Phượt miền nắng gió

Chỉ với hai ngày nghỉ cuối tuần, bạn có thể chinh phục hàng loạt các thắng cảnh hoang sơ, nhưng đẹp mê hồn của miền Phan Rang - Khánh Hòa.

Chỉ với hai ngày nghỉ cuối tuần, bạn có thể chinh phục hàng loạt các thắng cảnh hoang sơ, nhưng đẹp mê hồn của miền Phan Rang - Khánh Hòa.

Phuot mien nang gio
Những bãi, vịnh biển đẹp đến xốn xang

Đón chúng tôi trong một buổi sớm mai nắng vàng rực rỡ, vịnh Vĩnh Hy mềm mại như một giọt nước màu xanh biếc giữa mênh mông biển trời. Dựa mình vào hai mặt núi và một dải đất liền, “thiếu nữ” Vĩnh Hy luôn mang vẻ e ấp, dịu dàng.

Với người địa phương, Vĩnh Hy lại như một người mẹ dịu hiền, hiếm khi giận dữ. Mùa nào cá nấy, hết cá thu, cá ngừ, cá nục lại đến cá cơm, mực, cua, ghẹ, tôm…

Ngư dân chỉ cần sắm sửa thuyền thúng hoặc những chiếc thuyền nhỏ, sáng đi đêm về, hoặc đêm khởi hành - tờ mờ sáng đã có mặt ở nhà thì lượng hải sản đánh bắt cũng đủ trang trải cho cuộc sống gia đình.

Phuot mien nang gio
Vịnh Vĩnh Hy dịu dàng và thơ mộng nghư một nàng thiếu nữ

Con đường 702 ôm theo chân khu rừng quốc gia Núi Chúa và dọc bờ biển của hai huyện Ninh Hải (Phan Rang), Cam Ranh (Khánh Hòa) đã được trải nhựa hoàn toàn, đồng thời còn có những điểm dừng nghỉ được sắp xếp sẵn ghế đá nên thuận tiện cho hành trình phượt bằng xe gắn máy.

Nhờ vậy, chúng tôi vừa có thể phóng tầm mắt ngắm, thu trọn vẹn cảnh rừng, cảnh biển, thỉnh thoảng dừng chân để hít thở thật sâu hương biển cả, núi rừng và để cùng nhau ghi lại những bức ảnh.

Thiên nhiên thật khéo sáng tạo và ưu đãi cho vùng đất này với liên tiếp những mỏm núi đá kéo dài từ đất liền nhô ra biển, hình thành hàng loạt các eo, vịnh nhỏ với bãi cát trắng mịn; làn nước trong, biêng biếc màu ngọc bích, thấy từng hòn cuội dưới đáy.

Bạn có thể tùy thích chọn bất kỳ bãi biển nào để hòa mình vào làn nước mát rượi, để chạy tung tăng hay nằm dài trên bãi cát trắng mịn hoặc chỉ để nấp mình trong những hốc đá.

Một số bãi biển đã có đường bộ đi xuống như bãi Kinh, bãi Bình Tiên, các bãi ở khu vực Bình Lập, song cũng có những bãi bạn phải thuê thuyền máy chở ra như bãi Chà Là, bãi Nước Ngọt, bãi Đá Trứng…

Dọc theo đường bờ biển là rừng quốc gia Núi Chúa, còn được mệnh danh là khu rừng khô hạn nhất nước. Thời tiết khắc nghiệt nhưng không hiểu bằng cách nào, nhiều loài thực vật vẫn tách mình vươn lên từ đá, phủ màu cho những dãy núi.

Tuy vậy, cây xanh ở đây rất khác, đa phần là dạng cây bụi với những tán xòe rất rộng, đan xen chi chít như để chống chọi với cái nắng, cái gió của vùng đất bán sa mạc này. Lá cây có bề mặt rất nhỏ, không mang màu xanh đậm mà chuyển dần sang các sắc vàng, cam nhạt, tạo nên những cảnh sắc vô cùng ngoạn mục.

Chúng tôi ấn tượng mạnh mẽ trước cảnh sắc do đá núi tạo nên. Có thể nói đá có mặt khắp mọi nơi, giữa rừng cây, trên đường đi, ven bờ biển, giữa bãi cát, ruộng muối… với nhiều sắc độ, hình dạng kỳ lạ và như ẩn chứa mỗi câu chuyện khác nhau.

Đó là những vách đá sừng sững với những vết cắt xẻ dữ dội, kiên gan giữa biển trời; là những tảng đá đồ sộ xếp chồng lên nhau trên sườn núi, giữa cỏ cây; hay đó cũng là những khối đá, hòn cuội tròn trịa, mềm mại, trơn láng bởi bị sóng nước bào mòn…

Thỉnh thoảng trên cung đường hoang vu, du khách còn gặp hàng đàn cừu, dê nhẩn nha gặm cỏ trên triền núi hay tung tăng giữa đường đi.

Theo PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.