Xao xuyến những "đặc sản" của mùa thu thương nhớ

Không chỉ được mãn nhãn với những sắc hoa đặc trưng, nhiều món ngon cũng khiến người thưởng thức ấm lòng và thỏa mãn.

Không khí dịu dàng, dễ chịu với những làn gió se lạnh mơn man làm lòng người trở nên xao xuyến là lý do khiến mùa thu luôn là mùa được nhiều người yêu mến và mong đợi nhất trong năm.

Bên cạnh đó, mùa thu còn mang đến không ít những “đặc sản” đáng nhớ khiến người ta phải bịn rịn khi chia tay và mong ngóng ngày trở lại.

Không chỉ được mãn nhãn với những sắc hoa đặc trưng, nhiều món ngon cũng khiến người thưởng thức ấm lòng và thỏa mãn.

Mãn nhãn những sắc hoa

Đó là hoa sữa nồng nàn, thơm lừng những góc phố. Loài hoa trắng ngà có những bông li ti kết thành từng chùm nhỏ xinh mà chỉ cần nhắc đến là người nghe nghĩ ngay đến mùa thu Hà Nội.


Tuy nhiên không phải ai cũng ưa loài hoa này vì mùi thơm gắt và đậm đặc của nó nếu được trồng nhiều hoặc ở quá gần.


Muộn hơn hoa sữa, hoa lộc vừng thường nở vào giữa mùa thu và chỉ kéo dài khoảng nửa tháng  nhưng cũng khiến người dân Hà Nội ngất ngây vì vẻ đẹp của nó.


Lộc vừng là loài hoa bé li ti, đỏ rực, cánh tỏa ra như râu, trên đầu điểm lốm đốm màu trắng. Hoa rủ xuống thành những chùm dài, nhìn xa như những tấm lụa kiêu sa và quyến rũ.


Bên dưới những tán cây lộc vừng, cánh hoa rụng đỏ gốc trông chẳng khác nào những tấm thảm đỏ khiến người đi qua cảm thấy nao lòng.


Thường nở rộ vào tháng 10, hoa bách nhật nhỏ nhắn, xinh xinh với sắc tím vừa bình dị vừa đáng yêu.


Dưới nắng vàng nhè nhẹ và những cơn gió lao xao, từng bó cúc bách nhật xuất hiệp ngập tràn trên những gánh hàng rong khiến không ít người xao xuyến.


Và cúc họa mi là loài hoa cuối thu đầu đông cũng khiến những người yêu mùa thu Hà Nội thêm thương nhớ.


Màu trắng tinh khôi với những cánh hoa mỏng tang, bé xíu, cúc họa mi làm người ta có cảm giác muốn được che chở, thật thanh bình và yên ả.

Ấm lòng bởi món ngon

Nhắc đến món ngon mùa thu thì cốm có lẽ là món đầu tiên mà sẽ thật đáng tiếc nếu bạn lỡ bỏ qua. Cùng mùi thơm dịu và màu xanh đặc trưng của lúa non, khi ăn cốm có vị ngọt bùi, mềm dẻo vô cùng hấp dẫn.


Mỗi khi thấy các bà, các cô gánh/bê những thúng cốm đựng trong những tấm lá sen tròn và cũng xanh muôn muốt màu ngọc thạch tức là bạn nhìn thấy mùa thu.


Tiếp đó phải kể đến là những trái hồng chín đỏ mọng không chỉ đẹp mắt mà còn ngọt, thơm, mềm thật đã cho vị giác.


Ngoài ra còn có hồng ngâm vỏ xanh ruột nghệ sẽ cho bạn một cảm giác vô cùng thích thú khác. Cắn miếng hồng giòn tan, nhai sần sật và cho vị ngọt đậm dễ dàng chinh phục người thưởng thức.


Mùa thu là thời điểm Táo mèo Sapa vào chính vụ và được chuyển về bán rất nhiều ở Hà Nội. Loại táo này quả nhỏ, khi chín có màu vàng trong, hoặc hồng trắng, giòn và có mùi thơm đặc biệt quyến rũ.


Táo mèo vừa chát vừa chua lại vừa ngọt được ví như vị của tình yêu khi nồng nàn, lúc hờn giận cũng được nhiều người ưa thích mua về ngâm rượu, muối xổi hoặc gọt chấm muối ăn liền.


Chả rươi (rươi đúc trứng) cũng được coi là một đặc sản hấp dẫn của mùa thu miền Bắc. Mùa rươi chỉ có vào khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch ở những tỉnh thành phía Bắc như Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình.


Rươi có thể được dùng làm nhiều món, nào là chả rươi, rươi hấp, rươi xào lá gấc, xào niềng niễng…


Vị ngậy ngậy ngọt đậm của thịt rươi trộn trứng gà và hương thanh thanh của vỏ quýt cộng húng thơm hấp dẫn đến độ ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Vân Khánh/VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.