không rán cá cũng được. Nhưng mình thích rán qua cá để cá giảm bớt mùi tanh.

Khía vài đường trước khi rán cá. Cà chua rửa sạch, bổ cau rồi xào với mỡ (hoặc dầu ăn).

Tiếp đó cho dưa chua vắt bớt nước vào xào cùng, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Bạn cho gừng thái sợi và ớt hiểm đập dập vào xào cùng nếu thích ăn cay. Dưa xào chín nếu muốn tăng độ chua có thể chế thêm một ít dấm bỗng (Dưa nhà tự muối có thể dùng nước muối dưa để tăng độ chua, nhưng chú ý điều chỉnh độ mặn vì nước muối dưa đã mặn sẵn).

Nếu không có dấm bỗng thì có thể dùng mẻ để thay thế. Lượng nước trong nồi phải chế đủ sao cho đến khi cho cá vào nấu thì sâm sấp mặt cá.

Nước om dưa sôi bạn cho cá chép, tóp mỡ và ít bột nghệ (hoặc nghệ tươi giã dập) để om cùng.

Lật cá 1 lần trong khi om để cá ngấm đều vị chua, cay, mặn đều hai bên. Lật nhẹ nhàng tránh làm nát cá. Cá ngấm đều vị bạn rắc hành, thì là cắt khúc vào trong nồi và bắc xuống.

Cá chép om dưa chua ăn nóng mới ngon, nên món này mọi người thường để cá vào một đĩa inox hoặc vẫn để trong nồi vừa đun vừa ăn.

Dù kho loại cá nào cũng không cho muối vào bước mà nhiều người vẫn hay làm này-7

Nếu bạn muốn làm món cá chép om dưa thịt ba chỉ thay cho thịt mỡ thì chỉ cần thêm nguyên liệu khoảng 200g thịt ba chỉ rửa sạch và thái mỏng sau đó rán sơ để thịt tiết ra bớt mỡ rồi xào cùng với dưa chua như ở bước trên và làm tiếp các bước còn lại là được.

 

Theo Khám phá


Mẹo hay nhà bếp

cá kho


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.