12 món ăn đường phố nghe tên là "nuốt nước miếng" của Ý

Ngoài gelato và pizza đã quá nổi tiếng, nước Ý còn có hàng loạt món ăn đường phố có thể gây nghiện cho thực khách từ lần thưởng thức đầu tiên.

Ngoài gelato và pizza đã quá nổi tiếng, nước Ý còn có hàng loạt món ăn đường phố có thể gây nghiện cho thực khách từ lần thưởng thức đầu tiên.

1. Pesce Fritto Al Cono

Pesce Fritto Al Cono thực ra là món hải sản tẩm bột chiên giòn được phục vụ trong những gói giấy hình nón rất tiện cho việc mang đi. Chỉ cần vắt một chút nước cốt chanh là bạn có thể vừa lang thang trên các con phố, vừa thưởng thức món ăn chơi thú vị này. Phần nhân của Pesce Fritto Al Cono sẽ có sự thay đổi hàng ngày, tùy thuộc vào số lượng loại hải sản mà người dân đánh bắt được. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên nếu phần ăn của bạn đầy cá chiên, hoặc có sự kết hợp của cả tôm hay mực ống nữa.
 
 
2. Zeppole

Zeppole có thể hiểu một cách đơn giản là món bột nhào chiên trong chảo nhiều dầu đến khi viên bột chuyển thành màu vàng hấp dẫn. Món ăn này được cho là có nguồn gốc từ Napoli, nhưng bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng trên những góc phố nước Ý. Ngày nay, món bánh này có các loại nhân đa dạng như nhân thạch, nhân custard, nhân kem ngọt hay thậm chí cả nhân socola. Tuy nhiên, những chiếc Zeppole truyền thống vẫn không thể thiếu lớp đường bột trắng mịn màng được rắc đều bên trên. 
 
 
3. Stigghiola

Thịt xiên nướng là món ăn đường phố được yêu thích ở nhiều nơi và Ý cũng không ngoại lệ. Thịt được dùng chủ yếu để nướng là thịt cừu, đôi khi thịt dê và thịt gà cũng được sử dụng. Thịt được ướp với một chút muối, để vài phút cho thấm gia vị trước khi được nướng thơm lừng. Đừng ngạc nhiên nếu thỉnh thoảng bạn cũng thấy những xiên Stigghiola có nội tạng động vật.
 
 
4. Pani Ca Meusa

Khá phổ biến ở Palermo, Pani Ca Meusa là những chiếc bánh mì có nhân là thịt bê thái nhỏ cùng với phổi và lá lách sẽ khiến bất kỳ ai khó quên khi nếm thử. Thịt được nấu mềm vừa đủ độ với phomai caciocavallo ngon lành và một ít chanh tươi sẽ mang đến bạn một món bánh nhiều hương vị trên đường phố Ý.
 
 
5. Arancine

Arancine có nghĩa là những trái cam nhỏ trong tiếng Italia. Những “trái cam” này là cơm được viên tròn với phần nhân kem, phomai, đậu Hà Lan, đôi khi có cả thịt gà hoặc thịt bò băm nhỏ, sau đó được chiên vàng giòn vỏ ngoài. Có người cho rằng món ăn này có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 10. Đến nay, những suất Arancine với nước sốt arabiata thơm ngon vẫn luôn là một trong những món ăn đường phố hấp dẫn du khách nhất. 
 
 
6. Panzerotti

Có nguồn gốc ở vùng Puglia, những chiếc bánh ngọt Panzerotti hình bán nguyệt với lớp áo có màu vàng nhạt hấp dẫn là một trong những món ăn chơi thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Lớp bột nở xốp với nhân là các loại phomai, cà chua tạo nên sự thú vị và ngon miệng của món ăn. Theo thời gian, những chiếc bánh Panzerotti thậm chí đã dần xuất hiện trong các nhà hàng cao cấp.
 
 
7. Panino Con Porchetta

Panino Con Porchetta là món lợn quay nguyên con trên than hồng đến khi có lớp da màu vàng đẹp và thịt bên trong chín đều. Khi ăn, từng lát thịt lợn được cắt khéo léo, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt, mùi thơm của thảo mộc khi thưởng thức món ăn này cùng những chiếc bánh mì vỏ giòn. Đây là món ăn đường phố phổ nhất ở miền trung nước Ý.
 
 
8. Panelle

Panelle có thể được coi là món ăn đường phố được chế biến đơn giản nhất, chỉ với những lát đậu ngô nghiền rồi chiên trong dầu oliu. Vì cách chế biến khá đơn giản với nguyên liệu dễ kiếm, nên Panelle cũng được xem là món ăn “nông dân”. Tuy nhiên người dân Ý có thể ăn Panelle hàng ngày mà không hề thấy ngán.
 
 
9. Piadina
 
Món Piadina là một trong số ít những loại thức ăn chay bày bán trên đường phố thân thiện với sức khỏe con người. Theo truyền thống, bột được làm chín bằng chiếc chảo lớn bằng đất nung sau đó được phục vụ với phomai mozzarella và rau diếp xoăn. Đây thực sự là một món ăn rẻ tiền, đơn giản và tốt cho sức khỏe.


10. Crema Fritta
 
Trong những tháng mùa đông, trên đường phố vùng Venneto dường như được sưởi ấm bởi mùi thơm từ những quầy hàng Crema Fritta. Món ăn này là gồm nhiều miếng kem sữa trứng dày tẩm bột và chiên vàng giòn rụm. Chỉ đơn giản vậy nhưng món ăn này chắc chắn sẽ làm bạn ấm bụng khi lang thang thả bộ trên những con đường vào mùa đông. Crema Fritta ngon nhất khi mới ra lò, còn nóng hổi.

 
11. Lampredotto

Để mua được Lampredotto, bạn có thể phải xếp hàng dài chờ đợi. Nhưng bù lại, phần ăn mà bạn nhận được từ tay người bán hàng rất xứng đáng. Lampredotto được làm từ dạ dày bò. Sau khi được sơ chế sạch sẽ, dạ dày bò và thịt bò được nấu chín cùng với cà chua, hàng tây, cần tây và một chút rau mùi để tạo nên mùi thơm khó cưỡng lại.
 
 
12. Olive All’ Ascolana
 
Sẽ là một sai lầm lớn nếu bạn bỏ qua món ăn nhỏ xinh như những chiếc cúc vàng này trên đường phố Le Marche. Có người ví Olive All’ Ascolana giống như những viên ngọc với lớp vỏ mỏng giòn, mịn màng và phần nhân vừa vặn làm từ thịt xay tẩm ướp gia vị. Thật khó để bạn có thể tìm được món ăn đường phố nào nhỏ bé nhưng lại có hương vị đặc sắc như món này.



Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.