Hà Nội mùa mát trời, lòng chính là món ăn được gọi tên nhiều nhất

Béo, giòn lại lạ miệng và có thể chế biến thành nhiều món, phù hợp từ bữa sáng đến bữa tối là lý do các món ăn từ lòng được người Hà Nội rất ưu ái.

Béo, giòn lại lạ miệng và có thể chế biến thành nhiều món, phù hợp từ bữa sáng đến bữa tối là lý do các món ăn từ lòng được người Hà Nội rất ưu ái.

Người ta hay bảo các món lòng, nội tạng nhiều cholesterol, ăn nhiều không có lợi cho sức khỏe, chưa kể vấn đề vệ sinh an toàn khi chế biến lòng cũng là điều cần quan tâm. Tuy vậy, những ngày Hà Nội đẹp trời thế này, sáng tối đều lành lạnh, còn gì ngon và bắt miệng hơn những miếng dồi béo, gan mềm hay dồi giòn sần sật chứ. Đặc biệt là khi Hà Nội gần đây có rất nhiều món ăn ngon từ lòng, dồi.

Cháo lòng

Hà Nội mùa mát trời, lòng chính là món ăn được gọi tên nhiều nhất-1

Món ăn kinh điển mang tính cổ truyền này rất hợp để khởi động một ngày mới. Cháo lòng thường không nấu quá đặc, có màu nâu đặc trưng từ tiết heo. Đồ ăn kèm thì siêu đa dạng và tùy biến theo sở thích của từng người, đầy đủ thì có lòng non, dồi tiết, dạ dày, cổ hũ, tim, gan. Đặc trưng của cháo lòng là cháo vừa phải nhưng lượng đồ ăn kèm thì siêu đầy đặn nên chất lượng có lẽ khỏi cần bàn.

Bún lòng

Hà Nội mùa mát trời, lòng chính là món ăn được gọi tên nhiều nhất-2

Các món bún vốn được dân công sở Hà Nội ưu ái vì nhẹ bụng, nhanh gọn, giá cả lại bình dân. Nhưng quanh quẩn mãi bún cá, bún riêu, ốc cũng chán, thế nên món bún lòng dù mới chào sân đã được nhiều người ưa thích. Vẫn là bún nhưng đồ ăn kèm đa dạng với đủ loại lòng dồi, có thêm đậu, nấm, nước dùng chua chua, cay cay khiến món ăn này trở nên lạ miệng, hấp dẫn.

Lòng lợn luộc truyền thống

Luôn song hành với cháo lòng là món lòng luộc truyền thống, bao gồm tất cả các món nội tạng được làm sạch, luộc lên. Khi có khách ăn, người bán thái nhỏ từng món theo yêu cầu rồi chần lại cho nóng. Không cầu kỳ, lòng lợn luộc chỉ cần thêm ít rau húng, mùi tàu, kinh giới, bát mắm cốt ngon vắt chanh, ớt hoặc bát mắm tôm là quá mĩ mãn.

Hà Nội mùa mát trời, lòng chính là món ăn được gọi tên nhiều nhất-3

Tuy nhiên món này dường như hợp để cánh mày râu hoặc cả gia đình cùng nhâm nhi lai rai hơn là cho những bữa ăn nhanh, gọn của dân công sở. Lòng lợn truyền thống không quá đắt, nhưng nếu ăn ở những quán chuyên lòng tuyển, lòng xe điếu thì một đĩa lòng có giá khoảng 300 ngàn cũng là điều bình thường.

Lòng nướng, lòng rán

Hà Nội mùa mát trời, lòng chính là món ăn được gọi tên nhiều nhất-4

Ăn luộc mãi cũng chán nên các tín đồ của nội tạng còn nghĩ ra rất nhiều cách để làm mới món ăn cũ này. Cụ thể là 2 phiên bản lòng nướng và lòng rán. Các nguyên liệu như lòng, dạ dày, tràng, cổ hũ sẽ được tẩm ướp đậm đà rồi rán hoặc nướng tùy từng quán.

Hà Nội mùa mát trời, lòng chính là món ăn được gọi tên nhiều nhất-5

Với cách chế biến này, món lòng đậm đà, đặc sắc hơn hẳn. Với món nướng, ngoài nướng trực tiếp trên than hoa, người ta còn có thể nướng trên chảo gang bọc giấy bạc. Vào ngày lạnh trời, đây thực sự là những món ngon rất đáng thử để nhâm nhi cùng bạn bè.

Dồi sụn nướng

Món dồi có lẽ chẳng còn xa lạ với chúng ta, nhất là với những người mê ăn lòng. Nhưng dồi sụn thì chắc chắn là món mới nhiều người chưa thử. Khác biệt lớn nhất của dồi và dồi sụn là dồi thì có thành phần tiết và mỡ, còn dồi sụn thì thay tiết bằng sụn, cũng vì thế, dồi thường ăn mềm, còn dồi sụn ăn có độ giòn, sần sật đặc trưng.

Hà Nội mùa mát trời, lòng chính là món ăn được gọi tên nhiều nhất-6

Dồi sụn nướng vàng thơm lừng, khi ăn lại có cái ngọt, giòn của rau thơm, thịt, sụn hiện đang là một trong những ăn vặt mới mẻ, món quà chiều rất được lòng người trẻ. Món này thường bán theo lạng, nhưng cũng có nơi bán thành từng chiếc nhỏ như xúc xích với giá khoảng 8 - 10 nghìn/chiếc.

Theo Helino


lòng lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.