Quán chè sương sa 9 tầng mây đặc biệt, 30 năm khách nào không ăn hết là chủ quán hỏi

30 năm, cô Huyền luôn quan sát kỹ từng vị khách đến quán mình ăn chè. Hễ ai không ăn hết, cô lại ra hỏi lý do.

30 năm, cô Huyền luôn quan sát kỹ từng vị khách đến quán mình ăn chè. Hễ ai không ăn hết, cô lại ra hỏi lý do.

Hà Nội vào mùa hè nhiều cửa hàng chè mọc lên như nấm để đáp ứng nhu cầu giải nhiệt của mọi người. Tuy nhiên có rất ít quán bán chè sương sa hạt lựu, đặc biệt rất khó tìm được quán nào kết hợp khéo léo giữa sương sa hạt lựu với bánh 9 tầng mây giống như quán chè của cô Đặng Thị Thanh Huyền (58 tuổi) ở phố Thiền Quang.

Quán chè sương sa 9 tầng mây đặc biệt, 30 năm khách nào không ăn hết là chủ quán hỏi-1

2 bát chè đặc biệt của quán chè 30 năm tuổi phố Thiền Quang.

Sự kết hợp đặc biệt của chè sương sa và bánh 9 tầng mây

Quán chè của cô Huyền nằm ngay đầu phố Thiền Quang giao với Yết Kiêu khá dễ tìm. Mặc dù quán có diện tích nhỏ, chỉ hơn chục m2, kê vừa 5-6 chiếc bàn nhưng khá thoáng, mát mẻ và sạch sẽ, đặc biệt chỗ để xe ở vỉa hè bên đường vô cùng rộng rãi.

Với những người đến quán lần đầu sẽ rất băn khoăn khi gọi đồ bởi menu dài dằng dặc với rất nhiều loại bánh, chè, sữa, nước ép quả, sinh tố và café. Tuy nhiên ở đây có 4 món được mọi người yêu thích và hay gọi nhất đó là chè sương sa hạt lựu, chè sen long nhãn, chè dừa non và chè sầu Thái. Trong đó có 2 loại chè kết hợp vô cùng đặc biệt với bánh 9 tầng mây, đó là chè sương sa hạt lựu và chè dừa non.

Chè của cô Huyền được đựng trong chiếc bát trắng miệng vuông nhìn nhỏ nhưng khá to. Chỉ cần ăn một bát mọi người có thể ấm cái bụng buổi chiều về. Bát chè được bưng ra dù phủ trắng nước cốt dừa những vẫn vô cùng hấp dẫn bởi màu sắc của sương sa hạt lựu, của đỗ xanh, một vài miếng bánh 9 tầng mây và cả chút ít hạt é ẩn hiện ở trên.

Quán chè sương sa 9 tầng mây đặc biệt, 30 năm khách nào không ăn hết là chủ quán hỏi-2

Chè sương sa hạt lựu ngọt bùi của đỗ xanh, dẻo dẻo của bánh 9 tầng mây và giòn mát của hạt lựu bọc mã thầy.

Chè sương sa hạt lựu ở đây là sự kết hợp giữa 5 thứ: thạch rau câu, hạt é, đậu xanh, sương sa và bánh 9 tầng mây phủ thêm nước cốt dừa bên trên. Khi thưởng thức, mọi người sẽ cảm nhận được vị chè không bị ngọt quá, thơm dịu, bùi bùi của đậu xanh, thanh mát của thạch rau câu, giòn sần sật của sương sa bọc mã thầy và vị dẻo, ngòn ngọt của miếng bánh 9 tầng mây.

Có thể nói, rất nhiều người đến quán ăn đánh giá cao về bát chè sương sa 9 tầng mây không nơi nào sánh bằng. Mặc dù sương sa hạt lựu hơi bị đóng tảng nhưng sự kết hợp giữa các nguyên liệu hòa quyện không thể chê. Miếng bánh 9 tầng mây kết hợp tưởng như không ăn khớp với bát chè lại mang đến sự hoàn hảo khiến nhiều người bất ngờ với cái mùi thơm thơm, dẻo dẻo, dai dai đặc trưng.

Quán chè sương sa 9 tầng mây đặc biệt, 30 năm khách nào không ăn hết là chủ quán hỏi-3Quán chè sương sa 9 tầng mây đặc biệt, 30 năm khách nào không ăn hết là chủ quán hỏi-4

 

Chè dừa non béo ngậy, thanh mát.

Chè thạch dừa non cũng kết hợp với bánh 9 tầng mây nhưng lại mang đến một vị vô cùng khác với chè sương sa. Món ăn này vô cùng lạ miệng và đặc biệt khiến ai cũng ấn tượng khi ăn lần đầu tiên.

Với mùa hè nóng bức của Hà Nội, chỉ cần gọi bát chè dừa non là thổi bay đi cái nắng, sảng khoái hẳn người. Khi nếm thử thìa nước đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được nước chè ngọt nhẹ vị dừa và hơi ngậy vị sữa. Thạch dừa trong bát chè ăn vô cùng mát, thanh không bị ngọt, chỉ cần cho vào miệng là đã tan ngay ra còn bánh 9 tầng mây cân bằng vị ngọt của bát chè, tạo nên một cảm giác khác cho mọi người thưởng thức và cảm nhận.

 

Quán chè sương sa 9 tầng mây đặc biệt, 30 năm khách nào không ăn hết là chủ quán hỏi-5Quán chè sương sa 9 tầng mây đặc biệt, 30 năm khách nào không ăn hết là chủ quán hỏi-6

Bánh 9 tầng mây nhiều người rất yêu thích. 

Phải nói, hai món chè kết hợp với bánh 9 tầng mây ở đây là món ăn chơi khá nhẹ nhàng và hay ho. Thêm nữa, với giá cả hợp lý chỉ từ 20-30 nghìn, trong đó chè sương sa giá 22 nghìn/bát còn chè dừa non giá 20 nghìn/bát, mọi người sẽ vô cùng ưng cái bụng. Đó cũng là lý do 30 năm qua, quán luôn được mọi người yêu mến và là kỷ niệm của rất nhiều người Hà Nội.

Nhờ nấu nước sen cho mẹ khỏi mất ngủ, con gái tìm thấy nghề yêu thích của mình

Cô Đặng Thị Thanh Huyền (58 tuổi, chủ quán) cho biết, cô mở quán chè từ tháng 4/1989, đến nay đã được 30 năm. Trước đây, cô làm nhân viên trong nhà nước 8 năm, sau hết chế độ bao cấp cô nghỉ làm. Về nhà không có việc, bố cô đã mách cô bán nước chè sen mưu sinh mỗi ngày.

Quán chè sương sa 9 tầng mây đặc biệt, 30 năm khách nào không ăn hết là chủ quán hỏi-7

Cô Huyền chia sẻ về món chè và cái nghề bao năm qua của mình

Với kinh nghiệm từng nấu nước chè sen cho mẹ uống đỡ mất ngủ, sau khi mở bán cô chiếm được cảm tình của mọi người. Từ đó cô mở rộng quán hơn, nghĩ ra các loại chè bán.

Ngày xưa, mẹ hay mất ngủ mình thường đi lấy nước sen ở Hàng Điếu về đun cho mẹ uống. Mẹ uống ngủ được nên lúc nghỉ không biết làm gì mình bán nước sen rồi phát triển nhiều món chè.

Món chè sương sa hạt lựu mình đi ăn thấy ngon nên cũng tự về nhà tìm hiểu nấu cách riêng với hương vị riêng. Nhiều nơi làm sương sa bằng củ đậu, quả lê nhưng mình làm bằng củ mã thầy. Mã thầy giòn ngọt chính là vị thuốc ăn vào giúp người ta mát, ngủ được, nó kết hợp chè đỗ xanh bùi, nước cốt dừa ăn có vị béo ngậy cùng với thạch xanh, thạch lá nếp, hạt é tạo nên bát sương sa giòn mát, ngọt thanh.

Chè dừa non được nấu từ nước cốt dừa vắt ra cùng với nước trong quả dừa trộn vào nhau làm lên một món ăn thanh mát khiến ai đang đi xa về cũng đều cảm thấy mát khi thưởng thức.

Còn bánh 9 tầng mây cũng là một kỷ niệm thời nhỏ của mình được bố mẹ cho ăn nên ấn tượng. Mãi đến khi mở quán chè mình cố gắng làm bánh 9 tầng mây để nhớ lại tuổi thơ. Mình làm đi lại rất nhiều đến bây giờ thành công được khách hàng yêu mến. Nhiều người nói rằng đi ăn món 9 tầng mây rất nhiều chỗ nhưng không đâu ngon bằng quán của mình. Nó thanh, mát, ngậy thơm mùi của bột, nước cốt dừa quyện vào nhau”, cô Huyền chia sẻ.

 

Quán chè sương sa 9 tầng mây đặc biệt, 30 năm khách nào không ăn hết là chủ quán hỏi-8Quán chè sương sa 9 tầng mây đặc biệt, 30 năm khách nào không ăn hết là chủ quán hỏi-9

Chia sẻ thêm, cô Huyền cho biết, bán hàng cũng như đi câu, mỗi ngày cô bán vài trăm bát chè tùy thời tiết nắng mưa còn bánh 9 tầng mây vì làm phải mất 4-5 tiếng nên cô không làm được nhiều và không phục vụ được hết lượng khách mua đông. Hiện nay, mỗi ngày cô chỉ làm được vài chục khay bánh để bán.

Tâm huyết với quán chè chính tay mình xây dựng nên hàng ngày cô Huyền luôn có mặt ở quán vừa để chỉ đạo nhân viên vừa để quan sát khách thưởng thức, hỏi ý kiến mọi người để tiếp thu và thay đổi.

Quán chè sương sa 9 tầng mây đặc biệt, 30 năm khách nào không ăn hết là chủ quán hỏi-10

Những nguyên liệu làm trong bát chè. 

Cô tâm sự, mỗi khi nhìn thấy khách ăn hết sạch, bê bát vét từng thìa cuối cùng cô vui và hạnh phúc lắm vì cảm thấy món ăn của mình được mọi người yêu thích, ăn ngon miệng. Vì vậy, hễ lúc nào thấy khách không ăn hết cô lại ra hỏi lý do vì sao.

Khách ăn bỏ thừa, mình phải ra hỏi tại sao mọi người không ăn hết vì nó không ngon hay có vấn đề gì. Ai cũng bảo mình không phải đâu vì trước đó họ ăn nhiều quá rồi nên no không ăn hết được”, cô Huyền cười.

Hiện nay, cô Huyền đang dần truyền nghề chè của mình cho con dâu. Ở tuổi U60 cô chỉ mong quán chè của mình sẽ tiếp tục mang đến cho thực khách những món ăn ngon và mong con cái sẽ tiếp tục giữ nghề cô đã một công gây dựng lên.

 

Theo Khám phá


Địa điểm ăn uống

món chè ngon


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.