Món "gà ăn mày"- món ăn của gã ăn mày lên bàn tiệc Hoàng cung

Nhờ vị ngon độc đáo và hương thơm hấp dẫn, “gà ăn mày” trở thành món ăn nổi tiếng trong ẩm thực Hàng Châu (Trung Quốc) và được du khách đến đây rất ưa chuộng.

Nhờ vị ngon độc đáo và hương thơm hấp dẫn, “gà ăn mày” trở thành món ăn nổi tiếng trong ẩm thực Hàng Châu (Trung Quốc) và được du khách đến đây rất ưa chuộng.

Với cái tên nghe khá ngộ nghĩnh, “gà ăn mày” (hay còn được gọi “gà bọc đất sét”) là món ăn nổi tiếng được nhiều du khách đến Trung Quốc biết đến và ưa thích.

ga boc dat set - mon an cua ga an may len ban tiec hoang cung - 1

Gà ăn mày có xuất xứ từ thời nhà Thanh, Trung Quốc. Ảnh: I.T

Món gà '"ăn mày" mang hương vị thơm ngon với cách chế biến vô cùng độc đáo và cả một câu chuyện truyền thuyết thú vị đi kèm với xuất xứ của món ăn này. Khi ấy, một người ăn xin ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc do quá đói đã trộm gà từ trang trại ven đường và bị người dân đuổi đánh.

Để che giấu chiến lợi phẩm, gã liền vùi con gà vào trong lớp bùn đất gần bờ sông. Tối đến, gã ăn mày lôi còn gà dính đầy bùn cho lên lửa nướng. Lớp bùn đất bên ngoài nứt ra, kéo theo bộ lông và để lộ một con gà thịt mềm, thơm nức.

ga boc dat set - mon an cua ga an may len ban tiec hoang cung - 2

Để thưởng thức món ăn này, người ta phải đập vỡ lớp đất sét phía bên ngoài. Ảnh: Afamily

Đúng lúc đó, nhà vua đi ngang qua, bị ấn tượng bởi mùi hương hấp dẫn bèn dừng lại cùng thưởng thức với người ăn mày. Nhà vua thích món này đến mức đã yêu cầu đầu bếp đưa vào trong thực đơn của Hoàng cung và nổi tiếng từ đó đến nay.

Theo thời gian, “gà ăn mày” dần được cải tiến thành món ăn cao cấp. Các đầu bếp thường chế biến từ các loại gà nhỏ tầm gần 1kg. Gà được để nguyên con, bỏ đi phần nội tạng rồi rửa sạch bằng rượu gạo cho hết mùi tanh hôi. Sau đó một hỗn hợp gồm hành lá, gừng, đậu tương, bột ngũ vị và vài loại thảo mộc của Trung Quốc được nhồi vào bụng gà để tăng vị thơm ngon, đậm đà.

Người ta thường lấy lá sen hoặc lá cọ bọc gà và tiếp đó mới đắp đất sét ra ngoài rồi đem gà đi nướng. Khi gà chín mang theo mùi thơm của lá sen, vị ngọt, thịt mềm được giữ nguyên.

Có những đầu bếp lại nhồi vào bên trong con gà giăm bông, tôm nõn, nhân sâm, nấm hương, muối, đường, hạt tiêu và các loại thảo mộc đã được xào chín, bọc lá sen bên ngoài để tạo hương thơm thanh khiết, rồi cuối cùng là lớp đất sét trước khi đem nướng. Cách thức này khiến món ăn mang một hương vị khác lạ.

ga boc dat set - mon an cua ga an may len ban tiec hoang cung - 3

Hương vị hấp dẫn của món gà ăn mày. Ảnh: giadinh

Gà nướng muốn ngon cũng phải lựa chọn bùn đất từ các khu vực ao hồ, không quá khô hay ướt, có sự kết dính. Gà nướng trên bếp trong vòng 3 tiếng, sau đó mang ra đập vỡ bọc đất trước mặt thực khách. Sau khi bọc đất vỡ ra là cả một mùi thơm nức của thịt gà hòa quyện cùng các nguyên liệu đi kèm lan tỏa. Hầu hết du khách đều bị quyến rũ bởi thịt mềm và hương vị thơm ngon của món ăn này.

Theo Dân Việt


đặc sản thế giới

món ngon từ thịt gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.