Những món thạch mát lạnh "giải cứu" ngày hè nóng nực

Vào những ngày hè nóng nực được thưởng thức những món thạch sặc sỡ, mát lạnh với hương thơm của hoa quả, cốt dừa, sữa, phô mai... sẽ "giải cứu" những ngày hè nóng nực.

Vào những ngày hè nóng nực được thưởng thức những món thạch sặc sỡ, mát lạnh với hương thơm của hoa quả, cốt dừa, sữa, phô mai... sẽ "giải cứu" những ngày hè nóng nực. Thạch tự làm sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh hơn và cũng ngon không kém hàng bán sẵn.

1. Thạch rau câu nhiều tầng ngon đẹp mắt

Thạch rau câu rất dễ làm và pha chế hương vị, màu sắc khác nhau, chính vì vậy, nếu dựa vào cách làm thạch rau câu nhiều tầng sau đây bạn hoàn toàn có thể sáng tạo để có công thức làm của riêng mình. Bạn có thể tiến hành cách làm thạch rau câu trái cây với nhiều màu sắc khác nhau để tạo khối màu khác nhau, vừa ngon lại có hương thơm đặc trưng từ loại quả đó.

Cách làm lớp dừa: Cho bột thạch rau câu vào nồi cùng với nước và dùng đũa khuấy tan hoàn toàn, ngâm nước 15 phút. Cho nồi lên bếp đun nóng rồi cho đường, khuấy cho tan rồi hớt bọt đến khi rau câu tan thì cho nước cốt dừa vào, vặn nhỏ lửa trong 20 phút.

Cách làm lớp lá dứa: Lá dứa rửa sạch rồi cho vào xay cùng với nước, lọc lấy 500ml. Cho nước lá dứa đã lọc vào nồi cùng bột rau câu khuấy tan và ngâm trong 15 phút. Lại cho lên bếp đun nước lá dứa, bột rau câu với đường, nấu cho tan và hớt bọt, để lửa nhỏ và đun trong 20 phút.

Cách làm lớp cà phê: Cho nước vào nồi hòa cùng bột thạch rau câu, quấy tan và ngâm trong 15 phút. Cho lên bếp đun và cho đường vào nấu tan, sau đó mới cho cà phê vào, hớt bọt và để nhỏ lửa, cũng đun trong 20 phút. Sau khi nấu xong lấy khuôn với những hình dáng mà bạn thích, dùng thìa nhỏ lũa từng lớp vào khuôn. Sau khi múc lớp thứ nhất, đợi se mặt lại thì múc đổ lớp thứ 2, bạn cứ đổ từng lớp cho đến hết. Khi khuôn nguội thì bạn cho vào tủ lạnh đợi đông. Như vậy bạn đã có món thạch rau câu nhiều tầng ngon, mát lạnh.

2. Giòn mát thạch rau câu long nhãn

Rau câu giòn, được nấu kèm với nhãn khô ăn ngọt ngọt, thơm thơm.

Nguyên liệu: 15g rau câu bột, 700ml nước lạnh, 80g đường cát trắng, 2 thìa nhỏ bột ca cao, 50g nhãn khô

Cách làm: Nhãn khô xả nước lạnh cho thật sạch, ngâm vào thố nước lạnh. Ngâm khoảng 2 tiếng, xả lại nước lạnh cho sạch cát. Để nhãn lên rổ cho ráo nước. Rau câu đổ vào nồi, thêm nước lạnh, dùng muôi khuấy đều để rau câu tan. Đặt nồi lên bếp, đun lửa thật nhỏ, đun sôi đến khi bột rau câu tan hết. Đổ từ từ đường vào, đun lửa nhỏ, vừa đun vừa dùng muôi khuấy đều để đường tan. Thêm bột ca cao vào. Nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn.

Đổ nhãn khô vào, dùng muôi khuấy đều, tắt bếp. Không nên đun nhãn lâu làm nhãn không giòn. Múc rau câu đổ vào khuôn, đợi nguội cho vào tủ lạnh. Rau câu đông dùng dao tách nhẹ, đổ ra đĩa. Cắt thành từng lát vừa ăn.

3. Hỗn hợp thạch hoa quả


Chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã có thể làm xong món thạch hoa quả thơm ngon, đẹp mắt rồi.

Nguyên liệu:  140g rau câu pha sẵn, 500ml nước dừa tươi. Hoa quả: thanh long trắng, thanh long đỏ, xoài (tất cả thái hạt lựu). Khuôn hình các loại.

Cách làm: Cho 500ml nước dừa tươi và 140g bột rau câu vào nồi để khoảng 15 phút (vì bột thạch rau câu pha sẵn đã có đường rồi nên không phải cho thêm đường nữa). Bật bếp đun sôi cho thạch rau câu hòa tan với nước dừa, hớt bọt để cho thạch được trong.Đổ một lớp rau câu mỏng vào khuôn rồi lần lượt xếp hoa quả vào giữa, tiếp tục đổ nốt phần rau câu còn lại vào sao cho đầy khuôn. Chờ thạch rau câu nguội và cho vào tủ lạnh. Khoảng 1 giờ là có thể thưởng thức được (món này phải ăn mát mới ngon).

4. Thạch phô mai siêu hấp dẫn

Thạch phô mai sẽ là món tráng miệng tuyệt ngon đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích.

Nguyên liệu: 1 lít nước dừa, 200ml sữa tươi không đường, 30g phô mai, 20ml cà phê đen nguyên chất, 100g đường, 10g bột rau câu giòn. Màu thực phẩm đỏ và xanh lá

Thực hiện: Đặt một chiếc nồi nhỏ cùng 1 lít nước dừa lên bếp. Cho 10g bột rau câu và 60g đường vào khuấy đều đến khi hòa lẫn thì mở bếp để lửa vừa. Tiếp tục khuấy đến khi nước sủi bọt nhẹ, bột tan hết thì tắt bếp. Chia nước rau câu làm hai phần. Nhỏ vào 4 giọt màu thực phẩm đỏ và xanh vào mỗi phần để tạo màu. Cắt nhỏ phô mai, cho vào khuôn.

Tiếp tục đổ nước rau câu vào, để mát khoảng 1 tiếng. Pha 200ml sữa tươi với 20ml cà phê đen cùng 40g đường, khuấy đều và giữ mát. Dùng tăm để tách thạch rau câu ra khỏi khuôn. Xếp thạch ra dĩa, chan sữa tươi cà phê lên dùng kèm.

5. Thạch sương sáo nước cốt dừa thơm mát


Sương sáo là một món ăn rất phổ biến trong những ngày hè nóng nực. Hãy thử làm món thạch sương sáo để giải nhiệt.

Nguyên liệu: 1 gói bột sương sáo 50g, 1/2 lon nước cốt dừa, 100g đường trắng, nước.

Cách làm: Cho 50g bột sương sáo và 100g đường (có thể tăng giảm tùy độ ngọt mình muốn) vào 1 xoong, dùng thìa khẽ trộn đều tránh bột bay tung tóe. Cho từ từ 1 lít nước vào nồi khuấy đều, nhẹ tay đến khi bột tan hết. Chú ý điều chỉnh lượng nước tăng/giảm khoảng 100ml tùy theo bạn muốn sương sáo mềm hay cứng. Sau khi bột tan hết ngâm khoảng 10 phút. Bắc bếp đun sôi, vừa đun vừa khuấy đều đến khi bột sánh đặc lại, tiếp tục đun và khuấy đều khoảng 3-4 phút nữa.  Đổ ra khuôn hoặc hộp đựng, để bên ngoài cho nguội, sau đó để vào ngăn mát tủ lạnh cho đông cứng lại.

Sau khi thạch đã đông cứng, lấy sương sáo ra khỏi hộp, dùng dao cắt thành những viên vuông nhỏ vừa ăn. Cho sương sáo vào ly/cốc, thêm nước cốt dừa vào cùng, nước cốt dừa làm sẵn trong lon hơi nhạt nên nếu muốn ăn ngọt hơn bạn có thể thêm chút xíu đường vào cùng hoặc chút đá bào.

Mời các bạn chia sẻ những cảm nhận khi khám phá một vùng đất mới, một điểm du lịch; khi thưởng thức những đặc sản địa phương... bằng cách gửi mail đến  tintuconline@vietnamnet.vn

 Hà Linh/VietNamNet (tổng hợp)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.