Cách luộc gà ngon, da vàng bóng ăn giòn ai cũng phải khen ngợi

Luộc gà nghe có vẻ đơn giản dễ làm nhưng cách luộc gà ngon thì không dễ. Để gà không bị nứt da, da vàng bóng ăn giòn...

Luộc gà nghe có vẻ đơn giản dễ làm nhưng cách luộc gà ngon thì không dễ. Để gà không bị nứt da, da vàng bóng ăn giòn, ngọt thịt không nát phải có bí quyết.

Làm gà, luộc gà thường là công việc phái mày râu đảm trách và được coi là sở trường thì đôi khi cũng mắc những sai lầm khiến gà luộc không ngon. Chị em khi luộc gà cũng cần lưu ý về cách luộc để vạn người phải trầm trồ khen ngợi khéo tay nhé. 

1. Chọn gà ngon

Để luộc gà ngon thì chọn gà là bước quan trọng, dù luộc đúng cách mà gà không ngon thì độ hấp dẫn sẽ giảm đi vài phần.

Gà ta, nuôi thả sẽ ngon hơn loại nuôi nhốt. Chọn được loại này luộc nên ăn sẽ ngon hơn so với gà công nghiệp. Gà ta sống thì cầm lên thấy chắc thịt, nặng từ 1,5 đến 2kg là ngon. Lông mượt, da không bị thâm tím, nhanh nhẹn không lù đù một chỗ, chân nhỏ màu vàng và không quá già. Khi luộc không có mùi hôi, mùi ôi, mùi thuốc kháng sinh.

Nếu ăn gà công nghiệp nên chọn gà tươi mới mổ, gà đông lạnh cần kiểm tra kỹ ngày tháng hạn sử dụng. Cầm lên thịt vẫn rắn chắc mà không nát, thịt đỏ hồng, da không trắng bợt.

Cách luộc gà ngon, da vàng bóng ăn giòn ai cũng phải khen ngợi-1

Chọn gà ta từ 1,5-2kg và không quá già

2. Cách luộc gà ngon

Gà ta mua về làm sạch, mổ moi, lọc mỡ cho ra bát sau đó xát chanh, muối hoặc rượu để khử mùi hôi, xát cả trong lẫn ngoài rồi rửa sạch với nước.

Cho gà vào nồi nước lạnh, để gà ngập hoàn toàn trong nước, cho thêm chút muối cho đậm vị, thêm mẩu gừng đập dập cho thơm gà rồi đặt lên bếp đun đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa hết cỡ, đun tiếp trong khoảng 15 phút sau đó tắt bếp.

Kiểm tra gà đã chín chưa bằng cách dùng tăm xiên nhọn châm vào phần đùi gà và phần cánh, nếu nước rỉ ra màu hơi hồng nhạt thì gà đã chín. Không dùng đũa xiên vì sẽ làm bục da gà, mất thẩm mỹ.

Cách luộc gà ngon, da vàng bóng ăn giòn ai cũng phải khen ngợi-2

Dùng tăm xiên kiểm tra gà đã chín chưa

Không vớt gà ra vội, để ngâm gà trong 15 phút nữa để gà chín từ bên trong ra mà không bị đỏ xương.

Bí quyết luộc gà ngon là đây: Chuẩn bị thau nước sôi để nguội, thả 2 khay đá vào. Vớt gà ra rồi cho ngay vào thau nước lạnh ngâm trong 30 phút để thịt và da gà săn lại ăn da sẽ rất giòn, sau đó vớt ra đĩa để nguội.

Lấy củ nghệ đập dập chắt lấy nước cốt, mỡ gà cho vào rán sau đó lấy nước mỡ hòa với nước nghệ rồi quết lên gà đã luộc để tạo màu vàng đẹp mắt, hấp dẫn tạo cảm giác ngon miệng.

Cách luộc gà ngon, da vàng bóng ăn giòn ai cũng phải khen ngợi-3

Cách luộc gà ngon da vàng giòn hấp dẫn

Đối với gà công nghiệp: Luộc gà công nghiệp cũng giống như gà ta nhưng gà công nghiệp thường dày thịt hơn nên thời gian luộc lâu hơn, nếu là gà đông lạnh thì để giã đông hoàn toàn thì mới cho vào luộc. Luộc cho thêm sả và gừng để loại bỏ mùi hôi của gà, vớt ra cho ngâm nước đá lạnh cho thịt săn chắc, chặt không bị nát.

Tham khảo cách luộc gà cúng đẹp làm lễ

Cách luộc và tạo thế gà chầu cánh tiên để đặt bàn thờ, thắp hương các ngày giỗ tết với ý nghĩa thành ý kính dâng tổ tiên, cầu mong con cháu mạnh khỏe, thành đạt, tài lộc và may mắn. 

Đặt gà vào nồi, giữ gà ở dáng quỳ, 2 chân co lại hơi bè ra ngoài. Các ngón chân duỗi thẳng. Dùng dây nạt buộc cánh gà dang rộng 2 bên, nẹp cổ thẳng đứng, đầu hướng thẳng về phía trước. Luộc xong vớt ra ngâm nước lạnh sau đó vớt ra đĩa lớn để nguội rồi đặt bàn lễ.

Cách luộc gà ngon, da vàng bóng ăn giòn ai cũng phải khen ngợi-4

Luộc tạo dáng gà đẹp làm lễ

 


Theo Khám phá


Mẹo hay nhà bếp

món ngon từ gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.