Tinh hoa ẩm thực của đất nước mặt trời mọc

Nhật Bản được biết đến không chỉ bởi đất nước và con người hiện đại, văn minh hàng đầu thế giới mà còn bởi nền văn hoá ẩm thực tinh tế với những món tươi ngon, cầu kì, đẹp mắt.

Nhật Bản được biết đến không chỉ bởi đất nước và con người hiện đại, văn minh hàng đầu thế giới mà còn bởi nền văn hoá ẩm thực tinh tế với những món tươi ngon, cầu kì, đẹp mắt.


Món ăn Nhật đòi hỏi sự tinh tế và cầu kỳ trong việc bày biện

Tôi vô tình được biết đến món ăn Nhật trong một lần thưởng thức cùng bạn bè tại một nhà hàng ẩm thực Nhật ở Việt Nam. Ngay lập tức, tôi đã bị nghệ thuật sắp đặt của món ăn Nhật hấp dẫn. Không chỉ đẹp mắt, món ăn Nhật còn mang tới một khám phá vị giác vô cùng mới mẻ.

Món ăn Nhật đòi hỏi sự tinh tế và cầu kỳ trong việc bày biện, chắc chắn, khi được nhìn thôi đã khiến người ta ấn tượng. Và chính những nét tinh hoa của nền ẩm thực Nhật Bản đã thôi thúc tôi đi học một khóa nấu ăn dành riêng cho những người yêu thích món ăn của đất nước này.

Những thanh cơm cuộn (sushi) đặc trưng của Nhật Bản

Ban đầu, tôi chỉ nghĩ học vì ham mê vẻ đẹp rất riêng của một nền văn hóa ẩm thực nổi tiếng, nhưng thật bất ngờ khi mỗi ngày được hướng dẫn một món ăn của đất nước mặt trời mọc là một khám phá, trải nghiệm mới mẻ của tôi.

Ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng bởi các món ăn: sushi, sashimi, súp miso, canh rong biển...  Những món ăn được chế biến tươi ngon và được bày biện rất đẹp mắt.


Sushi hình nón

Nhắc đến ẩm thực Nhật Bản, không ai không biết đến sushi, vì đây là món ăn Nhật nổi tiếng và phổ biến nhất trên thế giới. Sushi là một món ăn bao gồm cơm trộn với dấm, đường, muối, đôi khi có thêm rượu sake ăn kèm với cá sống hoặc các loại hải sản khác. Người Nhật coi sushi là biểu tượng văn hóa ẩm thực của họ.


Maki lươn Nhật trứng cua rong biển tươi đặc biệt

Ở Nhật mỗi vùng đều có nét ẩm thực độc đáo riêng. Chẳng hạn như ở thành phố Kobe - nơi có nền công nghiệp phát triển mạnh, nổi tiếng hơn hết đó là món thịt bò Kobe. Nói đến thịt bò Kobe chắc hẳn ai cũng phải trầm trồ về vị ngon ngọt và mềm mại của từng miếng thịt.

Thịt bò Kobe ngon nổi tiếng

Những con bò đó hàng ngày được nghe nhạc Beethoven, được tắm bằng rượu sake, được matxa, ăn thực phẩm làm từ lúa mạnh và được uống bia. Chính vì thế, thịt bò Kobe trở thành món ăn hảo hạng. Thành phần thịt và mỡ đều nhau giúp miếng thịt vừa mềm mại vừa có hương vị thơm ngon, vị béo quyện cùng với những thớ thịt mượt làm cho thịt bò Kobe được xếp vào hàng "cực phẩm"


Sashimi là món ăn tôi thường chiêu đãi bạn bè mỗi khi có dịp

Và thật thiếu sót nếu không nói đến món tempura - được coi là món ăn điển hình của xứ sở mặt trời mọc. Tempura là món ăn được chiên trong dầu thực vật sau khi đã lăn trong hỗn hợp trứng, nước và bột mì. Các thành phần hay được sử dụng như, tôm, cá theo mùa và các loại rau củ.

Tempura là món ăn được chiên trong dầu thực vật

Tiếp đến, sashimi là món ăn tôi vô cùng ấn tượng. Đây là món ăn mà thành phần chính là các loại hải sản tươi sống được cắt thành từng lát mỏng và được ăn cùng với các loại nước chấm như xì dầu, tương, các loại gia vị như mù tạt, gừng, lá tía tô và củ cải trắng thái chỉ. Khi thưởng thức sashimi, cảm giác đầu tiên là vị cay đánh thức các giác quan.

Ngoài ra, Nhật Bản còn rất nhiều món ăn khác rất thú vị và không nên bỏ qua nếu có cơ hội thưởng thức như: Tonkatsu (thịt heo chiên xù), mì ramen, mỳ Sanuki udon, kabayaki (những xiên thịt lươn được nhúng qua một lớp nước sốt dầy), onigiri (những nắm cơm dễ thương)...

Các bạn hãy khám phá tinh hoa ẩm thực Nhật bản theo cách riêng của mình nhé! Chắc chắn các bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị khi thưởng thức những món ăn thật sự tươi ngon và tinh tế.


Mời các bạn chia sẻ những cảm nhận khi khám phá một vùng đất mới, một điểm du lịch; khi thưởng thức những đặc sản địa phương... bằng cách gửi mail đến  tintuconline@vietnamnet.vn

Hippi Japan/VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.