Ngoài bún ngan Nhàn, ngõ Trung Yên còn món gì ngon?

Ngoài bún ngan Nhàn, con ngõ Trung Yên còn có nhiều quán ăn tiếng tăm khác như bún cá, miến trộn mực hay phở bò.

Ngoài bún ngan Nhàn, con ngõ Trung Yên còn có nhiều quán ăn tiếng tăm khác như bún cá, miến trộn mực hay phở bò.

Ngõ Trung Yên nằm trên phố Đinh Liệt và thông ra phố Gia Ngư. Con không sâu, lối đi cũng nhỏ hẹp nhưng lại quy tụ rất nhiều hàng ăn ngon, đủ để khiến người mê ẩm thực Hà Nội ai cũng phải biết tiếng.

Bún ngan Nhàn

Quán ăn nổi tiếng nhất trong ngõ Trung Yên phải kể đến bún ngan Nhàn - một trong những khóa hot nhất Hà Nội suốt mấy ngày nay. Người sành ăn bảo, Hà Nội có hàng ngàn quán bún ngan, nhưng bún ngan ngon như Nhàn thì chỉ có một. Gánh bún chỉ gồm hai nồi nước dùng, một cái khay nằm giữa con ngõ của phố cổ chật chội ồn ào nhưng lúc nào cũng đông, thậm chí trong những ngày gần đây, để thưởng thức được bát bún, bạn sẽ phải xếp hàng chờ khá lâu.


Bún ngan Nhàn lúc nào cũng đông người như thế này.


Chị Nhàn tay lúc nào cũng thoắt thoắt dùng kéo cắt ngan, lấy bún cho khách. (Ảnh: minhbinn).

Bát bún ở đây ngon trong từng chi tiết nhỏ, từ nước dùng ninh từ xương ngan và nấm khô nên thơm, ngọt đặc trưng, miếng thịt ngan béo, ngọt, mềm mà không ngán, măng ăn kèm là măng khô hàng tuyển ninh kĩ, mọc thịt tươi, xay vừa đủ độ để vẫn có cái sần sật của thịt, có thêm mộc nhĩ, nấm hương ăn cứ thơm lừng lại xôm xốp. Đến nước chấm cũng vừa miệng đến lạ với sự hòa quyện giữa gia vị, chanh ớt, giấm, nước chấm...


(Ảnh: hakunnsipvang).

Có lẽ bởi bún ngon như thế nên người mê ăn vẫn chấp nhận xếp hàng, chấp nhận có thể bị bà chủ cằn nhằn để được ăn bát bún ngon miệng. Bún ngan Nhàn bán từ khoảng 10 rưỡi trưa cho đến đầu giờ chiều. Giá một bát bún từ 40 ngàn đồng, tùy thuộc vào đồ ăn thêm của bạn.

Bún cá

Nhắc đến ngõ Trung Yên thì không thể bỏ qua quán bún cá Sâm Cây Si. Bán từ thời còn chợ Hàng Bè, đến nay khi phải sơ tán và định cư hẳn trong ngõ Trung Yên, quán vẫn luôn đông khách chỉ vì một lí do: chẳng ở đâu bún cá ngon và lạ như thế. Bún cá ở đây ngoài chuyện tô bún đầy đặn, nước canh ngọt, thơm mùi cà chua với dứa, cá rô chiên giòn ngon, rau cải xanh, giá đỗ đầy đủ thì còn có thêm 2 “đặc sản” là chả cả và cá cuốn thịt. 


Tô bún ở đây đầy đặn, thường có dọc mùng và rau cần để lựa chọn. Ngoài bún nước, còn có cả bún trộn.


Chả cá tự làm hình dáng “chẳng giống ai” nhưng vàng rộm, giòn tan, có ngâm lâu trong tô bún thì cũng chỉ bở mềm ra đôi chút.


Cá cuốn thịt nom như chiếc bánh rán mặn với phần vỏ là dải thịt cá mềm, trắng tinh được cuốn lại khéo léo để bọc phần nhân thịt băm, mộc nhĩ bên trong. Món này ăn kèm với nước mắm ngọt, rau sống.

Giá bún cá ở đây từ 35 ngàn đồng đến 40 ngàn đồng, cá cuốn thịt giá 10 ngàn đồng/ chiếc. Bát bún cá ở đây đầy đặn, ngon, có giá 30.000 – 35.000 đồng/bát. Cá cuốn thịt giá 8.000 đồng/viên. Quán bán cả ngày.

Miến trộn mực

Miến trộn thì nhiều nơi bán nhưng miến trộn mực thì có lẽ chỉ có đến ngõ Trung Yên mới được thưởng thức mà thôi. Tô miến được trụng trong nước dùng cua rồi chế thêm gạch cua, mực khô chiên, trứng, chả cá, rau, giá, lạc... sau đó trộn với xì dầu và nước mắm chua ngọt, tạo nên bản hợp ca lạ miệng, đưa đẩy vị giác. 

Lạ miệng, giải ngấy với miến trộn mực ngõ Trung Yên 2

Một tô miến trộn gồm cả chục loại nguyên liệu nhưnng quán phục vụ khá nhanh, sau khi có chỗ ngồi và gọi món, chỉ đợi độ 2 - 3 phút là đồ ăn của bạn được mang ra.

Mực chiên cùng chả cá là 2 thành phần được đánh giá cao nhất trong tô miến. Nhờ có mực khô được ngâm, rửa rồi thái nhỏ, chiên giòn nên bát miến ở đây lạ miệng hơn hẳn. Miếng chả cá dày nên dù cắt nhỏ để trộn nhưng ăn vẫn thấy chất lượng chứ không bị cảm giác khô, cứng như khi ăn loại chả cá công nghiệp làm miếng mỏng.

Lạ miệng, giải ngấy với miến trộn mực ngõ Trung Yên 4
Mực khô chiên giòn, dai, lạ miệng.

Lạ miệng, giải ngấy với miến trộn mực ngõ Trung Yên 5
Chả cá có vị ngọt, thơm của gia vị gia giảm.

Ngoài miến ở đây còn có thêm bánh đa. Miến trộn mực Trung Yên có chỗ ngồi đoàng hoành nhưng quán bé, khách ngồi có ý tứ, khép nép vào nhau cũng chỉ được khoảng hơn 20 người cùng lúc. Vào giờ cao điểm buổi trưa, khách luôn chật kín quán, khách đến ăn có khi phải đợi, đến lượt là tập trung ăn uống cho nhanh chứ khó kề cà để còn nhường chỗ cho khách khác. Giá một bát đầy đủ có cả chả cá và mực của quán là 35 ngàn đồng. Quán bán từ trưa đến khoảng 6 giờ chiều hàng ngày.

Phở Sướng 

Trong con ngõ Trung Yên chật hẹp còn có một quán phở nổi tiếng, được rất nhiều người sành ăn biết đến, ấy là quán phở Sướng. Phở Sướng ngày trước có tên là là phở Thắng Lợi, cùng với những quán phở như phở Thủ Đô, phở Tự Do... vốn rất nổi tiếng ở Hà Nội.

4 quán phở ngon có tên gọi đầy cảm xúc ở Hà Nội  2

Quả thật, phở ở đây rất “sướng” miệng, nước dùng thanh, ngọt nhẹ nhàng, không quá đậm mùi hoa hồi, quế hay thảo quả. Thịt được thái to bản, ra tấm ra miếng, thịt gầu hay thịt nạm đều rất “chất”, nạc, mềm và thơm. Mỡ gầu lựt sựt ăn khá thích. Sợi phở được trần vừa tới, dẻo và quyện vị. Giá phở ở đây trung bình từ 40 ngàn /bát, quán bán cả ngày.

4 quán phở ngon có tên gọi đầy cảm xúc ở Hà Nội  3

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.