Những món nộm siêu ngon không thể bỏ qua vào ngày oi bức

Nộm là món ăn kèm chua ngọt cay cay cực ngon mà cách làm lại vô cùng đơn giản. Dưới đây là hướng dẫn cách làm một số món nộm siêu ngon cho những ngày hè oi bức.

Nộm là món ăn kèm chua ngọt cay cay cực ngon mà cách làm lại vô cùng đơn giản. Dưới đây là hướng dẫn cách làm một số món nộm  siêu ngon cho những ngày hè oi bức.

>>
Những bí quyết nấu nướng để trở thành bà nội trợ đảm đang

1. Nộm đu đủ xanh và tai heo


Nguyên liệu: 1/2 quả đu đủ xanh, 1 - 2 cái tai lợn. Nước mắm, muối, chanh, giấm, đường và tỏi. Rau răm, ớt bột, ớt quả.

Cách làm: Bào đu đủ thành từng sợi mỏng. Ngâm đu đủ vào thố nước lạnh, có để vài viên đá lạnh, giữ đu đủ được giòn lâu. Tai lợn rửa sạch với nước muối pha loãng, luộc tai lợn chín, khi luộc thêm vào một thìa nhỏ giấm. Không nên đun lâu, làm tai lợn mất giòn, không ngon.

Tai lợn nguội, vớt ra để lên rổ cho ráo nước, thái lát vừa ăn. Thái nhỏ rau răm.Đu đủ đổ ra rổ cho ráo nước. Tỏi, ớt trái giã nhuyễn. Pha ba thìa canh nước mắm ngon, hai thìa canh đường, hai thìa canh nước lọc. Thêm tỏi và ớt vào bát nước mắm. Trộn tai lợn, đu đủ xanh, ớt bột và nước mắm đã pha sẵn, rau răm. Tay đeo găng tay ni lon, trộn đều, vắt vào vài giọt chanh. Nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn.

2. Nộm sứa xoài xanh

Nguyên liệu: Nộm sứa: 200gr/túi đã ngâm sẵn gia vị bán rất nhiều trong các siêu thị. Xoài xanh: 1 quả. Cà rốt: 1 củ. Hạt điều hoặc lạc (đậu phộng). Nước chấm theo tỉ lệ: 2 nước mắm: 2 dấm: 1 đường. Tỏi, ớt. Rau thơm, rau mùi, kinh giới

Cách làm: Để làm nộm sứa xoài xanh, không phải ở đâu bạn cũng có thể mua sứa tươi để chế biến. Vì vậy, việc sử dụng các túi sứa biển đã chế biến sẵn rất tiện lợi. Bạn có thể mua các gói sứa biển đã chế biến tại các siêu thị. Bạn cắt bỏ túi sứa và trút vào một cái rổ cho ráo nước. Rửa sạch lại một lần bằng nước lạnh và trần sứa qua nước sôi tầm 5-10 phút.

Xoài xanh, cà rốt dùng dụng cụ nạo sợi để nạo, sau đó bóp qua với chút muối cho ra bớt nước chua, hăng rồi vắt nhẹ. Để ra một đĩa riêng. Các bạn có thể sử dụng hạt điều hoặc lạc rang đều được. Ở đây chúng tôi sử dụng lạc rang chín giòn, rồi giã dập. Các loại rau gia vị nhặt rồi rửa sạch.

Để pha nước trộn nộm sứa xoài xanh, bạn pha với công thức sau đây: 2 thìa mắm ngon, 1 thìa đường, 2 thìa dấm. Sau đó hòa tan cho đều. Tỏi bóc vỏ, đập dập, tỏi ớt băm nhỏ. Cuối cùng, bạn cần chuẩn bị một tô trộn to để trộn nộm sứa cho thoải mái. Bạn cho sứa, xoài, cà rốt vào tô, rưới nước trộn gỏi vào trộn đều để 10 phút cho ngấm. Sau đó cho toàn bộ phần rau gia vị đã thái nhỏ vào trộn cùng. Khi ăn nộm sứa xoài xanh, bạn rắc phần lạc đã giã dập lên trên là thưởng thức được rồi.

3. Nộm chân gà ngó sen

Nguyên liệu: 4 - 5 cái chân gà, 150g ngó sen, 1 củ cà rốt. Nước mắm ngon, đường, muối tinh, dấm trắng, chanh, tỏi, ớt, 1 lóng gừng nhỏ cạo vỏ sạch, bằm nhuyễn. Rau răm, rau thơm.

Cách làm: Chân gà bóp muối và gừng, rửa sạch bằng nước nhiều lần cho hết mùi hôi. Luộc chân gà và để sôi trong khoảng 10 phút, khi đun mở nắp nồi, không luộc quá lâu. Chân gà chín, ngâm chân gà vào một chậu nước lạnh có pha chút giấm. Làm như vậy giúp chân gà trắng, giòn và không bị dính. Dùng dao nhọn và sắc khứa một dọc theo chân gà, dùng mũi dao lách riêng phần da, gân để giữ lại, còn xương bỏ đi.

Ngó sen xé sợi. Ngâm ngó sen vào thố, thêm ít giấm, đường, muối. Cà rốt bào sợi. Trộn vào cà rốt nửa thìa nhỏ muối, ít giấm, đường. Rau răm, rau thơm thái nhỏ.
Tỏi, ớt giã nhuyễn. Pha khoảng hai thìa canh nước mắm, hai thìa canh đường, hai thìa canh nước lọc. Khuấy đều cho đường tan, thêm tỏi ớt vào bát nước mắm.

Ngó sen, cà rốt dùng tay vắt sạch nước, trộn với chân gà đã rút xương, thêm rau răm, rau thơm, nước mắm vắt vào vài giọt chanh. Đeo bao tay ni lon, trộn đều, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn.

4. Nộm rau mát lành

Nguyên liệu: 2 quả dưa leo, 1 quả cà rốt, 100 g rau mầm, 100 g giá đỗ, 2 thìa nhỏ dầu thực vật, 2 thìa nhỏ giấm gạo, 2 thìa nhỏ dầu vừng, 1 thìa nhỏ mật ong (hoặc 3 thìa nhỏ đường). Vừng hoặc lạc rang tùy thích.

Cách làm: Dưa leo, cà rốt rửa sạch, thái lát thật mỏng. Nếu không thích ăn cà rốt sống vì sợ cứng thì bạn có thể thái lát rồi chần sơ cà rốt bằng nước sôi để mềm hơn. Rau mầm, giá đỗ nhặt và rửa sạch, để ráo. Trộn các gia vị vào một bát nhỏ.

Cho dưa leo, cà rốt, rau mầm, giá đỗ vào chung trong âu lớn, khi ăn đổ bát gia vị trên vào trộn, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị. Cuối cùng rắc vừng hoặc lạc rang giã nhỏ lên trên.

5. Nộm bưởi tôm mực

Nguyên liệu: Bưởi 1 quả. Tôm đất 40g. Mực ống 40g. Rau thơm vài cọng ngắt từng lá. Ít gừng xắt sợi. Dầu nành tinh luyện 2 muỗng canh

Cách làm: Bưởi tách vỏ lấy các múi bưởi rồi tách cho các múi bưởi rời ra. Tôm luộc chín, lột vỏ. Mực làm sạch , chần qua nước sôi có chút gừng để loại bỏ mùi tanh.

Pha 1 muỗng canh nước mắm + 1 muỗng canh đường + chút nước cốt chanh cho hỗn hợp chua ngọt vừa ăn. Trộn 1/3 hỗn hợp gia vị vào tôm mực để 15 phút. Sau đó trộn bưởi, tôm, mực và lượng hỗn hợp chua ngọt còn lại, cho ra đĩa, rắc rau thơm lên trên và thưởng thức.

Hà Linh (Tintuconline tổng hợp)
Theo VietNamNet


món canh

hướng dẫn nấu ăn

giải nhiệt ngày hè

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.