8 món ăn dân dã khách Tây hay "rỉ tai nhau" nhất định phải nếm khi đến Hà Nội

Quả thực, sức hấp dẫn từ những món ăn quen thuộc như tô phở, món cà phê trứng hay suất bún chả thơm lừng là điều không thể phủ nhận.

Quả thực, sức hấp dẫn từ những món ăn quen thuộc như tô phở, món cà phê trứng hay suất bún chả thơm lừng là điều không thể phủ nhận.

1. Phở

Có lẽ với tất thảy những du khách đến với Việt Nam thì phở sẽ là món nằm trong danh sách những món nhất định phải nếm thử. Đơn giản bởi món này có trong mọi danh sách "món ăn nên thử ở Việt Nam". Dĩ nhiên, phải có lý do cho việc này, mà cụ thể là bởi hương vị món phở thực sự có những nét riêng rất hấp dẫn và khó quên.

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 1.

Việc dùng đũa với người nước ngoài, đặc biệt là người châu Âu là một thách thức, nhưng phần lớn du khách vẫn không ngại ngần dùng đũa để ăn phở, dù còn nhiều lóng ngóng. Tô phở nóng hổi với nước dùng ngọt thanh, bánh phở mềm đi kèm những lát thịt bò thơm, mềm có thể khiến du khách toát cả mồ hôi nhưng gần như ai thưởng thức cũng phải tấm tắc khen ngon.

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 2.

2. Bún ốc

So với nhiều món ăn "kỳ cựu" khác như phở, cà phê trứng, bún ốc là "lính mới" vì được vào danh sách món phải nếm của du lịch gần đây thôi. Và có lẽ clip ngồi vỉa hè nếm bún ốc Lương Ngọc Quyến của đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain góp công không nhỏ trong việc quảng bá món ăn này đến với thế giới.

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 3.

Cũng giống như phở, bún ốc là món ăn nóng, nhưng có những đặc trưng rất riêng. Sợi bún vốn nhỏ hơn sợi phở, dùng đũa vì thế khó hơn, và chắc chắn những con ốc cũng lạ hơn thịt bò hay thịt gà rất nhiều. Tuy vậy có lẽ chính sự mới mẻ độc đáo và thứ nước dùng chua, cay đặc trưng của món bún ốc đã khiến thực khách hào hứng được thử đến thế.

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 4.

3. Bún chả

Bún chả vốn đã là món ăn đường phố nổi tiếng ở Hà Nội lắm rồi. Và sau sự kiện cựu Tổng thống Obama thưởng thức bún chả khi đến Việt Nam, món này lại càng nổi tiếng và được nhiều du khách biết tới. Trên thực tế, đây là món được rất nhiều du khách rỉ tai nhau nhất định phải ăn khi đến Hà Nội.

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 5.

Nguyên liệu của bún chả rất dễ kiếm, nhưng để làm ra được miếng chả ngon, người bán phải có bí quyết riêng trong khâu chọn thịt, tẩm ướp, nướng hay nước chấm... Bù lại, ăn được một suất bún chả ngon mới đã miệng và khó quên làm sao.

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 6.
8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 7.

Hiện tại vào buổi trưa, nhiều quán bún chả không những đông người bản xứ mà còn thu hút tương đối du khách nước ngoài ghé đến thưởng thức. À, và đừng quên, chính ông Obama cũng đã bị món bún chả thuyết phục trong dịp ghé thăm Việt Nam vào giữa năm 2016 vừa qua.

4. Phở cuốn

Bên cạnh món phở truyền thống vốn nổi đình, nổi đám, phở cuốn cũng là món nhiều người muốn thử khi đến Hà Nội. Khác với phở truyền thống, phải ăn khi còn thật nóng và cần chút ít kĩ năng dùng đũa, món phở cuốn đơn giản và tiện lợi hơn nhiều khi là những cuốn tròn sẵn và chỉ cần dùng tay bốc ăn.

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 8.

Nhưng dĩ nhiên người ta không chỉ ăn phở cuốn vì cái tiện đó. Lý do phở cuốn thu hút được cả khách ta lẫn khách Tây là bởi món này ngon và rất dễ ăn. Cuốn phở với lá bánh trắng mềm, bên trong là thịt bò xào, rau sống chỉ nhìn đã ngon mắt. Khi ăn, chỉ việc chấm cuốn phở với nước chấm chua ngọt là thưởng thức được ngay. Vừa mát, vừa dễ ăn, ít ngán, bảo sao du khách đến Hà Nội cứ muốn thử món này!

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 9.

5. Chả cá

Chả cá là món ăn cầu kỳ, tinh tế của người Thủ đô. Thế nên việc nhiều du khách tò mò, muốn thử món này xem ra cũng rất dễ hiểu. Chả cá thường làm được làm từ cá lăng với các công đoạn tẩm ướp phải hết sức cầu kỳ, chu đáo. Sau nhiều tiếng tẩm ướp, thịt cá sẽ được kẹp vào vỉ nướng đều tay cho vàng.

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 10.

Khi ăn người ta mới mang những kẹp chả nướng đã chín trút vào chảo mỡ sôi đặt trên bếp, xung quanh bày rau thì là và hành hoa cắt khúc, mắm tôm ngon, bún trắng... Khi ăn bạn cho hành và rau thì là vào chảo cá, đảo nhẹ tay cho rau chín mà không nát cá. Đợi rau chín, gắp chả cá cùng rau ra bát, kèm thêm chút bún rối, chút mỡ, chút mắm tôm và lạc rang.

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 11.

So với nhiều món, cách ăn chả cá có phần cầu kỳ nhưng nhiều vị khách nước ngoài vì muốn khám phá ẩm thực Hà Nội vẫn rất nhẫn nại thưởng thức món này!

6. Bún bò Nam Bộ

Có một sự thật khá thú vị là dù bún bò Nam Bộ không phải là món có xuất xứ ở Hà Nội nhưng quán bún bò Nam Bộ trên phố Hàng Điếu lại là một trong những địa điểm ăn uống được giới thiệu ở rất nhiều cẩm nang du lịch Hà Nội. Và thực tế, lượng du khách ghé đến đây dùng bữa mỗi ngày cũng rất nhiều.

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 12.

Nguyên liệu của món bún này khá đơn giản gồm thịt bò xào ăn kèm với bún, rau sống, lạc, hành phi và nước sốt chua ngọt để trộn đều. Vì là món trộn, ăn nguội nên món này khá dễ ăn, ít ngán, thêm nữa, vì không có quá nhiều nước dùng thế nên du khách không phải loay hoay quá nhiều như ăn đồ nước.

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 13.

7. Bánh cuốn

Đối với người nước ngoài đến Hà Nội, bánh cuốn nóng là một món ăn rất nên thử. Bánh cuốn được tráng mỏng, thơm, có nhiều loại nhân khác nhau, khi ăn được rắc một lớp hành phi giòn rụm, thơm lừng. Bánh cuốn làm khéo phải là thứ bánh vỏ mỏng mềm dai, phần nhân thịt, nấm, mộc nhĩ kết hợp hài hòa.

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 14.

Nước chấm bánh cuốn cũng phải pha khéo cho vừa đủ độ mặn nhưng không bị gắt, khi ăn dù chấm bánh với nước chấm không cũng đã đủ ngon và nếu ăn kèm chả quế thì càng thơm ngon hơn gấp bội. Chấm miếng bánh cuốn vào bát nước chấm có vị thanh rồi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm của gạo, của nấm, độ giòn của mộc nhĩ.

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 15.

8. Cà phê trứng

Nếu Sài Gòn có cà phê sữa đá thì đến Hà Nội, nhất định nên thử món cà phê trứng, điều này đã nằm trong cẩm nang của rất nhiều du khách khi đến Việt Nam. Trong đó món cà phê trứng có phần đặc biệt hơn khi nằm trong danh sách những món cà phê độc đáo nhất trên thế giới.

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 16.
8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 17.

Để làm ra món cà phê độc đáo này, ngoài cà phê, chút đường, cacao, người ta còn cần đến trứng gà nữa. Lòng đỏ trứng gà khi được đánh bông thành kem đã khéo kìm hãm lại cái đắng "khó ưa" nhất của cafe, và thay vào đó là vị ngọt ngào, béo ngậy đánh thức toàn bộ vị giác của người thưởng thức.

8 món ăn dân dã khách Tây hay rỉ tai nhau phải nếm khi đến Hà  Nội - Ảnh 18.
Không chỉ có vậy, vị thơm bùi của lòng đỏ trứng gà còn khiến cho hương vị của cafe trở nên nồng nàn hơn. Một điều cần nhớ khi thưởng thức cà phê trứng là nên uống nóng để thưởng thức được trọn vẹn hương vị của món đồ uống.

Theo Trí thức trẻ

món ăn dân dã


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.