5 loại cam ngon nức tiếng, đã nếm một lần thì khó mà quên

Hương vị của cam sành, cam Cao Phong hay cam Xoàn ngon và thuyết phục đến độ đã ăn thử một lần là rất dễ nghiện.

Hương vị của cam sành, cam Cao Phong hay cam Xoàn ngon và thuyết phục đến độ đã ăn thử một lần là rất dễ nghiện.

1. Cam sành 
 
Cam sành là loại cam đầu tiên nên trong thực đơn lựa chọn của bạn, đặc biệt là khi thăm ốm hay cho biếu, bởi giống cam này từ lâu đã thơm ngon nức tiếng. Cam có hình tròn dẹt, vỏ dày, sần sùi, khi chín chuyển màu vàng, tép cam mọng nước màu vàng, nhiều múi. Vụ thu hoạch của giống cam này vào tháng 12 dương lịch, gần sát với thời gian phục vụ cho dịp Tết. 

cam
 Quả cam sành có đặc điểm là vỏ dày sần sùi, màu sắc tươi tắn
 
cam
Tép cam sành vàng đậm, mọng nước.
 
2. Cam Vinh
 
Chủ yếu được trồng tại các huyện miền Tây tỉnh Nghệ An, nơi có khí hậu nóng bức, đất vùng đồi, nhiều gió nên những trái cam thường không được đẹp mẫu như các vùng khác. Tuy nhiên bạn hãy thử để thấy hương vị trái cam thì lại khác hẳn so với vẻ bề ngoài của nó. Cách chọn những quả cam Vinh ngon là những quả có đáy hơi vàng hoặc đỏ, nhiều rám, nắn mềm tay, phần cuống lõm xuống so với phần xung quanh. Cam Vinh bắt đầu chính vụ từ tháng 10 âm.
 
Cam Vinh càng rám càng ngọt.
 
Cam Vinh vỏ mỏng, tép bên trong có màu vàng nhạt, khi ăn có vị ngọt thanh, chua nhẹ, rất thơm.
 
3. Cam Cao Phong
 
Cam Cao Phong hiện nay là một thương hiệu khá quen thuộc với người tiêu dùng, đặc biệt qua những mùa lễ hội cam được tổ chức gần đây. Cam được trồng ở vùng đất huyện Cao Phong – Tỉnh Hòa Bình. Thời gian bắt đầu thu hoạch của cam Cao Phong khoảng từ đầu tháng 10, thời điểm cao nhất là từ tháng 11 âm lịch. Đi qua thị trấn Cao Phong, xã Thu Phong, Dũng Phong... bạn có thể dễ dàng thấy hàng trăm sạp bày bán loại cam đặc sản ở vùng đất Cao Phong này. Cam Cao Phong lòng vàng vị ngọt, sánh, vỏ mỏng, có mùi thơm nhẹ, đặc biệt ăn ngọt mát. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cam trà trộn nhái loại cam này. Cách đơn giản nhất để phân biệt là bạn chỉ cần lấy móng tay bấm vào vỏ cam, thấy sụt nhẹ và tỏa ra mùi thơm phức thì đúng là cam Cao Phong.
 
Cam Cao Phong lòng vàng vị ngọt, sánh, vỏ mỏng, có mùi thơm nhẹ.
 
Cam khi bổ ra có màu vàng đậm, có hạt, các gân trắng chia đều các múi, mùi thơm nồng.
 
4. Cam Xoàn
 
Cam Xoàn là đặc sản nổi tiếng của miền Tây. Cam xoàn là giống cam ít hột, thơm ngon và ngọt nhất. Đặc điểm của cam Xoàn là có mùi thơm nhẹ, trái càng nhỏ thì vị càng ngọt thanh, chắc múi. Cam Xoàn từ khi ra hoa đến khi thu hoạch là 9 tháng.
 
cam
Cam xoàn vỏ mỏng, ăn có hương vị rất đặc trưng. Những quả rám trái ăn thường ngọt đậm hơn.
 
cam
Cam Xoàn ruột vàng, ăn có vị ngọt đậm, thanh mát, mùi thơm nhẹ.

cam
Trái cam ngon, rất mỏng vỏ.

5. Cam canh
 
Được xếp vào hàng trái cây đặc sản, cam canh không chỉ được bán với giá cao mà còn không dễ để mua được. Cam canh vốn được trồng ở làng Canh, Hoài Đức, Hà Nội, sau này cây cũng được phổ biến ở một số địa phương khác như Bắc Giang, Yên Bái, Hòa Bình… nhưng vị ngọt, thơm như “bản gốc” thì không thể bằng. Vào ngày Tết, cam canh được xem là một món quà quý để đem đi biếu, hoặc bày mâm ngũ quả nên giá rất cao, thậm chí nhiều khi có tiền muốn mua được cam canh chuẩn cũng không dễ vì nhiều nhà đã đặt từ khi cây bắt đầu ra hoa.
 
Cam canh có vỏ rất mỏng, thậm chí có thể nhìn được từng hình múi cam dưới lớp vỏ
 
cam
Cam canh màu vàng cam nhìn hơi giống quýt, lớp vỏ mỏng, thơm dịu khi ăn bóc vỏ rồi tách từng múi thưởng thức chứ không bổ ra giống cam thường.

Theo Trí thức trẻ

hoa quả

cam Cao Phong

cam Xoàn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.