5 món ngon ăn xong chẳng thấy tiếc công làm

Món nào cũng đem lại cảm giác ngon miệng khi thưởng thức chị em hãy thử nhé!

Món nào cũng đem lại cảm giác ngon miệng khi thưởng thức chị em hãy thử nhé!

NÕN ĐUÔI NHỒI SỤN CHIÊN

Nguyên liệu:

- Nõn đuôi lợn (heo) có một số vùng có tên gọi khác: Một số vùng lại gọi là Khấu linh, khu vực Bắc miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,…) lại gọi là Nõn đuôi hay khấu đuôi,...: Cần lượng nõn đuôi dài tổng cộng khoảng 30-35cm (khoảng 300gr)

- Sụn mềm băm nhỏ hoặc xay nhỏ 150-200gr (Lượng sụn này cũng chỉ tương đối vì phụ thuộc vào nõn đuôi to hay nhỏ (nếu nõn đuôi có loại nhỏ thì chỉ cần khoảng 100-150gr).

- Lạc hoặc đỗ xanh đã cà vỏ

- Rau húng quế (còn gọi là húng giổi, húng chó, húng vịt, húng lợn,…): đây là loại rau để tạo mùi vị chủ đạo của món dồi này.

- Rau răm, hành lá, mùi tàu (ngò gai)

- Hành củ, tỏi băm

- Nước mắm, gia vị (hoặc hạt nêm), hạt tiêu xay

5 mon ngon an xong chang thay tiec cong lam - 1

Cách làm:

Rửa sạch nõn đuôi bằng dấm hay muối, khi rửa phải bóp thật kỹ, vừa bóp vừa tuốt cho sạch nhớt cả bên ngoài và bên trong.

Các loại rau (húng quế, rau răm, hành lá, mùi tàu) thái nhỏ. Tỏi hành băm nhỏ. Lạc ngâm nước ấm, bóc sạch vỏ rồi băm hoặc xay nhỏ.

Đun sôi nước, nêm chút muối, cho nõn đuôi vào luộc qua. Trộn đều thịt sụn, lạc băm nhỏ, hành củ băm, các loại rau đã thái nhỏ, hạt tiêu, gia vị (mắm, muối).

Luộc qua để nõn đuôi bớt nhớt, bớt hôi và không bị phình không đều khi nhồi. Nếu nõn đuôi tươi, rửa sạch kỹ và nhồi đã có kinh nghiệm thì có thể không cần luộc qua. Đặc biệt nếu bước chế biến sau cùng không rán (chiên) mà nướng thì không cần luộc qua món ăn sẽ thơm hơn.

Buộc một đầu đoạn nõn đuôi, nhồi tất cả thịt đã trộn đều vào thành dồi, lưu ý vừa nhồi vừa vuốt cho đều nhân để món ăn trông tròn đều. Nhồi xong buộc chặt đầu còn lại.

Đun nước với chút muối cho món dồi nõn đuôi đã nhồi vào hấp chín hoặc luộc, khi sôi giảm nhỏ lửa để dồi chín, lưu ý khi luộc hay hấp thỉnh thoảng dùng tăm nhọn xăm lỗ để món dồi không bị phình và bục vỡ. Khi xăm không thấy nước đỏ chảy ra là dồi đã chín.

Nếu sau này không rán mà nướng thì có thể không cần luộc chín mà cho lên nướng ngay món ăn sẽ thơm hơn. Nướng có thể các bạn nướng trong lò điện hoặc nướng trên bếp than hoa. Mình chia sẻ thêm cách chiên món nõn đuôi nhồi cũng là một cách làm nhanh rút ngắn thời gian mà thành phẩm ra vẫn thơm ngon.

Bắc chảo lên bếp, cho mỡ hay dầu ăn đun nóng già, cho dồi nõn đuôi vào rán (chiên) vàng, có thể chiên giòn bên ngoài tùy ý thích.

Món nõn đuôi nhồi sụn thành phẩm có mùi thơm đặc trưng của lá húng quế. Khi ăn thái mỏng, chấm với nước chấm pha mắm, tỏi, tương ớt, nước, dấm (hoặc chanh), hạt tiêu cho có vị chua cay, ngọt.

CHẠO CHÂN GIÒ

Nguyên liệu:

- Thịt chân giò: 500g

- Riềng: 150g

- 4-5 củ sả

- 3-4 quả khế chua; 20g vừng; 4-5 cái lá chanh

Ớt, tỏi, muối, đường, chanh

- Rau ăn cùng: lá sung, lá đinh lăng hoặc các loại lá khác như lá mơ, rau thơm các loại.

Cách làm:

Thịt chân giò rửa sạch, để ráo sau đó đem thui vàng. Ngon nhất là bạn thui bằng rơm, nếu không có rơm bạn có thể quấn giấy xung quanh miếng thịt rồi thui hoặc cho lên bếp lửa thui vàng các mặt cũng được.

Thịt sau khi thui, rửa lại cho sạch rồi cho vào áp chảo cùng với vài lát riềng, sả lót dưới đáy chảo. Đun với lửa liu riu khoảng 15-20 phút, khi thịt chín có màu vàng sậm, mùi thơm của thịt quyện cùng mùi thơm của sả của riềng.

Riềng rửa sạch, thái lát sau đó cho vào cối giã nhỏ hoặc cho vào máy xay, xay nhỏ. Khế rửa sạch, gọt bỏ viền xung quanh, bỏ hạt, lõi sau đó thái lát mỏng. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhỏ. Ớt rửa sạch, xắt nhỏ. Lá chanh rửa sạch, thái nhỏ. Vừng rang chín.

Thái thịt thành những miếng mỏng.

Thịt sau khi thái mỏng, trước hết đem bóp cùng với khế chua ở trên sao cho vị chua của khế ngấm vào thịt. Tiếp đến cho riềng đã giã nhỏ ở trên cùng vài lát ớt, chút gia vị nêm nếm cho vừa miệng. Cuối cùng rắc chút vừng, lá chanh và vài lát sả trộn đều là được.

Chạo chân giò ăn kèm với các loại lá như lá sung, lá lộc vừng, lá đinh lăng hoặc thêm chút lá mơ, rau thơm các loại. Chấm cùng tương bần hoặc nước mắm chua ngọt. Khi ăn mùi thơm của thịt nướng quyện cùng mùi thơm của riềng, sả, lá chanh tạo nên hương vị đậm đà, hấp dẫn cho món ăn này.

5 mon ngon an xong chang thay tiec cong lam - 2

CÁNH GÀ CHIÊN GIÒN

Nguyên liệu:

- 10 cánh gà

- 1 muỗng canh nước mắm

- Gia vị: 2 phần gốc hành lá + 2 phần gốc ngò + 1/2 muỗng cà phê hạt tiêu + 1 muỗng cà phê bột nêm + 1/ 2 muỗng cà phê đường + 100gr bột chiên giòn + 20ml nước đá lạnh.

Cách làm:

Hành lá + ngò và tiêu giã nhuyễn. Cánh gà rửa sạch, để ráo, chặt cánh gà làm đôi. Cho cánh gà vào bao nilon + hành ngò, tiêu giã nhuyễn cùng với các gia vị phía trên trộn đều.

Bắc chảo lên bếp, chờ dầu hơi nóng thì cho từng ít cánh gà vào chiên lửa thấp, khi cánh gà có lớp vỏ vàng giòn thì vớt ra dĩa có lót giấy thấm dầu.

Cho cánh gà chiên giòn ra dĩa, dùng nóng chấm với tương ớt chua ngọt rất giòn và ngon.

5 mon ngon an xong chang thay tiec cong lam - 3

CHẢ TÔM BỌC SẢ NƯỚNG

Nguyên liệu:

- 500gr tôm tươi, bóc vỏ, bỏ chỉ

 - 1 trái ớt sừng; 2 củ hành tím; 2 tép tỏi.

- Gia vị: 1 muỗng cà phê nghệ; 1 muỗng canh nước mắm; 1/2 muỗng cà phê đường; 1 muỗng cà phê dầu hào.

- 50ml dầu ăn

- 8-10 khúc sả

Cách làm:

Ớt sừng cắt khúc nhỏ, bỏ hạt. Sau đó cho ớt, hành tím, tỏi, gừng, nghệ và dầu ăn vào máy sinh tố xay nhuyễn.

Tôm rửa sạch, cho vào ngăn đá tủ lạnh 40 phút. Sau đó lấy ra cho vào máy xay 2 phút.

Tiếp theo cho hỗn hợp gia vị  ở bước 1 và các gia vị còn lại vào xay 3 phút nữa là được. Lấy tôm xay ra tô.

Thoa 1 chút dầu lên tay. Lấy 1 ít chả tôm bọc quanh khúc sả. Bắc chảo lên bếp, cho chút xíu dầu, dầu hơi nóng xếp những chạo tôm bọc sả lên chảo nướng/ chiên cháy cạnh.

Xếp chạo tôm bọc sả ra dĩa, trang trí dưa leo, xà lách.

5 mon ngon an xong chang thay tiec cong lam - 4

VỊT XÓC HÀNH SẢ

Nguyên liệu:

- 2 miếng ức vịt (có thể dùng nửa con vịt hay đùi vịt)

- 1 nhánh sả băm; 1 củ gừng băm (khoảng 2 muỗng canh); 2 trái ớt băm; 2 tép tỏi băm; 1 nhánh hành lá thái nhỏ

- 70 gr tinh bột bắp hay bột năng; 50 gr bột chiên giòn; 1 muỗng cà phê muối tiêu.

5 mon ngon an xong chang thay tiec cong lam - 5

Cách làm:

Vịt rửa với nước gừng và muối, sau đó xả qua nước lạnh. Luộc sơ vịt 3 phút, rồi vớt ra. Thái thịt từng miếng hơi mỏng.

Vịt cùng 1/2 muỗg cà phê tiêu, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê xì dầu, 1 muỗng cà phê bột nêm, 1 muỗng cà phê rượu trộn đều để 30 phút.

Sau đó cho bột năng và bột chiên giòn vào trộn đều. 

Bắc chảo dầu lên bếp, chờ dầu nóng cho từng miếng thịt vào chiên với lửa vừa. Khi thịt vàng giòn, vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Bắc chảo khác lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu, chờ dầu nóng cho hết tỏi, ớt, gừng, hành, sả... vào xào thơm 3 phút.

Sau đó, cho thịt vịt, muối tiêu vào đảo đều 2 phút là tắt bếp.

Cho ít xà lách ra đĩa, thêm thịt vịt xóc hành sả lên. Món này dùng nóng với cơm rất ngon, đậm vị

Theo Khám phá

món ngon

chả tôm

cánh gà chiên giòn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.