Dù nhiều của ngon vật lạ, mâm cỗ Tết miền Bắc chẳng trọn vẹn nếu thiếu 6 món ăn này

Dù những năm gần đây Tết có phần giản tiện hơn, tuy vậy mâm cỗ Tết miền Bắc qua bao nhiêu năm vẫn cứ có những món ăn không thể thiếu.

Dù những năm gần đây Tết có phần giản tiện hơn, tuy vậy mâm cỗ Tết miền Bắc qua bao nhiêu năm vẫn cứ có những món ăn không thể thiếu.

1. Bánh chưng

Nhắc đến cỗ Tết miền Bắc phải kể đến bánh chưng, thứ bánh truyền thống được truyền lại từ đời các vua Hùng. Nằm chiếm vị trí trang trọng trong mâm cỗ, chiếc bánh chưng nhà làm nhiều thịt nhiều đậu, thơm mùi lá mùi nếp, xanh màu diệp lục của lá dong được xắt thành 8 miếng đều đặn bằng chính sợi lạt buộc bánh tước nhỏ.

Dù nhiều của ngon vật lạ đến mấy, mâm cỗ Tết miền Bắc cũng chẳng trọn vẹn nếu thiếu 6 món ăn này - Ảnh 1.

Tết hiện đại no đủ, thỉnh thoảng lại nghe thấy tiếng “phàn nàn”: “Sợ bánh chưng quá rồi”. Nhưng nói là nói thế, chứ cỗ Tết là không được phép thiếu bánh chưng, thế nên cứ lúc bày mâm là lại nghe tiếng các mẹ các chị lại rộn ràng, gọi bảo người nhà “bóc cái bánh chưng đi”.

Dù nhiều của ngon vật lạ đến mấy, mâm cỗ Tết miền Bắc cũng chẳng trọn vẹn nếu thiếu 6 món ăn này - Ảnh 2.
Dù nhiều của ngon vật lạ đến mấy, mâm cỗ Tết miền Bắc cũng chẳng trọn vẹn nếu thiếu 6 món ăn này - Ảnh 3.

Bánh chưng vuông vức, thơm mùi nếp mùi đỗ. Người bóc bánh khéo chẳng ai dùng dao vì sẽ gây dính mà sẽ dùng ngay dây lạt buộc bánh tước nhỏ, xắt bánh thành tám miếng đều đặn.

2. Canh măng

Bát canh măng nóng hổi với những miếng măng khô làm kĩ, luộc đi luộc lại từ hôm trước nấu với móng giò hay sườn ngon. Lúc bê mâm, trên bát canh măng bao giờ cũng rắc lên trên mấy củ hành chần xanh xanh đẹp mắt.

Dù nhiều của ngon vật lạ đến mấy, mâm cỗ Tết miền Bắc cũng chẳng trọn vẹn nếu thiếu 6 món ăn này - Ảnh 4.

Nhớ lại trong mâm cỗ, múc bát canh măng bao giờ măng cũng hết trước sườn hay móng giò. Có nhà kia nghe tiếng em bé phụng phịu “Phải ăn canh măng mấy ngày liền”, trong khi người mẹ vẫn dịu dàng giải thích: “Tết mà, tết là phải có canh măng chứ”.

3. Nem rán

Nem rán không chỉ dễ làm mà còn dễ ăn. Ngày Tết vui nhất là ngồi bên chậu nhân nem, trộn trộn rồi cuốn cuốn. Nem ngon một phần cũng phải kể đến nước chấm nem. Chấm miếng nem nóng giòn vào bát nước mắm chua ngọt khiến vị ngon càng thêm đưa đẩy.

Dù nhiều của ngon vật lạ đến mấy, mâm cỗ Tết miền Bắc cũng chẳng trọn vẹn nếu thiếu 6 món ăn này - Ảnh 5.

Nem rán còn là món ăn trẻ em rất thích. Còn nhớ cảnh bé em chầu chực bên chảo rán nem của mẹ, nhìn những cái nem giòn tan vàng nâu gắp ra đĩa thèm thuồng và cố bấm bụng “chờ cúng cụ xong” như lời mẹ dặn.

Dù nhiều của ngon vật lạ đến mấy, mâm cỗ Tết miền Bắc cũng chẳng trọn vẹn nếu thiếu 6 món ăn này - Ảnh 6.

Nói thế nhưng sắp mâm xong, thể nào mẹ cũng dấm dúi xe mẩu giấy báo bọc một chiếc nem cho khỏi nóng rồi đưa cho con.

4. Thịt đông

Người ta bảo, mâm cỗ Tết, nhìn đĩa thịt đông là biết chủ nhà khéo đến đâu. Sở dĩ nói vậy bởi thịt đông là một món rất cầu kì, dễ mà khó. Nấu một nồi thịt đông thì dễ, nhưng để nấu ngon, để bát thịt đông úp ra vừa đông đủ, phần nhựa trong suốt như pha lê không chảy nhão thì lại không phải dễ.

Dù nhiều của ngon vật lạ đến mấy, mâm cỗ Tết miền Bắc cũng chẳng trọn vẹn nếu thiếu 6 món ăn này - Ảnh 7.

Đĩa thịt đông trông như viên ngọc nhỏ trên mâm cỗ Tết, trong thời tiết se lạnh, sắn một miếng thịt thật khéo để phần nhựa không rơi mất rồi ăn kèm cơm nóng mới tuyệt làm sao.

Giò xào

Cỗ Tết là dịp các loại giò khoe sắc, nào giò lụa hồng hào, giò bò nâu óng, đến giò tai, giò mỡ óng ả nhưng không thể bỏ sót món giò xào, món giò đặc biệt nhất vì thường có bốn cạnh vuông vức do được ép bằng các thanh tre. 

Dù nhiều của ngon vật lạ đến mấy, mâm cỗ Tết miền Bắc cũng chẳng trọn vẹn nếu thiếu 6 món ăn này - Ảnh 8.

Làm từ thịt thủ, tai mũi lợn, mộc nhĩ nấm hương đem xào rồi ép chặt, miếng giò trông ngon thì mắt ăn mà ăn thì ngon miệng. Vị giòn sần sật của tai mũi lợn cũng mùi thơm của nấm hương của mộc nhĩ đã tạo nên một món ăn ngon tuyệt ngày Tết.

6. Dưa hành

Nếu ngày xưa cứ gần Tết là các bà các mẹ lại lục đục ra chợ mua về hàng cân hành ngồi tỉ mẩn bóc vỏ đem muối, vài ngày lại bỏ ra kiểm tra xem hành ăn được chưa hay còn hăng không thì bây giờ cơ chế gọn nhẹ, giản tiện hơn, hành muối được bán sẵn theo lọ cho chị em sắm Tết nhanh gọn. 

Dù nhiều của ngon vật lạ đến mấy, mâm cỗ Tết miền Bắc cũng chẳng trọn vẹn nếu thiếu 6 món ăn này - Ảnh 9.

Tuy nhiên dù xưa hay nay thì hành muối chưa bao giờ là món ăn có thể vắng mặt trên mâm cỗ Tết. Một bát hành nhỏ nơi góc mâm, những củ hành trắng muốt, đã hết mùi hăng chỉ còn một mùi chua nhẹ kích thích vị giác, ăn kèm với bánh chưng giải ngấy luôn là món ăn đắt hàng dịp Tết.

Theo Trí thức trẻ


món ăn

tình duyên

tài lộc

mâm cỗ đầu năm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.