Tất tật những món giải ngấy đắt hàng nhất trong dịp Tết ở 3 miền

Thử điểm danh xem người Việt thường ăn gì những năm gần đây để giải ngấy nhé.

Mâm cỗ ngày Tết, dù ở miền nào thì cũng đầy ắp thịt thà nên rất nhanh ngán. Chả thế mà những món ăn giải ngấy trong mâm cỗ Tết lúc nào cũng đắt hàng. Thử điểm danh xem người Việt thường ăn gì những năm gần đây để giải ngấy nhé.

1. Dưa hành muối

Trong mâm cỗ ngày tết ở miền Bắc không thể thiếu được đĩa dưa hành muối ăn kèm bánh chưng. Hành muối có vị chua nhẹ, khi ăn cùng các món cỗ nhiều thịt thà giúp đỡ ngán. Ở miền Bắc, mỗi độ Tết sắp về là các bà các mẹ lại mua hành về muối để làm món "giải ngấy" cho mâm cỗ ngày tết.

Tất tật những món giải ngấy đắt hàng nhất trong dịp Tết ở 3 miền - Ảnh 1.

2. Củ kiệu muối 

Nếu miền Bắc có hành muối chua thì miền Nam có củ kiệu muối chua ngọt. Củ kiệu trắng giòn giòn chua ngọt hợp ăn kèm với rất nhiều món ăn. Món ăn phụ này còn thường “đắt hàng” hơn cả thịt cá trong mâm.

Tất tật những món giải ngấy đắt hàng nhất trong dịp Tết ở 3 miền - Ảnh 2.

3. Dưa góp

Dưa góp là món ăn dễ làm dễ ăn, đặc biệt thích hợp khi ăn kèm các món ngấy bởi hương vị chua chua ngọt ngọt của nó. Nguyên liệu làm dưa góp có thể là đu đủ, su hào cà rốt hay dưa chuột, được tỉa hoa ngâm dấm, đường, ớt…

Tất tật những món giải ngấy đắt hàng nhất trong dịp Tết ở 3 miền - Ảnh 3.

Nguyên liệu dễ, thời gian làm nhanh nên món này được rất nhiều gia đình, đặc biệt là gia đình Bắc làm trong dịp tết để chống ngán.

4. Dưa món

Kể đến dưa góp của người Bắc thì cũng không thể quên dưa món của người miền Trung và miền Nam. Mỗi dịp tết về, hầu như gia đình nào cũng có một hũ dưa món trong chạn. Các nguyên liệu làm dưa món như củ kiệu, cà rốt, củ cải trắng, su hào, đu đủ được cắt tỉa đẹp mắt ngâm trong nước mắm ngon và đường, mỗi lần ăn chỉ cần gắp ra đĩa.

Tất tật những món giải ngấy đắt hàng nhất trong dịp Tết ở 3 miền - Ảnh 4.

5. Sung muối

Sung muối cũng là một món ăn phụ chống ngấy được người Bắc ưa chuộng không chỉ trong dịp Tết mà còn cả ngày thường. Những quả sung được cắt lát muối xổi hoặc muối nén cả quả, khi ăn vừa giòn vừa bùi, gắp một miếng đảm bảo lại muốn gắp miếng thứ hai.

Tất tật những món giải ngấy đắt hàng nhất trong dịp Tết ở 3 miền - Ảnh 5.

6. Măng chua

Măng chua là món ăn phổ biến quanh năm của khu vực miền núi phía Bắc nhưng vào dịp Tết, nó lại càng được ưa chuộng. Thậm chí những năm gần đây, nhiều gia đình dưới xuôi cũng mua một lọ măng về để ăn chống ngấy cho cỗ Tết. Những lát măng vàng ươm giòn tan ngâm với tỏi ớt vừa thơm vừa cay thường khiến người ta gắp không ngừng đũa.

Tất tật những món giải ngấy đắt hàng nhất trong dịp Tết ở 3 miền - Ảnh 6.

7. Thịt ngâm chua ngọt

Giữa những nem rán, canh măng, giò tai giò xào thì một món ăn khác cũng làm từ thịt nhưng lại không hề gây cảm giác ngán, món ăn này còn thường được ưu ái “gắp trước nên hết trước”, đắt hàng hơn cả những món cỗ khác: đó là thịt ngâm chua ngọt.

Tất tật những món giải ngấy đắt hàng nhất trong dịp Tết ở 3 miền - Ảnh 7.

Thịt ngâm chua ngọt rất đưa đẩy, vị chua cay mặn ngọt hài hòa nên rất được ưa thích trong mâm cơm Tết những năm gần đây.

Tất tật những món giải ngấy đắt hàng nhất trong dịp Tết ở 3 miền - Ảnh 8.

Các món thịt ngâm rất phong phú, ngoài thịt lợn, bắp bò, chị em còn ngâm tai lợn hay chân gà chua ngọt để làm món nhậu giải ngấy cho anh em tiếp khách ngày tết.

8. Kim chi

Kim chi không phải là món ăn truyền thống của Việt Nam mà là món ăn được du nhập từ Hàn Quốc, tuy nhiên không thể phủ nhận việc những năm gần đây nó xuất hiện càng ngày càng nhiều trong mâm cỗ Tết, bên cạnh dưa muối, hành muối. Những miếng kim chi đỏ au ớt bột, chua cay thơm mùi hành tỏi lại kết hợp với nhiều món ăn nên được nhiều rất người yêu thích.

Tất tật những món giải ngấy đắt hàng nhất trong dịp Tết ở 3 miền - Ảnh 9.

Theo Trí thức trẻ

Tết

ăn Tết

món giải ngấy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.