7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn

Nếu tính về các món bánh dân dã, miền Tây thực sự là một thiên đường với vô số các loại bánh từ mặn đến ngọt, rất hấp dẫn.

Nếu tính về các món bánh dân dã, miền Tây thực sự là một thiên đường với vô số các loại bánh từ mặn đến ngọt, rất hấp dẫn.

Bánh ống

Bánh ống được làm từ ống kim loại dựng đứng bằng cách đổ bột nếp đã được chế biến sao cho hơi ướt mà vẫn tơi xốp đầy ống. Chờ một ít phút sau, bánh chín, người bán rút que khỏi ống là đã có chiếc bánh ống nóng hổi và dậy mùi thơm phức.

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-1

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-2

Khi khách đến mua, người bán sẽ rạch một bên chiếc bánh và cho vào từng muỗng nhỏ cơm dừa nạo trắng muốt, thêm đường, mè rồi gói lại. Một miếng bánh nhỏ thôi nhưng chứa cả sự ngọt ngào, beo béo và vị mặn mà từ những muỗng muối mè thơm phưng phức… rất khó quên.

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-3

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-4

Chuối nếp nướng

Ngày nay, dù chuối nếp nướng dù là món ăn dễ kiếm ở mọi tỉnh thành nhưng nói đến chuối nếp nướng, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến miền Tây - nơi sản sinh ra món ăn này. Những trái chuối bọc nếp được nướng nóng hổi, sau đó cắt miếng cắt nước dừa, thêm chút mè vừa có vị ngọt, vừa có vị bùi, béo. Ăn miếng quà như thế mới thấy vị ngon vấn vít nơi đầu nơi, khó quên làm sao. Đặc biệt vào những chiều mưa, món này càng ngon hơn gấp bội.

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-5

Miền Tây có nhiều loại chuối nếp nướng khác nhau. Có nơi dùng xôi nếp được hấp chín qua nước dừa để làm vỏ, nhưng ngon nhất là chuối bọc bột nếp trộn với nước cốt dừa, đem gói trong lá chuối rồi nướng.

Bánh bò

Nhắc đến bánh miền Tây, không thể bỏ qua món bánh bò dân dã. Nguyên liệu để làm món này khá đơn giản, gồm bột gạo, đường, dừa và men. Bánh bò có vị ngọt vừa phải, mềm dai, thường ăn kèm với nước cốt dừa, muối mè.

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-6
7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-7

Cùng là bánh bò nhưng ở mỗi vùng lại có cách chế biến riêng và được gắn với những tên gọi khác nhau như bánh bò thốt nốt, bánh bò bông xốp. Bánh bò sữa nướng là một trong những món ăn vặt được yêu thích nhất của các em nhỏ, học sinh tại miền Tây.

Bánh đúc lá dứa

Khác với bánh đúc miền Bắc, thường có màu trắng ngà của bột gạo, bánh đúc của miền Tây có màu xanh đặc trưng của lá dứa. Thêm nữa, nếu bánh đúc miền Bắc thường ăn kiểu mặn nghĩa là chấm tương hoặc làm bánh đúc thịt, thì bánh đúc miền Tây lại là món ngọt. Đi kèm với những lát bánh dẻo, thơm là cốt dừa, nước đường và vừng.

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-8

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-9

Những miếng bánh đúc lá dứa xanh như ngọc, khi ăn thơm ngát mùi lá dừa, điểm thêm cái bùi béo của đậu phộng, mè, cốt dừa, khi ăn trơn tuột như miếng thạch, vừa dẻo, vừa giòn khiến người ta nhớ mãi không quên.

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-10

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-11

Bánh da heo

Bánh da lợn còn được gọi là bánh da heo, là một trong những món ăn đặc trưng của người dân miền Tây ở Việt Nam. Loại bánh này thường có màu chủ đạo là ngà vàng của đường, màu xanh của lá dứa.

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-12

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-13

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-14

Bánh da heo có nhiều lớp, xanh xen lẫn vàng. Cắn một miếng bánh dẻo thơm, hòa cùng vị bùi bùi của nhân đậu xanh, nước dừa béo ngậy, lá dứa thơm nhè nhẹ. Cầu kỳ hơn, có thể gỡ từng lớp bánh để ăn, nhấn nhá để cảm nhận cái dẻo, thơm của miếng bánh.

Bánh pía sầu riêng

Nói đến các món bánh sầu riêng, hẳn trong đầu nhiều người sẽ lập tức nghĩ ngay đến món bánh pía - một đặc sản của tỉnh Sóc Trăng. Bánh pía còn được gọi là bánh lột da có hình tròn, dẹt, có nhiều lớp da mỏng bao lấy phần nhân.

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-15

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-16

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-17

Nhân bánh pía làm khá kì công, đậu xanh làm nhân bánh được đem ngâm, chà vỏ rồi hấp chín, xay bột, ngào với đường và mỡ. Sầu riêng tươi tách nhân, xay nhuyễn, tạo thành hỗn hợp sệt cho công đoạn làm nhân. Ăn chiếc bánh pía ngon có lớp vỏ mềm dẻo, nhân bánh có vị ngọt ngậy, bùi của đậu xanh, đậu xanh và vị mặn mà của lòng đỏ trứng muối khiến người ta nhớ mãi.

Bánh tằm bì

Món bánh này là sự kết hợp thú vị giữa món mặn và món ngọt. Nói như vậy bởi thành phần của món này là sợi bánh làm từ bột gạo, thịt thái mỏng, sợi bì, ăn kèm với rau thơm, dưa leo, giá sống nhưng lại có thêm cốt dừa.

7 món bánh miền Tây dân dã vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn-18

Sợi bánh mềm dai làm từ bột gạo, kết hợp với sợi bì giòn giòn, thịt lợn thái mỏng cùng nước cốt dừa làm thành món ăn ngon miệng và hấp dẫn. Nước cốt dừa tưởng chừng vô duyên nhưng kết hợp cùng các thành phần lại khiến món ăn thêm bùi, béo. Bánh tằm bì được xem là món ăn đặc sản của người dân Bạc Liêu, tuy được bán nhiều ở khắp các tỉnh miền Tây.

Theo Helino


món bánh

đặc sản miền Tây

các loại bánh

món ăn dân dã


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.