Theo chân chàng trai 9X khám phá 'thiên đường nhân gian' Côn Đảo

Dưới góc nhìn của chàng trai Thái Song Hoàng Bảo, Côn Đảo cuốn hút bởi nét hoang sơ, thơ mộng pha lẫn huyền bí của một vùng đất trong quá khứ từng được mệnh danh là địa ngục trần gian.

Dưới góc nhìn của chàng trai Thái Song Hoàng Bảo, Côn Đảo cuốn hút bởi nét hoang sơ, thơ mộng pha lẫn huyền bí của một vùng đất trong quá khứ từng được mệnh danh là địa ngục trần gian.

Theo chân chàng trai 9X khám phá thiên đường nhân gian Côn Đảo-1

Thái Song Hoàng Bảo (SN 1993) đang học tập và sinh sống tại Mỹ. Trong một lần về Việt Nam thăm quê hương, chàng trai đã thực hiện chuyến xuyên Việt. Đặt chân đến nhiều vùng đất trên khắp cả nước, chàng trai đã rất ấn tượng với Côn Đảo.

Theo chân chàng trai 9X khám phá thiên đường nhân gian Côn Đảo-2

Từng là nỗi ám ảnh của không ít người và được biết đến như là chốn “Địa ngục trần gian” của Việt Nam khi nơi đây từng là một nhà tù “một đi không trở lại”. Côn Đảo ngày nay đã đổi khác trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất châu Á, một trong những hòn đảo bí ẩn nhưng quyến rũ nhất hành tinh, một hòn đảo đã làm đắm say bao trái tim của những con người từng một chân đến hòn đảo xinh đẹp và quyến rũ này.

Theo chân chàng trai 9X khám phá thiên đường nhân gian Côn Đảo-3

Với vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn nhưng vô cùng tuyệt mỹ của mình, Côn Đảo thực sự là một “chốn thần tiên” giữa biển trời bao la rộng lớn.

Theo chân chàng trai 9X khám phá thiên đường nhân gian Côn Đảo-4

Đến với quần đảo xinh đẹp này, bạn không chỉ có cơ hội tắm biển thỏa thích trên những bãi biển hoang sơ, thưởng thức hải sản tươi sống mà còn có thể tham quan những địa danh lịch sử.

Theo chân chàng trai 9X khám phá thiên đường nhân gian Côn Đảo-5

Điểm đến đầu tiên mà Thái Bảo khám phá là cầu tàu 914. Đây là một di tích lịch sử nổi tiếng của Côn Đảo, ghi dấu sự hy sinh của 914 tù chính trị. Họ đã ngã xuống để công trình được hoàn thành, bởi điều kiện xây dựng vô cùng khắc nghiệt, cộng với những đòn tra tấn dã man của thực dân Pháp. 

Theo chân chàng trai 9X khám phá thiên đường nhân gian Côn Đảo-6

Cầu tàu 914 cũng là nơi chứng kiến những giây phút vinh quang, xúc động nhất khi những lá cờ đỏ sao vàng tung bay rợp bóng vào ngày Cách mạng tháng Tám thành công, hay ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, chứng kiến hàng ngàn tù nhân được tự do trở về đất liền.

 

Theo chân chàng trai 9X khám phá thiên đường nhân gian Côn Đảo-7

Thái Bảo tâm sự: "Được đi trên cầu tàu, chạm chân trên lối đi tương đối bằng phẳng, sờ tay lên từng phiến đá, tảng đá ngổn ngang chất chồng lên nhau… cảm giác như ký ức đau thương ngày xưa vẫn đọng lại nơi đây, vừa rùng mình vừa xót xa. Bởi ở nơi ấy thấm đẫm mồ hôi, nước mắt, máu và cả tính mạng của bao người, đâu đó còn vang vọng câu ca “Côn Lôn ơi, viên đá, mạng người…”

Theo chân chàng trai 9X khám phá thiên đường nhân gian Côn Đảo-8

Đầu cầu tàu, người ta cho xây một bia tưởng niệm để người dân địa phương, những người con tìm về nguồn cội, hay khách du lịch đến thắp nén nhang tưởng nhớ những người đã ngã xuống tại đây. 

Theo chân chàng trai 9X khám phá thiên đường nhân gian Côn Đảo-9

Một trong những địa điểm không thể bỏ qua là hệ thống nhà tù Côn Đảo. Bạn sẽ được biết thêm về “địa ngục trần gian” một thời, tận mắt chứng kiến điều kiện sống và sự đàn áp của chế độ thực dân lên những các chiến sĩ cách mạng. Đến với hệ thống nhà tù Côn Đảo, bạn sẽ không khỏi rùng rợn trước sự tàn ác của đế quốc, cảm phục tinh thần của người dân Việt Nam trong khoảng thời gian chiến tranh khó khăn.

Theo chân chàng trai 9X khám phá thiên đường nhân gian Côn Đảo-10

Thái Bảo tham quan chuồng cọp Pháp được thực dân Pháp xây dựng bí mật từ năm 1940 với hai lớp cửa cổng.

Theo chân chàng trai 9X khám phá thiên đường nhân gian Côn Đảo-11

Cụm di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo gồm có trung tâm cải huấn Phú Hải (còn gọi là nhà tù kiểu Pháp), trại Phú Tường (Chuồng cọp kiểu Pháp), trại Phú Bình (Chuồng cọp kiểu Mỹ) và khu biệt lập chuồng bò. Đến đây, bạn sẽ được nghe thuyết minh viên tại điểm mô tả các hình thức tra tấn tù nhân lúc bấy giờ.

Theo chân chàng trai 9X khám phá thiên đường nhân gian Côn Đảo-12

Hành trình tiếp theo, chàng trai 9X khám phá chùa Núi Một hay còn gọi là Vân Sơn Tự. Chùa có kiến trúc đậm nét Phật giáo Á Đông, chủ yếu thờ Phật và các chư vị bồ tát. Tuy không gian chùa không lớn, nhưng vị trí tọa lạc được xem vào hàng đẹp nhất ở Việt Nam.

Theo chân chàng trai 9X khám phá thiên đường nhân gian Côn Đảo-13

"Tiếng chuông chùa ngân vang trong cõi tịnh, tiếng tụng kinh của sư thầy hòa trong nhang khói hương lan tỏa khắp bốn bề khiến nơi đây đã tĩnh thêm càng yên lặng hơn. Một lần đến đây khiến mình như trút bớt muộn phiền, thoát khỏi thế tục và lòng cảm thấy tịnh tâm, thoải mái hơn" - Thái Bảo chia sẻ.

Theo chân chàng trai 9X khám phá thiên đường nhân gian Côn Đảo-14

Thái Bảo thích thú khi được đắm mình tại bãi Đầm Trầu, bãi tắm hoang sơ đẹp nhất Côn Đảo với biển đẹp thơ mộng, làn nước trong mát, ngắm nhìn vẻ đẹp rực rỡ của những rạn sạn hô đầy màu sắc.

Theo chân chàng trai 9X khám phá thiên đường nhân gian Côn Đảo-15

Cuối ngày, chàng trai 9X tới thăm nghĩa trang Hàng Dương. Khác với nhiều nơi, từ 23h đêm trở ra là thời điểm nơi này đông đúc hơn. Hàng ngàn chiếc đèn được thắp lên, chiếu sáng toàn bộ nghĩa trang.  Là nghĩa trang lớn nhất Côn Đảo, nơi đây chôn cất hơn 20.000 chiến sĩ cách mạng đã ngã xuống để lại cho thế hệ sau được hưởng bầu trời thanh bình, tự do. Đến đây, bạn còn được nghe những câu chuyện huyền thoại về chị Võ Thị Sáu – biểu tượng của tuổi trẻ nhiệt huyết và gan dạ.

Theo Dân Việt


trải nghiệm du lịch

Côn Đảo

điểm đến du lịch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.