Bí quyết làm mứt dừa bất bại - Những lỗi thường gặp và cách khắc phục

Mứt dừa là món mứt số 1 được mọi người yêu thích. Đây là bí quyết để bạn làm mứt dừa bất bại.

Mứt dừa là món mứt số 1 được mọi người yêu thích. Đây là bí quyết để bạn làm mứt dừa bất bại.

Bí quyết làm mứt dừa bất bại - Những lỗi thường gặp và cách khắc phục - Ảnh 1.

Nguyên liệu:

1,5kg dừa bao tử

600gr-800gr đường cát trắng

Ở phần nguyên liệu này nguyên tắc luôn là 1kg đường sẽ cần từ 400gr - 500gr đường. Không thể để ít đường vì như thế khi sên mứt sẽ không kết tinh đường được.

Cách làm:

Bước 1

Dừa khi mua về phải rửa qua cho sạch, nên rửa bằng nước ấm. Sau đó để cho ráo bớt nước.

Bước 2

Thái dừa theo ý thích. Với dừa bao tử mình thích thái miếng to 1 chút để khi ăn cảm nhận rõ độ bùi béo của dừa. Với dừa già hơn dừa non thì nên thái sợn dày, dừa bánh tẻ thì nên thái dừa viên hoặc nạo sợi mỏng. Việc lựa chọn thái dừa theo hình thức nào cũng quyết định thời gian sên dừa. Tuy nhiên tuỳ theo sở thích của gia đình mà bạn chọn loại dừa muốn làm cho phù hợp.

Bước 3

Rửa dừa với nước ấm. Nước có thể hơi nóng hơn chút. Việc rửa dừa này giúp loại bỏ hết phần dầu thừa có ở dừa, khi sên sẽ nhanh hơn đồng thời dừa bảo quản được lâu hơn. Rửa dừa ít nhất là 4 lần với nước ấm. Khi nhìn thấy phần nước rửa trong không có váng dầu mới được. Sau khi rửa xong để ra rổ cho ráo nước.

Bước 4

Đổ dừa vào nồi đế dày, cho đường vào trộn đều lên.

Bước 5

Sau khi trộn đường đều với dừa. Bạn muốn pha màu cho mứt dừa thì chia đều số dừa đã trộn đường ra các phần, thêm nước cốt lá dứa hoặc bột cafe, bột củ dền vào từng phần dừa. Lưu ý nếu làm mứt dừa vị chua như chanh leo thì lượng đường cho vào phải nhiều hơn trung bình để át đi tính axit của chanh. Thông thường sẽ phải thêm khoảng 100-200gr đường.

Bước 6

Tốt nhất là nên ngâm dừa qua 1 đêm để đường và nước màm ngấm kỹ vào dừa.

Bước 7

Đặt nồi lên bếp sên dừa. Lưu ý là phải chọn nồi đế thật dày thì việc sên dừa sẽ dễ dàng hơn, không dễ bị cháy. Ban đầu vặn lửa lớn để phần nước đường nhanh cạn.

Bước 8

Khi nước đường cạn hết, bắt đầu keo lại thì giảm lửa để lửa nhỏ. Đảo liên tục.

Bước 9

Khi nhìn thấy thành nồi bắt đầu đường kết tinh thì hạ lửa nhỏ nhất có thể để không làm dừa bị cháy. Đảo đều nhẹ tay. Khi từng miếng dừa đều bám 1 lớp đường, miếng dừa khô là được.

Lúc này đổ mứt dừa ra khay, nếu gia đình có lò nướng thì cho vào lò hong thêm 10 phút ở nhiệt độ 100 độ C. Hoặc nếu trời nắng thì đem dừa ra phơi khoảng 2 tiếng. Sau đó khi mứt dừa đã nguộ thì cất vào túi ni lông hoặc hũ thuỷ tinh kín. Cũng có thể cho dừa để vào ngăn mát tủ lạnh thì sẽ không lo bị chảy nước hay dừa bị ướt. Khi ăn lấy ra từng chút một.

Bí quyết làm mứt dừa bất bại - Những lỗi thường gặp và cách khắc phục - Ảnh 11.

Một số lỗi khi làm mứt dừa và điều quan trọng cần lưu ý:

1. Lượng đường cực kỳ quan trọng không thể để đường ít hơn 400gr cho 1kg dừa tươi. Nếu khi sên thấy đường không kết tinh được thì đổ ra tô, trộn thêm đường vào rồi đợi phần đường mới ướp tan hết thì lại đem sên lại trung bình thời gian này khoảng 1 tiếng.

2. Luôn phải rửa dừa thật kỹ để đảm bảo hết phần dầu ở dừa.

3. Luôn phải dùng 1 chiếc nồi, chảo đế dày để sên mứt.

4. Luôn phải quan sát lửa. Có 3 giai đoạn, mới khi còn nước đường thì để lửa to, khi nước đường cạn bắt đầu keo lại thì để lửa nhỏ, khi bắt đầu kết tinh đường thì phải hạ lửa nhỏ nhất.

5. Thời gian bảo quản của 1 mẻ mứt dừa khoảng từ 2 tuần tới 1 tháng.

Chúc bạn làm được mẻ mứt dừa ngon nhé!

Theo Helino


cách làm mứt dừa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.