6 món ăn chỉ nhìn đã thấy cay, nếm vào thì "xé lưỡi" nhưng rất được mến mộ ở châu Á

Lẩu Tứ Xuyên hay bánh gạo Tteokbokki là những món ăn dễ khiến người ta vừa ăn vừa xuýt xoa vì cay

Lẩu Tứ Xuyên hay bánh gạo Tteokbokki là những món ăn dễ khiến người ta vừa ăn vừa xuýt xoa vì cay. Nhưng hương vị tuyệt vời của chúng vẫn khiến nhiều người say mê bất chấp.

Phải thừa nhận rằng các loại gia vị cay như tiêu, ớt góp công lớn trong việc làm món ăn ngon hơn, có hương vị hơn. Dù có một thực tế là không phải ai cũng ăn được cay nhưng những món ăn ngon phải dùng tiêu, ớt để trọn vị lại tương đối nhiều, và để thưởng thức món ngon, nhiều người vẫn bấp chấp vị cay để thưởng thức.

1. Cháo ếch

Cháo ếch vốn là món ăn đặc sản của Singapore, nhưng vài năm gần đây, khá nhiều nhà hàng Việt đã học theo làm và bán món này. Khác với món cháo Việt thường được phục vụ chung cháo và thức ăn trong một một chiếc tô, cháo ếch thường được chia riêng phần ếch và cháo. Cháo có thể đựng trong tô hoặc niêu, ếch được đựng trong niêu, khi chuẩn bị dọn cho khách mới chế biến nên luôn nóng hổi.

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 1.

ariceri

Cháo ếch hấp dẫn ớ phần cháo sánh mịn, ếch kho nâu vàng bóng bẩy được tẩm ướp đậm đà, thơm phức cay nồng vị ớt. Cháo ếch ăn ngon nhưng lại khá cay nên không phải ai cũng ăn được. Còn nếu ăn được, bạn sẽ phải thừa nhận chính cái nước sốt cay xè đó chính là thứ khiến người ta nhớ mãi khi đã nếm thử.

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 3.

sie0307

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 4.

ciciliucat

2. Tteokbokki

Tteokbokki (bánh gạo xào cay) chẳn những là món ăn đường phố được ưa thích ở Hàn Quốc mà còn kịp du nhập vào nhiều nước trên thế giới. Tteokbokki được chế biến từ món bánh gạo cùng nhiều thành phần khác như thịt bò, giá đỗ, hành, nấm, cà rốt, hành tây, chả cá… và tương ớt cay. Cũng bởi thế tteokbokki thường rất cay.

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 5.
6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 6.

Tteokbokki là sự kết hợp của hài hòa của thứ nước xốt cay cay ngọt ngọt, hòa quyện với màu vàng nhạt của chả cá, của những miếng bánh gạo mềm dẻo. Làn khói nghi ngút quyến rũ bất kỳ một vị khách qua đường nào từ già đến trẻ, từ người nội trợ đến công nhân viên chức hay học sinh, sinh viên. Ngay cả những người ăn cay kém vẫn bị hấp dẫn trước phần bánh gạo đỏ rực đầy hấp dẫn này. Một vài năm gần đây, trong trào lưu phô mai hóa các món ăn, Tteokbokki cũng được làm mới bằng cách thêm phô mai vào phần ăn.

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 7.
6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 8.

3. Kim chi

Kim chi được coi là món ăn quốc dân của Hàn Quốc. Thực vậy, từ lâu kim chi đã trở thành món ăn không thể thiếu trong bữa cơm của người dân xứ Hàn. Sự hấp dẫn của món ăn này thậm chí đã mang nó đến rộng rãi mọi nơi trên thế giới.

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 9.
6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 10.

Dù có tới hơn 200 loại kim chi khác nhau nhưng loại nổi tiếng và phổ biến nhất vẫn là kim chi cải thảo. Với thành phần chính là cải thảo, tỏi, bột ớt và nhiều gia vị khác, không ít người chỉ ăn thử một lần mà nhớ mãi hương vị cay nồng rất đặc biệt của món ăn lên men này.

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 11.

ele30001

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 12.

Kim chi không thể xếp vào hàng món ăn quá cay, vừa ăn đã nao núng, nhưng vấn đề ở chỗ gần như chẳng có ai ăn kim chi mà chỉ ăn 1, 2 miếng. Cái chua chua, cay cay của món này khiến người ăn thường ăn mải miết, mải miết để rồi ăn xong có khi mặt đỏ ửng lên. Biết là cay như thế nhưng thật khó để những kẻ nghiệm chua nói không với món này.

4. Lẩu Tứ Xuyên

Món ăn dân gian này bắt nguồn tại các bến cảng vùng Trường Giang vào đầu triều Thanh. Nó nhanh chóng được các thuyền viên yêu thích bởi sự tiện lợi, dễ làm và khả năng làm ấm cơ thể hiệu quả. Lẩu Tứ Xuyên thường được phục vụ trong loại nồi hai ngăn. Một ngăn có chứa nhiều gia vị cay nóng, ngăn còn lại thì không cay để phù hợp với khẩu vị của khách và trung hòa bớt vị cay. Tuy nhiên cũng có những nồi lẩu có đến 9 ngăn.

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 13.

somethingneverends

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 14.

Lẩu Tứ Xuyên có hai loại, một là lẩu Thành Đô, hai là lẩu Trùng Khánh, cả hai loại thoạt nhìn thì rất khó phân biệt vì nồi nước dùng đầy ớt, tiêu như nhau. Nhưng về cách chế biến, khẩu vị của người Trùng Khánh thích cay nồng hơn, gia vị cũng đậm đà hơn. Những du khách không quen ăn cay sẽ không tài nào nếm nổi phần nước lẩu cay chảy nước mắt của nồi lẩu Trùng Khánh.

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 15.

elaineeezelain

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 16.

5. Đậu phụ Mapo, Tứ Xuyên

Đậu phụ Mapo hay ở Việt Nam gọi là đậu phụ Ma Bà, là một trong những món ăn nổi tiếng của Tứ Xuyên (Trung Quốc) được lưu truyền cách đây hàng trăm năm. Món ăn này được làm từ tương đậu cay, đậu phụ non, thịt lợn băm và loại ớt cay nổi tiếng của Tứ Xuyên.

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 17.

tomoky_take

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 18.

_t_k_a_k_1_

Vốn có nguồn gốc từ Tứ Xuyên nên thành phần món này có rất nhiều ớt và tiêu. Món ăn sau khi chế biến xong thì dậy mùi cay nồng, đĩa đậu nổi bật màu đỏ, nhìn cũng biết rất cay rồi. Vị cay của món này tuy hấp dẫn nhưng không phải ai cũng chịu nổi, đặc biệt là team không ăn cay. Đậu phụ Mapo rất hợp ăn với cơm trắng.

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 19.

esalinas85

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 20.

CNN

6. Son Tam

Son Tam (món nộm đu đủ) là món ăn đường phố rất dân dã mà bạn nhất định không nên bỏ qua khi đến Thái Lan. Nguyên liệu của sontam gồm đu đủ nạo sợi, ớt, tôm khô, cà chua, đậu đũa bẻ nhỏ... Tất cả được cho vào cối giã, sau đó thêm cốt chanh, nước mắm rồi trộn cho gia vị thấm vào sợi đu đủ.

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 21.

keyd.ng

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 22.

Son tam có vị chua cay, mặn ngọn, sợi đu đủ ngấm gia vị ăn giòn rụm rất đã thèm. Tuy vậy vì sử dụng lượng ớt khá nhiều nên món này đủ khiến người ta vừa ăn vừa xuýt xoa. Đặc biệt là Son Tam ở vùng Isaan, vốn nằm trong danh sách các món cay nổi tiếng ở Thái Lan. Nếu bạn không phải người ăn cay xuất sắc hay không muốn dành cả bữa ăn còn lại trong cảm giác rát lưỡi, tốt nhất đừng ăn Son Tam ở Issan.

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 23.

koh_aming

6 món ăn chỉ nghe tên đã thấy cay nhưng rất được mến mộ ở châu Á - Ảnh 24.

Theo Helino

mons cay

Lẩu Tứ Xuyên

cháo ếch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.