Hội An - Nơi khiến bạn bất ngờ bởi có quá nhiều thứ mới mẻ, xinh yêu

Hội An luôn làm biết cách khiến người ta phải nhớ thương bởi cả những điều xưa nhưng chẳng bao giờ cũ lẫn những thứ mới mẻ rất đáng yêu!

Hội An luôn làm biết cách khiến người ta phải nhớ thương bởi cả những điều xưa nhưng chẳng bao giờ cũ lẫn những thứ mới mẻ rất đáng yêu!

Hội An với những điều xưa nhưng chẳng bao giờ cũ

Với nhiều người, mỗi năm được đặt chân tới một miền đất mới, làm quen với những người mới, khám phá những điều mới mẻ lạ lẫm luôn là điều mong muốn là mục tiêu cho mình. Cũng đúng thôi, "đi một ngày đàng học một sàng khôn" mà lại. Vậy mà chẳng hiểu sao với riêng tôi, Hội An luôn có sức hút đến kỳ lạ, cho dù tôi đã quá quen với từng con đường góc phố, quen cả với những quán hàng, quen ông lái đò già bị mất một chân mòn mỏi chờ khách bên dòng Thu Bồn nhưng mỗi khi nhắc tới Hội An tôi đều mong muốn được tới, ước ao đơn giản là 1 năm được đặt chân tới đây dù chỉ một lần. 

Nghĩ tới Hội An bạn sẽ nghĩ tới điều gì? Còn với tôi đầu tiên phải kể đến đó là những món ăn dân dã mà tuyệt ngon nơi đây. Chúng rất quen thôi, vẫn là cơm gà Bà Buội, bánh mì Madame Khanh, bánh mì Phượng, mì Quảng, cao lầu... Toàn những thứ nhắc đi, nhắc lại tưởng đến là chán, mà đến vẫn phải cắm cúi tìm ăn cho đủ, nếu không thì trống trải, thiếu vắng đến chết mất.

hoi an
Bánh bột lọc

Hoi an
Bánh mì Madam Khanh nướng trên sọt sắt

Nhưng có khi chả phải mất công đi xa xôi bạn chỉ cần dạo 1 vòng trong chợ Hội An bạn đã có thể no bụng chẳng thể đi nổi ấy chứ. Không cần phải là cơm gà Bà Buội bạn hãy ghé vào một tiệm cơm bình dân làm 1 suất cơm gà đùi cũng ngon miệng không kém.

hoi-an
Suất cơm gà 50k no nặc nè cả buổi

Sau đó nhớ đảo qua hàng sinh tố làm 1 ly sinh tố mát lạnh với giá 20k trong khi nếu ở Hà Nội chắc bạn phải bỏ ra ít nhất là 50k cho ly sinh tố này đấy! Ngoài ra không thể không kể đến những món ăn vặt dọc đường Trần Phú như là kem ống, chè sen, tào phớ... Chắc chẳng có nơi đâu đồ ăn vặt lại nhiều và rẻ bèo như ở nơi đây!

hoi-an
Ly sinh tố bơ 20k ngon miễn chê!

hoi-an

Nhắc tới Hội An còn là nhớ những buổi sáng sớm, Hội An vẫn còn đang say giấc nồng, chỉ có vài tia nắng sớm len lỏi trên dàn hoa giấy thêm phần lấp lánh. Chẳng hiểu sau tôi thấy nắng Hội An lại vàng thế, màu nắng vàng rực rỡ ngay từ buổi sớm, màu vàng như rót mật vào khoảng trời xanh đầy mơ mộng. Hãy bước ra đường vào lúc sớm như thế, ngồi lặng yên bên hiên nhà ngắm nhìn một Hội An trầm mặc, im lìm bạn sẽ thấy Hội An vẫn đây, vẫn thanh bình và an yên quá đỗi. Mùi không khí buổi sớm tinh khiết quyện với mùi trầm thoảng qua trong gió sao mà thấy thân thương đến thế. Hội An trong kí ức của tôi là như thế đấy: giản dị, nhỏ xinh mà an yên quá đỗi!

hoi-an

hoi-an

Và một Hội An rất mới

Năm nay trở lại Hội An, vẫn thấy nắng thật vàng, vẫn nghe thấy mùi trầm trong gió thoảng nhưng cùng với đó lại thấy Hội An có những điểm đã khác năm qua. Có điều lần tới này, Hội An vắng bóng những gánh hàng kĩu kịt trên đường Trần Phú, vắng bóng góc chè quen nơi ngã tư đường, vắng mấy bóng hàng kem ống của một bác trung niên đi chiếc xe cup. 

Những gánh hàng rong ở Hội An giờ đây đã bị cấm bán, chẳng còn nhiều nữa, có chăng thì là sự e dè bán buôn vừa bán vừa trông các bác trật tự. Nhiều người bảo rằng dẹp hàng rong là đúng vì khiến cho Hội An nhộn nhạo quá, không ai quản lý được. Nhưng chẳng hiểu sao với tôi Hội An là phải có những gánh hàng rong như thế, để những đứa ham ăn như tôi có thể lê la từ hàng nọ qua hàng kia, để mỗi bước ở Hội An đều thấy như gợi nhớ đến phiên chợ quê thưở thiếu thời.

Hội An không có hàng rong đồng nghĩa với phố xá vắng hơn đôi chút, vỉa hè cũng rộng hơn, và lạ hơn. Đổi lại Hội An lại có những thứ mới mẻ, chất hơn, nét hiện đại ẩn trong phần truyền thống khiến ai cũng phải thích mê. Để tôi kể cho bạn nghe...

Hội An bắt đầu có những homestay xinh xắn

Tôi sẽ không nhắc đến những resort, khách sạn xinh đẹp ở Hội An kiểu Maivy Maison hay The Nam Hai nữa, vì như thế có vài ngày chẳng kể hết mất. Cái tôi muốn nói đến ở đây chính là homestay. Đúng, cuối cùng thì homestay đã bắt đầu len lỏi tới Hội An và dù còn mới, chúng đã "chất" lắm rồi.

Nếu như bạn đã chán với các dịch vụ của khách sạn với việc mọi dịch vụ đều có nhân viên lo hết. Hay bạn muốn có cảm giác ấm cúng, thoải mái như ở nhà, được tự nấu nướng, tự bày biện bàn ăn, tự dọn dẹp phòng ốc... thì homestay là lựa chọn phù hợp với bạn. Hội An năm nay đã có 2 homestay cực hay ho với 2 phong cách hoàn toàn khác nhau để bạn lựa chọn. 

Maison De Tau: Cho người muốn "về nhà"

Maison De Tau (Theo tiếng Pháp nghĩa là: Nhà của tau) đúng nghĩa là một căn nhà xinh xắn mang hồn của Hội An với không gian yên tĩnh, trong lành với khoảng sân rợp bóng cây xanh. Màu xanh có mặt ở khắp mọi nơi, từ khoảng sân vườn xanh ngắt tới phòng tắm cũng rợp một sắc xanh. 

hoi-an
Maison De Tau ngập tràn sắc xanh. (Ảnh: Duong Quynh)

hoi-an
Phòng tắm xanh thiệt là xanh. (Ảnh Hau Truong)

Chỉ cần bạn đi qua một khoảng vườn xanh mát mắt là đã tới phòng ngủ rồi. Phong cách thiết kế nội thất ở Maison De Tau mang phong cách vintage hoài cổ nên bạn sẽ cảm nhận rõ sự gần gũi, thân thuộc và ấm cúng. 

(Ảnh: Duong Quynh)
Phòng ngủ ấm cúng như ở nhà. @bibabaka

Với một người mong muốn dù đi du lịch nhưng vẫn có cảm giác như đang ở nhà gần gụi thân quen thì Maison de tau rõ ràng cực kỳ phù hợp cho bạn. Giá cho 1 đêm lưu trú tại Maison De Tau là 200k/1 người. 

Heron House: Cho người muốn "trốn" cả thế giới

Khác với Maison De Tau giản dị, mộc mạc thì với Heron House bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ nét, vẫn có nét hiện đại hòa quyện với nét truyền thống đậm chất Việt. Nói Heron House dành cho những người muốn "trốn" cả thế giới bởi homestay này nằm khá cách biệt so với trung tâm Hội An, bên một cánh đồng lúa bát ngát. Bởi vậy nếu bạn muốn một không gian thanh bình, yên ổn nơi vùng quê thì quả thực Heron House cực kỳ phù hợp.

hoi-an
Heronhouse nhìn từ bên ngoài. (Ảnh Heronhouse)

hoi-an
Chùm hoa giấy xinh xắn trước cửa nhà. @heronhouse_hoian

Nói là homestay nhưng ở Heron House dịch vụ chẳng kém gì một khách sạn hạng sang nào cả, ở đây cũng có bể bơi rộng, có phần ăn sáng được phục vụ chu đáo. Không chỉ có vậy các phòng của Heron House đều rất rộng nên nếu bạn đi cả gia đình thì thoải mái sử dụng. 

hoi-an
Phòng ngủ siêu rộng, ngập tràn ánh sáng. @heronhouse_hoian

hoi-an
@heronhouse_hoian

Heron House còn có một hiên nhà rộng rãi, thoáng đãng nhìn ra cánh đồng lúa, tại đây bày sẵn bộ bàn ghế gỗ nhỏ xinh cho khách ngồi ngắm cảnh. Ngồi tại nơi đây nhâm nhi ly trà nóng nhấm nháp chút bánh ngọt nhìn mặt trời khuất bóng thì có thể cảm tưởng mọi ưu phiền rồi cũng qua hết mà thôi.

Hội An có những quán hàng siêu chất mà không nơi nào có thể "sao chép" được

Cũng có thể một phần vì những gánh hàng rong đã bị cấm nên các quán ăn và cà phê ở Hội An mọc lên ngày một nhiều mà quán nào quán ấy cũng đều xinh xắn và có phong cách riêng khiến khách hàng cũng phải mất công lựa chọn. Phải kể đến Cocobana trên đường Nguyễn Thái Học, Chu Chu cà phê ở Trần Phú, Cocobox ở Lê Lợi, Hoi An Roastery ở Trần Phú, Hai Bà Trưng... Nhưng ấn tượng nhất phải kể đến 3 quán hàng đặc biệt này.

Reaching Out

Reaching Out vốn chẳng còn xa lạ với những dân du lịch khi tới Hội An nữa. Trên khắp các diễn đàn du lịch quán trà được ưu ái nhất ở Hội An chính là đây. Nói không ngoa nhưng đúng là chẳng thể tìm được nơi nào khác có quán trà đẹp, "chất", thuần Việt như ở Reaching Out. Và đúng là Reaching Out phải đặt ở Hội An, dành cho khách tới Hội An, dành cho những tâm hồn muốn tìm sự an yên, tĩnh tại, chứ nếu để Reaching Out vào không gian nhộn nhịp sống động của Sài Gòn hay kiểu cổ kính đất Tràng An thì cũng đều không hợp.

hoi-an
Reaching Out phải đặt ở Hội An, dành cho những tâm hồn yêu Hội An. @_by_jy

hoi-an
Mọi thứ nhỏ xinh dịu dàng tới nỗi nhìn thôi đã thấy yêu thương nhường nào. @filnadjtravels

Reaching Out được lòng mọi người bởi cách bài trí xinh xắn, thuần Việt, cảm giác như mình đang được ngồi trong một không gian xưa với cốc gốm tráng men, đĩa bạc, khay đồng họa tiết Á Đông thứ thiệt. Một phòng trà nho nhỏ, tinh tế đến nỗi ai khi tới đây, ngồi trong không gian này, mảnh vườn nhỏ xinh rợp bóng cây xanh này cũng có cảm giác như mình đang "chậm" lại, tâm hồn trở nên bình yên và trong trẻo quá đỗi.

hoi an
@Ashley-Le

The Chef

hoi an
@all_over_girl_inspired

The Chef lại là nhà hàng kiêm quán cà phê ở Hội An mà thoạt nhìn bạn sẽ chẳng thấy khác gì mấy so với các nhà hàng khác. Nhưng có lẽ "vũ khí" của The Chef chính là không gian sân thượng của quán. Sân thượng được trang trí với đèn lồng đỏ, cây nêu cũng được giăng đèn lồng đỏ rực rỡ ấn tượng vô cùng. Ở nơi đây bạn có thể nhìn ra khắp cảnh quan phố Hội, nơi có những mái ngói cổ kính phong sương theo thời gian, nơi có những bức tường vàng mang màu sắc đặc trưng chẳng ở nơi đâu có. Một buổi chiều tà, lên sân thượng ngồi thảnh thơi ngắm mây trời, ngắm Hội An từ trên cao chẳng còn gì tuyệt vời hơn. 

hoi an
Một buổi chiều tà, lên sân thượng ngồi thảnh thơi ngắm mây trời, ngắm Hội An từ trên cao chẳng còn gì tuyệt vời hơn. 

hoi an
Ảnh Kenh14

3. Mót

Mót không phải là quán cà phê, cũng chẳng phải nhà hàng sang trọng, Mót chỉ là một gánh hàng rong bán nơi vỉa hè đường Trần Phú. Điểm đặc biệt ở đây có lẽ là cách bày biện các món đồ nguyên liệu cực kỳ nghệ thuật và bắt mắt tới nỗi chỉ nhìn thôi bạn cũng đã muốn chụp một bức ảnh, uống 1 ly nước thảo mộc mát lành rồi.

hoi an
Ảnh Kenh14

Mót, một ly nước có 10 ngàn hà, mà cũng có gì đâu, chút nước ngọt, ngọt man mát của sả chanh hay thảo mộc đựng trong ly nhựa. Nhưng có lẽ mỗi ly nước được lót thêm một chiếc lá, một cánh sen khiến ly nước thơm mùi Hội An hơn hẳn. Có lẽ vì thế mà tuy Mót mới mở nhưng rất được mọi người chú ý, lúc nào cũng tấp nập khách đứng đợi để được sở hữu một ly nước trà vừa lành vừa thơm, vừa ngon, vừa đẹp như thế này.

hoi an
Ảnh Kenh14

An Bàng không chỉ tới để tắm biển...

Thật tiếc là hiện nay biển Cửa Đại đã bị xâm thực mạnh nên tới Hội An muốn tắm biển bạn chỉ có thể tới biển An Bàng. Nhưng thực ra An Bàng không chỉ có mỗi biển xanh cát trắng, An Bàng không chỉ để tắm biển và phơi nắng. 

hoi an

An Bàng mùa hè này đã có những quán hàng xinh xắn với cách bài trí tuyệt đẹp, vừa lãng mạn vừa hiện đại cực kỳ. Thong thả một buổi sáng đạp xe ra biển chơi, chẳng cần phải ào xuống biển tắm đã rồi lên nằm ườn tắm nắng như các bạn Tây, chỉ cần chọn một góc quán xinh, ngồi ngắm cảnh biển xanh rồi uống 1 ly bia mát lạnh nhấm nháp với vài miếng khoai tây chiên thấy "đã đời gì đâu". 

hoi an
Ảnh An Bang beach club

hoi an
Thưởng thức ly bia mát lạnh ngắm cảnh biền xanh thì còn gì tuyệt hơn nữa!

hoi an
Không gian lãng mạn chẳng kém gì ở nước ngoài. Ảnh An Bang beach club

Mọi thứ đều phải vận động và thay đổi không ngừng nếu muốn phát triển, Hội An cũng vậy, Hội An cũng sẽ phải thay đổi để mỗi năm sẽ có nhiều thứ mới hơn, thú vị hơn để bạn khi tới rồi sẽ vẫn thấy cần phải khám phá, để khi bạn xa rồi lại mong ngóng thêm một lần được trở lại nơi đây. Hãy trở lại Hội An ngay khi có thể bạn nhé!

Theo Trí thức trẻ

điểm đến

địa điểm du lịch

du lịch

Hội An


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.