Những góc nhỏ đầy nhớ thương của Hà Nội

Hà Nội nhỏ như bàn tay con gái, nhịp sống lại xô bồ, tuy nhiên thành phố này vẫn có hàng trăm, hàng ngàn điều khiến những ai đã đến đây một lần đều ít nhiều phải nhớ thương.

Hà Nội không có núi, cũng chẳng có biển. Hà Nội nhỏ như bàn tay con gái, nhịp sống lại xô bồ, tuy nhiên thành phố này vẫn có hàng trăm, hàng ngàn điều khiến những ai đã đến đây một lần đều ít nhiều phải nhớ thương.

Đó có thể là những món quà vặt rất Hà Nội, đó cũng có thể là những con phố, góc đường hay gánh hàng hoa vô tình thoảng qua trong chiều đi ngang phố....

Những con ngõ siêu nhỏ vô cùng đặc trưng

Những con ngõ siêu nhỏ chỉ vừa một người đi trong khu phố cổ là một nét đặc trưng vô cùng Hà Nội. Chật chội, nhỏ bé, thiếu sáng nhưng chẳng biết từ bao giờ chúng đã trở thành một phần tất yếu khiến người ta không thể không nhớ thương.

hà nội afamily
Ảnh: Nam Chấy

Những con phố nghe món đoán tên

Hà Nội có rất nhiều con phố mà khi nghe tên, điều đầu tiên ta nghĩ đến là những món ăn ngon nổi tiếng gắn liền với con phố ấy. Đó là Hàng Đường với ô mai Hàng Than với bánh cốm, ngõ Hàng Khay với món bún đậu trứ danh. Lang thang trên những con phố nhỏ ngắm các quầy hàng san sát nhau, bạn sẽ thấy một nét đẹp bình dị và gần gũi của Thủ đô.

hà nội afamily
Ảnh: Nam Chấy

Những cửa ô

Đã đi vào trong câu hát về Hà Nội, những cửa ô cổ kính như một phần còn lại của những ngày tháng xưa cũ của Thủ đô. Dù ngày nay chẳng mấy người còn gọi lên những cái tên như ô Quan Chưởng, ô Cầu Dền nhưng nếu vô tình "lạc lối" qua đây, thật khó để người ta không bồi hồi đôi chút. đến đây, người ta chẳng thể không dửng dưng.

hà nội afamily
Ảnh: Nam Chấy

Phố sách Nguyễn Xí

Con phố sách Đinh Lễ chẳng biết từ bao giờ đã trở thành một góc thương nhớ của Hà Nội. Ghé vào con phố nhỏ với những hàng sách san sát, những dãy sách màu sắc, hít hà mùi sách thơm thảo, người ta như quên hết mọi mệt mỏi. Nếu chẳng vội, hãy thư thả khám phá những tiệm sách ở tầng 2 trong ngõ nhỏ, những bậc cầu thang hẹp sẽ không khiến bạn thất vọng khi mở ra những căn phòng chật nhưng đầy ắp những sách.

chợ sách đêm
Góc phố Nguyễn Xí và Đinh Lễ là địa điểm của chợ sách đêm. - Ảnh: Thành Vũ

chợ sách đêm
Ảnh: Thành Vũ

Những xe hoa

Những xe hoa Hà Nội mùa nào thức này, tháng 4 có loa kèn, tháng 6, đầu tháng 7 có sen, sang thu có cúc họa mi. Giản dị là vậy thôi nhưng nếu không có những xe hoa rong, có lẽ Hà Nội sẽ kém đi rất nhiều phần thi vị. 

hà nội afamily
Ảnh: Nam Chấy
Mùa lá rụng

Hà Nội mỗi mùa lại được bạn cho một cái đẹp riêng, mùa xuân có lộc vừng, mùa hè có phượng, bằng lăng nhưng đặc trưng và khiến người ta nhớ nhung nhiều nhất vẫn là Hà Nội mùa lá rụng. Những thảm lá vàng trên những con đường Hoàng Diệu, Nguyễn Tri Phương đủ sức làm mềm lòng bất cứ ai.

hà nội afamily
Ảnh: Nam Chấy

Những quán cà phê với góc nhìn xuống Hồ Gươm

Muốn ngắm nhịp sống vừa ồn ào, vừa chậm rãi của Thủ đô, cảm giác ngồi nhâm nhi một ly cà phê trên chiếc ban công nhỏ vừa ngắm nhìn nhịp sống hối hả lướt qua tưởng là thường, nhưng có những người đi xa chỉ vì quá nhớ nhung khoảnh khắc ấy lướt ấy quyết định trở về.

hà nội afamily
Ảnh: Nam Chấy

Hồ Gươm

Có lẽ chẳng ở đâu mà nét cổ điển lẫn hiện đại lại rõ ràng như tại Hồ Gươm. Góc này là những cổ thụ ngiêng mình xuống bóng nước với tháp Bút, đài Nghiên cổ kính, góc kia là quán cà phê hiện đại lẩn khuất trong vòng cây xanh. Dù là đi dạo quanh Hồ Gươm hay nhìn ngắm nó từ trên cao, bạn đều có những trải nghiệm đặc biệt khó quên.

hà nội afamily
Ảnh: Nam Chấy

hà nội afamily
Nhà hàng kem Thủy Tạ với giàn hoa giấy. Ảnh: Nam Chấy

Những ngôi nhà cổ

Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian với lớp tường đã bong sơn, đôi chỗ còn bong xi măng trát chẳng hiểu sao lại khiến cho người ta cảm thấy bình yên và thân thương đến thế. Những ngày nắng Hà Nội, hay chiều thu lộng gió, ngồi trên bậc thềm mà ngắm đường, tư lự về cuôc đời, mới thấy những thứ níu kéo tâm can ta thực ra lại là những điều bình dị nhất. 

hà nội afamily
Ảnh: Nam Chấy

Cà phê vỉa hè

Những quán cà phê vỉa hè bé xíu, ngồi này ngồi ken sát người kia với chiếc ghế nhựa vừa là ghế, vừa là bàn là nét độc đáo trong văn hóa cà phê của người Thủ đô. Ngồi xuống chiếc ghế nhựa, nhấm nháp một cốc cà phê rồi nhìn đường phố ồn ào, bỗng nhiên lại cảm thấy thảnh thơi đến lạ.

hà nội afamily
Ảnh: Nam Chấy

Nhà Hát Lớn

Không chỉ là công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Hà Nội, Nhà Hát Lớn còn là điểm hẹn của biết bao thế hệ người Hà Nội. Người ta đợi nhau trên những bậc thêm sau buổi tan làm, người ta ngồi trên những bậc thềm đá rộng để nhìn thành phố lên đèn. Lý tưởng nhất là được ngồi ở Nhà Hát Lớn buổi chiều thu, hít căng lồng ngực gió thơm, nhìn xe cộ tấp nập qua lại. Một cảm giác rất Hà Nội!

24h Hà Nội: Lạ lạ... quen quen 9
Ảnh: Chí Toàn

Cầu Long Biên

Ghé đến cầu Long Biên vào bất cứ lúc nào, dù là sáng tinh mơ, lúc chiều tà hay khi màn đên buông xuống, bạn đều phát hiện ra những nét đẹp rất riêng của cây cầu này. Cây cầu sắt với tuổi đời tính bằng trăm năm được xem là một trong nhưng nơi đón minh minh và hoàng hôn đẹp nhất Hà Nội.

Ngỡ ngàng vẻ đẹp của 6 cây cầu bắc qua sông Hồng 4
Ảnh: Chí Toàn

Hoàng hôn Hồ Tây

Chiều đến, khi những tia nắng mặt trời cuối cùng đang lùi dần cũng là lúc Hồ Tây đẹp nhất. Lúc này mặt hồ rộng bao la được nhuộm một màu vàng của nắng chiều. Bạn sẽ bắt gặp những khoảnh khắc chuyển giao huyền diệu của thiên nhiên, khi bầu trời đang từ vàng ruộm nắng thì ngả sang đỏ rực, rồi mặt trời khuất bóng, chỉ để lại những tia sáng màu cam lóe lên trên nền trời màu xanh tím của đêm. 

hồ tây
Ảnh: Đầu Tròn - Kenh14
Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.