3 món chả ngon, ăn một lần là nhớ mãi của miền biển Việt Nam

Từ những cá, tôm, mực có sẵn từ đại dương, người dân miền biển đã làm nên những món chả tuyệt ngon như chả tôm Thanh Hoá, chả mực Hạ Long...

Từ những cá, tôm, mực có sẵn từ đại dương, người dân miền biển đã làm nên những món chả tuyệt ngon như chả tôm Thanh Hoá, chả mực Hạ Long...

1. Chả tôm Thanh Hóa

Nhắc đến đặc sản xứ Thanh, người sành ăn không thể biết đến món nem chua và chả tôm nổi tiếng hấp dẫn. Chả tôm Thanh Hóa được làm từ tôm biển Sầm Sơn. Con tôm tươi sau khi được hấp lên được đem bỏ vào cối giã nhỏ cho tơi rồi  trộn với hỗn hợp thịt rán băm nhỏ, một ít bánh phở cắt vụn, hạt tiêu bắc và một chút gia vị cho đậm đà. Để màu nhân được đẹp và đỏ hơn, đôi khi người ta còn cho thêm một chút thịt của quả gấc. 

Khác với những món chả khác, chả tôm được cuốn trong một lớp bánh phở dày và kẹp bằng nẹp tre rồi đem nướng trên bếp than củi hồng. Khi nướng, người ta cũng phải thật khéo léo và cẩn thận để chả chín đều từ trong ra ngoài. Chả nướng xong có màu vàng đậm, lớp bánh phở bên ngoài được mỡ của lớp nhân bên trong chiết ra giúp cho miếng chả không bị khô, ở ngoài giòn tan mà nhân bên trong vẫn mềm và không mất chất. Chả tôm được ăn kèm với nước chấm cua ngọt có đu đủ bóp, rau sống.


Đĩa chả tôm chín vàng, thơm ngon và bắt mắt.

2. Chả mực Hạ Long

Chả mực Hạ Long là đặc sản nổi tiếng của Quảng Ninh. Món này thậm chí đã lọt vào Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam, căn cứ theo tiêu chí đánh giá giá trị đặc sản Việt Nam do Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam ban hành. Điều này đã chứng minh cho sự đặc sắc và hấp dẫn của món ăn này.

chả mực

Quả thực chả mực Hạ Long vô cùng hấp dẫn khi được làm từ mực mai tươi với nhiều công đoạn công phu. Mực được làm sạch, lau khô rồi bỏ từng miếng một vào cối và giã bằng tay, có miếng giã kĩ, có miếng được giã hơi rối, vừa đủ để bắt dính. Đây là điều kiện để có miếng chả mực giòn hơn.
Trong khi giã, người làm thả thêm vào đó hạt tiêu vỡ để hạt tiêu mới đều được vào thịt mực, vì sau khi giã, mực sẽ bắt dính chắc, rất khó trộn.

chả mực

Sau khi hoàn thành công đoạn giã, chả mực được nặn viên vừa ăn và rán sơ. Chả mực được đưa đến tay thực khách có màu vàng nhạt đặc trưng, khi ăn chỉ cần rán nóng lại là được tận hưởng vị thơm ngọt của mực tươi... Món này ăn nhậu hay ăn cùng cơm, xôi đều rất ngon lại bảo quản được lâu nên đây là đặc sản hầu như ai đến thăm Quảng Ninh, Hạ Long đều mua về để làm quà.

3. Chả cá Nha Trang

Hầu như miền biển nào của Việt Nam cũng có thể làm được chả cá nhưng chả cá ngon và đặc sắc nhất phải kể đến chả cá Nha Trang. Chả cá của tình này nổi tiếng ngon vì làm từ cá tươi trong đó các loại thường dùng cá mối, cá thu, cá thởn, cá rựa, cá nhồng, cá chuồn, cá cờ... nhưng ngon nhất là chả cá nhồng hương, giờ rất hiếm. 

chả ác

Người làm chả cá Nha Trang bảo cách làm chả cá không khó, chỉ mất công ở khâu giã cá. Cá tươi nạo lấy thịt cùng hành, tỏi, tiêu, gia vị bỏ vào cối quết thật nhuyễn, càng nhuyễn càng dai. Nếu là chả cá hấp thì có thể cho thêm mỡ khổ xắt hột lựu, ít nấm mèo thái nhuyễn, hấp đến khi gần chín, đập thêm một quả trứng cho bề mặt có màu vàng.

chá cs

Chả cá thường hấp hay chiên và mỗi loại lại có một đặc trưng riêng như chiên thì thơm hơn còn hấp lại ngọt hơn. Dù chiên hay hấp, chả luôn có đặc trưng là dai, mềm và ngọt vị cá, càng đậm đà hơn nếu chấm một chút nước mắm ớt tỏi đặc. Chả cá Nha Trang là nguyên liệu chính của món bánh canh, bún cá hay mì Quảng.

Theo Trí thức trẻ

món ngon

Ẩm thực đường phố

ẩm thực Việt Nam

ẩm thực thế giới

đặc sản

du khách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.