Lý do khiến Bhutan được mệnh danh đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Không phải là quốc gia giàu có với nền kinh tế vững mạnh, thậm chí khá cô lập với thế giới, nhưng sự hạnh phúc mà người dân Bhutan có được không phải nơi nào cũng có.

Không phải là quốc gia giàu có với nền kinh tế vững mạnh, thậm chí khá cô lập với thế giới, nhưng sự hạnh phúc mà người dân Bhutan có được không phải nơi nào cũng có. 


Đất nước đẹp như tranh nằm ở phía nam Trung Quốc từng đóng cửa với khách du lịch nước ngoài cho tới năm 1974. Đó là Bhutan, một trong những quốc gia bí ẩn, không có nền kinh tế vững mạnh thậm chí xếp hạng thấp nhất thế giới, nhưng người dân ở đây vẫn rất hạnh phúc. Điều gì làm nên một Bhutan hạnh phúc đến như vậy?

Quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao

Tại Bhutan, chính phủ đưa ra Chi số hạnh phúc quốc gia (Gros National Happiness) để đo mức độ hài lòng với cuộc sống của người dân. Ủy ban Hạnh phúc quốc gia tại Bhutan được thành lập năm 2008.

Thậm chí, nhà Vua Bhutan từng nói rằng, Chỉ số hạnh phúc quốc gia còn quan trọng hơn cả GDP (Tổng sản phẩm quốc nội). Có thể thấy, chính phủ luôn ý thức việc mang lại sự hạnh phúc cho người dân trong cuộc sống hàng ngày.

Lý do khiến Bhutan được mệnh danh đất nước hạnh phúc nhất thế giới-1
Bhutan - quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao.

Y tế giáo dục miễn phí hoàn toàn và cấm thuốc lá, không có người vô gia cư

Người vô gia cư xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên thế giới, ngay cả những quốc gia có nền kinh tế hùng mạnh như Mỹ, Nhật Bản, Đức..., nhưng ở Bhutan thì không.

Đến với quốc gia này, du khách sẽ không nhìn thấy cảnh những người lang thang ngủ vạ vật ngoài đường phố. Tại đây, nếu một người dân bị mất nhà, họ sẽ tới tìm gặp nhà Vua để xin cấp một mảnh đất - nơi có thể xây nhà, trồng trọt và bắt đầu lại cuộc sống.

Nói về câu chuyện giáo dục và y tế, đây cũng là quốc gia miễn phí hoàn toàn những dịch vụ này cho cư dân. Chính phủ Bhutan dành khoảng 18% ngân sách dành cho việc cung cấp giáo dục và chăm sóc y tế miễn phí cho tất cả người dân bản địa.

Và một điều lý tưởng khác, Bhutan cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới nói không với thuốc lá. Năm 2004, Bhutan cấm bán thuốc lá trên cả nước, cấm hút thuốc lá tại các địa điểm công cộng, thậm chí tụ điểm ăn chơi giải trí.

Ban đầu, lệnh cấm được cho là không triệt để. Chính bởi vậy, vào năm 2010, chính phủ Bhutan tiếp tục thông qua Luật kiểm soát thuốc lá.

Lý do khiến Bhutan được mệnh danh đất nước hạnh phúc nhất thế giới-2

Trẻ em được học hành miễn phí.

Cụ thể, hành vi hút và nhai thuốc lá bị quy thành tội, không được nộp tiền tại ngoại. Những đối tượng vi phạm có thể nhận phạt tù 3 năm. Nếu khách quốc tế tới đây muốn mang theo thuốc lá đều phải trả thêm chi phí rất đắt đỏ.

Quan tâm đến bảo tồn tự nhiên, yêu động vật

Khó có nơi nào trên thế giới sở hữu 60 % diện tích lãnh thổ là rừng bao phủ, 1/4 diện tích là công viên quốc gia như ở Bhutan. Từ lâu, quốc gia này đã quan tâm tới hệ sinh thái và thiên nhiên.

Môi trường là vấn đề rất quan trọng với người dân. Hành vi như chặt cây đều bị cấm, trừ khi được cho phép đặc biệt. Người dân được khuyến khích tự trồng cây để lấy củi và gỗ phục vụ xây dựng.

Năm 2015, Bhutan đã lập kỷ lục thế giới khi người dân trồng thêm 50.000 cây xanh chỉ trong 1 giờ.

 

 

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/du-lich/ly-do-khien-bhutan-duoc-menh-danh-dat-nuoc-hanh-phuc-nhat-the-gioi-1044487.html

đất nước Bhutan

du lịch Bhutan

Bhutan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.