5 món ăn vừa ngon vừa mát, vợ đảm nấu cho cả nhà, đảm bảo hết veo nồi cơm vẫn thòm thèm

Đây là những món ăn ngon nhất định không thể bỏ qua vào dịp cuối tuần. Cùng lưu lại công thức nấu ăn đơn giản này ngay nhé!

Đây là những món ăn ngon nhất định không thể bỏ qua vào dịp cuối tuần. Cùng lưu lại công thức nấu ăn đơn giản này ngay nhé!

CHÂN GÀ LUỘC THUỐC BẮC

Nguyên liệu:

- Chân gà: tùy số lượng người (khoảng từ 1kg trở lên)

- Gói gia vị thuốc bắc: 1-2 gói

- Muối tôm, gia vị, dầu hào, bột nghệ hoặc nghệ tươi…

- Vài cánh hồi, 1 thanh quế, 1 thảo quả.

 

5 món ăn vừa ngon vừa mát, vợ đảm nấu cho cả nhà, đảm bảo hết veo nồi cơm vẫn thòm thèm-1

Cách làm:

Chân gà mua về, bóp muối, rửa sạch nhiều lần với nước. Ướp chân gà với chút muối tôm, dầu hào, gia vị, gói thuốc Bắc… Dùng bao tay nilon bóp cho đều, ướp khoảng 1-2h cho chân gà ngấm gia vị.

Đổ nước xâm xấp và luộc chân gà, khi chân gà sôi độ 1-2 phút, tắt bếp và ngâm chân trong khoảng 15-25 phút.

Bỏ chân gà ra cho nguội, sau đó cho tủ lạnh trong khoảng 1-2h để chân gà co lại, khi ăn không bị mềm quá. Pha muối gia vị chấm gồm: muối tôm, chút đường, chút gia vị, hạt tiêu, chanh hoặc quất.

DẠ DÀY HEO OM NGŨ VỊ

Nguyên liệu:

- 1 cái dạ dày heo

- 1 nhánh sả đập dập

- 1 muỗng cà phê muối

- 1 muỗng canh nước cốt chanh

- 400ml mước dừa tươi

- 1 muỗng cà phê ngũ vị hương

- 1 muỗng canh xì dầu; 2 muỗng cà phê nước mắm; 1 muỗng canh đường; 1 muỗng canh dầu hào; 1 muỗng cà phê tiêu.

5 món ăn vừa ngon vừa mát, vợ đảm nấu cho cả nhà, đảm bảo hết veo nồi cơm vẫn thòm thèm-2

- 2 tép tỏi thái lát; 1 củ hành tím băm nhỏ; 2 phần gốc hành lá băm nhỏ; 1 miếng gừng thái lát; 1 nhánh hành lá thái khúc

- 3 lá nguyệt quế khô

Cách làm:

Dạ dày heo cạo rửa sạch chất nhờn phía trong.

Nấu một nồi nước cùng với muối, gừng và sả. Khi nước sôi 5 phút thì cho dạ dày vào luộc 5-6 phút là được. Vớt dạ dày ra, xả qua nước lạnh.

Ướp tất cả các gia vị còn lại vào dạ dày (nhét cả gia vị vào phía trong dạ dày), trộn đều để 20-30 phút.

Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu, chờ dầu nóng cho tỏi vào phi thơm. Tiếp theo cho dạ dày và nước ướp vào chiên nhỏ lửa 3-4 phút.

Cuối cùng cho hết nước cốt dừa vào, om cho đến khi nước dừa sánh, dạ dày có màu nâu sậm, nêm nếm, lại cho vừa ăn trước khi tắt bếp.

BẮP BÒ NGÂM MẮM TỎI

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 1kg bắp bò, chọn phần bắp hoa hoặc lõi rùa nhiều gân sẽ ngon hơn (bắp bò lọc hết phần mỡ bám quanh)

5 món ăn vừa ngon vừa mát, vợ đảm nấu cho cả nhà, đảm bảo hết veo nồi cơm vẫn thòm thèm-3

- Nước mắm ngon - Dấm gạo - Đường trắng - Nước lọc - Một ít hoa hồi, thảo quả, quế, gừng, tỏi, ớt chỉ thiên

- Ngoài ra bạn cần chuẩn bị một lọ ngâm bằng thủy tinh, khổ vừa miếng bắp bò chứ đừng quá to sẽ tốn nước mắm mà không ngập được mặt thịt khi ngâm

Cách làm:

Đong nước mắm, đường, dấm, nước lọc theo tỷ lệ: 2:2:1: ½. Tức là 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 1 thìa dấm gạo và ½ thìa nước lọc cho vào nồi để đun. Lượng mắm pha nhiều hay ít sẽ phù hợp với thể tích lọ và lượng bò ngâm.

- Vị mặn nhạt của mỗi loại nước mắm có khác nhau nên khi pha hỗn hợp này bạn có thể điều chỉnh chút xíu sao cho vừa miệng. Dùng một nửa số tỏi và ớt bạn chuẩn bị, tỏi thái lát, ớt đập hơi dập để đun cùng với mắm, một nửa còn lại để nguyên để cho vào khi ngâm.

- Khi đun hỗn hợp mắm bạn để ý lửa vì mắm sôi rất dễ trào. Mắm sau khi sôi, đường tan hết bạn tắt bếp và để cho mắm thật nguội rồi mới tiến hành dùng để ngâm bắp bò.

Cho bắp bò đã làm sạch vào nồi, thả vào nồi một miếng gừng bằng đốt ngón tay cái đập dập, 2-3 nhánh hoa hồi và thảo quả đập dập, miếng quế và một xíu muối tinh và đổ nước ngập mặt thịt để luộc.

Luộc bắp bò nhanh hay chậm tùy thuộc vào độ dày của miếng bắp bò nhưng luộc khoảng 30 phút bạn dùng đũa sâm vào miếng thịt bò không thấy chảy ra nước hồng tức là bò đã chín, không cần luộc bò nhừ. Cho bắp bò thả vào bát đá lạnh để bắp bò nguội mà không bị thâm phía ngoài.

Bắp bò và mắm phải thật nguội bạn mới tiến hành cho vào lọ để ngâm. Lọ phải tráng sạch bằng nước sôi để ráo. Sau đó cho bò vào lọ, đổ hỗn hợp mắm pha cho ngập mặt chỗ bắp bò, thả nốt phần tỏi và ớt tươi bạn chuẩn bị vào lọ. Nếu bò nổi lên trên bạn dùng que tre để ấn giữ hoặc dùng đĩa sứ, miếng nam tre chèn lên trên, bò ngập trong mắm mới không bị hỏng.

Đậy kín lọ và ngâm bò từ 5-7 ngày là có thể dùng được. Khi dùng bạn dùng dao sắc và thái bò thành những lát thật mỏng. Lựa phần bắp nhiều gân sẽ làm cho những lát bò khi ăn vừa có độ dai mà lại thấm vị mặn ngọt rất thú vị.

Với cách làm bắp bò ngâm mắm này, đảm bảo bạn sẽ có một món ăn ngon đãi khách.

CÁ HẤP MẮM CAY

Nguyên liệu:

- 1 con cá (loại nào bạn thích)- 2 nhánh hành lá- 1 miếng gừng- 1 chút xíu muối

- 3 muỗng canh nước mắm + 2 muỗng canh nước cốt chanh + 1 muỗng canh ớt tỏi băm + 2 muỗng canh đường hòa sẵn trong 1 cái chén.

Cách làm:

Cá làm rửa sạch, khứa vào đường trên lưng. Sau đó thoa chút muối rồi nhét hành lá và gừng vào bụng cá. Để cá lên khay hay dĩa.

Nấu một nồi nước. Khi nước sôi cho dĩa cá vào xửng hấp 20 phút. Cá chín tắt bếp lấy dĩa cá ra, chắt bỏ nước.

Cho cá hấp ra dĩa có đáy sâu, chan nước mắm chanh cay, để vài cọng ngò là hoàn tất. Món cá hấp này ăn với cơm hay cuộn bánh tráng cùng bún và rau xà lách đều rất ngon.

BÒ CUỐN LÁ LỐT

Nguyên liệu:

- Thịt lợn băm: 100g

- Thịt bò băm nhỏ: 300g

- Lá lốt

- Gia vị, hành củ

Cách làm:

Lá lốt rửa sạch, để ráo nước. Nhặt những chiếc lá to bằng nhau để riêng lát cuốn thịt. Những lá còn lại cắt nhỏ, băm nhuyễn để trộn cùng thịt.

Cho thịt bì, thịt lợn băm nhỏ vào âu, thêm hành khô, lá lốt băm nhỏ, gia vị gồm bột ngọt, bột canh, tiêu bắc. Tất cả các nguyên liệu trộn đều với nhau, rồi để tầm 5 phút cho ngấm.

Đặt từng chiếc lá lốt đã rửa sạch, lau khô lên chiếc khay to, cho từng thìa thịt lên trên rồi gói lá lại. Cứ làm lần lượt cho đến khi hết lá và thịt.

Bắc chảo lên bếp, thêm dầu ăn, đợi đầy nóng già thì cho chả vào.

Để lửa nhỏ cho chả được chín đều. Khi 2 mặt vàng đều thì gắp ra giấy thấm dầu, sau đó cho vào đĩa, ăn kèm với cơm hoặc bún đều rất ngon.

 

Theo Khoevadep


chân gà

dạ dày lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.