Kinh nghiệm bỏ túi cho mùa du lịch ý nghĩa

Hãy trang bị đầy đủ kiến thức để đón chào một mùa du lịch đầy sảng khoái và ý nghĩa.

Nhiều người thích đi du lịch biển, có người thích lên núi, rừng hoặc chỉ đơn giản là những buổi dã ngoại ngắn ngày. Nhưng đừng để chuyến du lịch bị ảnh hưởng bởi vấn đề về sức khỏe.

Bạn đừng quên chuẩn bị túi thuốc cá nhân khi đi du lịch như: thuốc cảm, băng cá nhân, oxy già, thuốc trị côn trùng đốt, dầu gió, thuốc đau bụng, thuốc say tàu xe, máy bay… để đề phòng những lúc bị cảm hay gặp vấn đề về sức khỏe vào ban đêm tại những nơi xa lạ.

Hãy trang bị đầy đủ kiến thức để đón chào một mùa du lịch đầy sảng khoái và ý nghĩa.

1. Du lịch leo núi


Bạn nên lập kế hoạch cẩn thận cho những chuyến đi dài và khó khăn

Bạn nên lập kế hoạch cẩn thận cho những chuyến đi dài và khó khăn. Đi leo núi là hành trình rất mệt và vất vả, vì thế, hành trang mang theo nên gọn nhẹ với những đồ dùng thật sự cần thiết. Trang phục mang theo nên rộng, thoải mái, giày cần phải là giày đinh có độ ma sát, sức bám cao. Bạn cũng nên sử dụng những miếng bọc đầu gối, khuỷu tay và một chiếc áo khoác dày vừa chống lạnh vừa tránh bị thương trong chuyến đi.

Những vật dụng cần thiết khi leo núi: gậy, bật lửa, đồng hồ, điện thoại, mũ, găng tay giữ ấm, các loại thuốc cần thiết...

Những lưu ý khi leo núi:

- Những ngày trước khi leo núi nên ăn đủ chất bổ dưỡng, đầy đủ vitamin C, uống đủ nước, hạn chế rượu bia, thuốc lá và quan trọng là cần ngủ đủ 7 tiếng một ngày.

- Những người bị bệnh tim mạch, huyết áp, suy hô hấp và có thai không nên leo núi.

- Bạn nên uống theo kiểu nhấp từng ngụm nhỏ, để trong miệng cho nước từ từ tưới xuống họng. Uống nước đúng cách giúp bạn tiết kiệm sức lực và bù đắp lại năng lượng đúng lúc.

- Tổ chức nhóm đi nhỏ, gọn, phù hợp cho những lộ trình hiểm hóc.

- Không được phép đưa ra các quyết định liều lĩnh, nguy hiểm cho mình và các thành viên khác trong đoàn.

2. Du lịch biển



Khi đi du lịch biển, bạn cần trang bị một số vật dụng cần thiết như: kem chống nắng, thuốc say tàu, xe, thuốc nhỏ mắt, thuốc tiêu chảy, kính, mũ, bông ngoáy tai, mũ rộng vành...

Những lưu ý khi đi biển:

- Không bơi quá xa bờ 15m hoặc ở khu vực sâu quá 5m

- Luôn phải đi cùng với 1 - 2 người khác, càng đông càng an toàn và có thể hỗ trợ nhau khi có sự cố

- Đừng mang theo đồng hồ, đồ trang sức nhất là dây chuyền, đề phòng sóng làm tuột mất

- Không nên phơi nắng quá lâu trước khi xuống nước. Đừng để bụng quá đói hoặc quá no. Không nín thở quá lâu khi lặn.

- Phải lên bờ ngay nếu có các triệu chứng: cơ thể ngứa ngáy, cảm thấy lạnh; Thấy mệt mỏi khác thường, nhức trán hoặc sau gáy; Bị chuột rút, rối loạn thị giác; Có dấu hiệu bị chướng bụng, đau khuỷu tay và đầu gối.

3. Dã ngoại


Sau một tuần làm việc căng thẳng, cuối tuần là dịp để bạn xả stress, vui chơi bên gia đình và người thân. Nhưng làm thế nào để chuẩn bị đầy đủ cho 1 chuyến dã ngoại lại là điều không phải ai cũng biết.

Những vật dụng cần thiết cho một chuyến dã ngoại: lều, bạt, bật lửa, dao, dụng cụ đựng thực phẩm, nước uống và hoá mỹ phẩm bảo vệ da, thuốc men cần thiết....

Những lưu ý khi đi dã ngoại:

- Di chuyển theo cự ly để có thể hỗ trợ nhau trong trường hợp có sự cố

- Khi dừng lại nghỉ không nên tháo ba lô ra mà hãy dùng chính ba lô làm điểm tựa lưng.

- Uống nước vừa phải, không nên uống quá nhiều dẫn đến chóng mệt mỏi.

- Nên đến bản làng để ngủ đêm, có thể ngủ tại nhà dân địa phương, hoặc hạ trại gần nhà dân. Trong trường hợp cắm trại giữa rừng thì nên hạ trại khi trời còn sớm, hạ trại bên cạnh nguồn nước.

- Một ngày trung bình bạn có thể đi bộ khoảng 12km đến 15km.

 - Nghiên cứu bản đồ địa chính và địa hình khu vực định đến để lên kế hoạch phù hợp cho chuyến đi.

- Xem kỹ dự báo thời tiết để có những phương án chuẩn bị.

Bạn là người yêu thích du lịch, những món ăn cổ truyền hay đặc sản của từng vùng miền khác nhau. Hãy chia sẻ những trải nghiệm thú vị, những kinh nghiệm bổ ích của bạn tới Tintuconline qua địa chỉ mail:  tintuconline@vietnamnet.vn

Hải Anh/VietNamNet (tổng hợp)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.