Nức mũi với 10 món gà ngon khắp năm châu

Hãy cùng làm một tour vòng quanh các nước để xem món gà được chế biến đa dạng và hấp dẫn như thế nào nhé.

Hãy cùng làm một tour vòng quanh các nước để xem món gà được chế biến đa dạng và hấp dẫn như thế nào nhé.

1. Món gà ngày đăng quang (Anh)

Món Coronation Chicken (món gà ngày đăng quang) ra đời từ những năm 1953 khi Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị đăng quang, do vậy món ăn mới có tên kì lạ như vậy. Món ăn bao gồm gà lạnh dùng với xốt mayonnaise mùi cà ri ăn kèm với trái mơ. Cách chế biến khá phức tạp và cầu kì nhưng cách ăn món gà này lại vô cùng linh hoạt. Người Anh có thể dùng nó như một món ăn chính, một món salad hoặc kẹp chung với sandwich.
 
 
2. Gà Adobo (Philipines)

Adobo là từ xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha, nhưng đó là món ăn đậm đà văn hóa của người Philipines. Ngược dòng lịch sử vào những thế kỉ 16,17 khi người Tây Ban Nha chiếm đóng Philippines, họ đã học cách chế biến món ăn từ dân bản địa và đặt tên cho nó. Thành phẩm chính trong món gà là thịt gà hoặc thịt heo om chung với các gia vị như xì dầu, tỏi, giấm. Cách nấu Adobo của người Philippines không giống nhau hoàn toàn, một số có thể thêm một số gia vị khác để tạo màu sắc đặc sắc cho món ăn. Adobo không chỉ xuất hiện trong các bữa cơm gia đình, mà đây còn là món ăn phổ biến du khách có thể tìm thấy trên mọi nẻo đường ở Philippines.
 
 
3. Gà hầm dầu mè (Đài Loan)

Gà hầm dầu mè là món ăn truyền thống của người Đài Loan. Nguyên liệu chế biến chính của món ăn khá tối giản bao gồm thịt gà, dầu mè và gừng. Tuy nhiên, điều thực sự làm nên vẻ ngoài nổi bật và hương vị khó cưỡng lại của món ăn chính là thứ rượu gạo của người Hoa. Không chỉ là món ăn gợi nhớ khung cảnh gia đình đầm âm mà đây là còn món ăn vô cùng bổ dưỡng, giúp bạn nạp đầy đủ năng lượng cho hành trình sắp tới.

món gà
 
4. Cà ri gà (Indonesia)

Nếu như cà ri gà Ấn Độ thực sự là thử thách với những người không ăn cay thì cà ri gà của Indonesia sẽ là sự thay thế sáng suốt. Cà ri gà Indonesia dùng nước cốt dừa, do đó ít cay hơn rất nhiều. Đồng thời, các loại rau củ kết hợp trong món cà ri gà của Indonesia như khoai tây và cà rốt giảm bớt độ ngấy của gà và độ gắt của cà ri. Chắc chắn mỗi lần đến với đất nước triệu đảo này, bạn sẽ khó mà cưỡng lại được hương vị thơm lừng của món ăn tinh tế này đâu.
 
 
5. Gà xốt Galliano (Ý)

Ý được biết đến như một trong những ‘hầm rượu hảo hạng’ của thế giới, do vậy người ta sẽ không lạ lẫm nếu như đặc sản rượu Galliano của nước Ý được đưa vào các món ăn. Rượu Galliano được tạo nên từ hơn 30 loại thảo mộc và gia vị khác nhau. Hương cây hồi hòa quyện hương vani tạo nên món nước xốt ngọt thực sự khác biệt cho món ăn.
 
 
6. Cà ri gà (Thái Lan)

Món cà ri Thái có vị cay nhẹ đặc trưng của cà ri Thái, vị beo béo của nước cốt dừa và sữa tươi làm món ăn dậy mùi thơm chắc chắn khiến bạn rớt nước miếng. Nếu như cà ri của nước bạn Indonesia có cà rốt và khoai tây thì người Thái lại cho thêm các loại măng, đậu que, củ hành tím và lá chanh để đổi mới hương vị cho món cà ri quen thuộc của nhiều nước châu Á.
 
 
7. Gà hầm sữa chua và ớt (Hungary)

Ai đó từng đặt chân tới xứ sở nằm giữa lòng Đông Âu này sẽ biết trứng và gia cầm vô cùng phổ biến tại đất nước này. Bên cạnh đó, ẩm thực Hungary cũng đặc trưng bởi những gia vị mạnh như ớt, thậm chí ớt Hungary còn được ưa chuộng ở nhiều quốc gia, ví như món quý, đặc sản hiếm có. Giữa mùa đông của châu Âu, bạn sẽ không cảm thấy gì tuyệt vời hơn việc thưởng thức món gà hầm truyền thống Hungary, kèm với khoai tây luộc hay bánh mì.
 
 
8. ‘Há cảo nhân thịt gà’ (Mỹ)

Món há cảo truyền thống của người Trung Quốc là khơi nguồn cho nhiều món ăn mới ra đời. Nếu như ở Irasel, người Do Thái tự hào với món ‘há cảo của người Do Thái’ có nhân từ thịt bò và khoai tây thì người dân vùng Đông Bắc nước Mỹ cũng cảm thấy vô cùng hứng khởi giới thiệu món gà đặc biệt của mình. Thành phần chính của nhân là thịt gà và khoai tây. Thông thường, há cảo nhân thịt gà được thả vào trong nước súp để giữ được độ mềm của lớp vỏ bên ngoài.
 
 
9. Salad Cobb (Mỹ)

Tên của loại salad này được đặt thêm của ông chủ một cửa hàng ăn cũng chính là người sáng tạo ra món ăn từ những năm 1937. Sau bao nhiêu năm, salad Cobb vẫn luôn được yêu thích bởi người Mỹ, kể cả các sao Hollywood – những người có gu ăn uống sang chảnh. Để nhớ được các thành phần trong món ăn, bạn chỉ cần nhớ từ EAT COBB: Egg (trứng), Avocado (quả bơ), Tomato (cà chua), Chicken (thịt gà), Onion (hành), Bacon (thịt hun khói), Blue cheese (phô mai xanh).
 
 
10. Cánh gà chiên bơ tỏi (Việt Nam)

Việt Nam – đất nước xinh đẹp của chúng ta quả không hổ danh là thiên đường của đồ nướng. Nếu bạn đang rong ruổi ở Hà Nội, hãy ghé ngay những ‘phố nướng’ như Thụy Khuê, Lê Đức Thọ kéo dài hay Gầm Cầu để thưởng thức món cánh gà chiên bơ tỏi. Ngay khi cắn miếng đầu tiên bạn sẽ cảm nhận ngay vị giòn, vị nồng của bơ tỏi, vị thơm của thịt gà khi đã quyện trong gia vị. Hoặc bạn có thể trổ tài ngay tại nhà để các thành viên khác cũng có cơ hội thưởng thức món gà đặc biệt của chính quê hương mình.
 

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.