Choáng khi Kỳ Duyên đi ăn gỏi "phát tài" to như cái chậu, tò mò với ý nghĩa của nó

Nhiều người hâm mộ cũng thắc mắc không biết vị của món gỏi "phát tài" này như thế nào.

Nhiều người hâm mộ cũng thắc mắc không biết vị của món gỏi "phát tài" này như thế nào.

Mới đây, Hoa hậu Kỳ Duyên đã chia sẻ hình ảnh đi ăn món gỏi ngũ sắc phát tài cùng những người bạn thân. Cô hào hứng bên đĩa gỏi to bằng cả cái chậu và bày tỏ: "Đi ăn gỏi ngũ sắc phát tài, trộn càng cao thì tài càng phát. Vậy nên cái đĩa gỏi như cái chậu vậy đó haha".

Cô cho biết khi nhìn nhân viên bê ra "chậu" gỏi mà hết hồn. Người phục vụ còn vừa trộn gỏi vừa gửi những lời chúc tốt đẹp, mong thực khách may mắn, thịnh vượng. Rất nhiều bạn bè, người hâm mộ đã tò mò về hương vị của món gỏi này, Kỳ Duyên dí dỏm cho biết: "Ăn cũng ngon mà ngọt điên lên đó. Ăn như ăn chè nè. Để quay chụp may mắn thôi".

Choáng khi Kỳ Duyên đi ăn gỏi phát tài to như cái chậu, tò mò với ý nghĩa của nó-1"Cái chậu này mình tắm cũng vừa không?", Kỳ Duyên hóm hỉnh.

Choáng khi Kỳ Duyên đi ăn gỏi phát tài to như cái chậu, tò mò với ý nghĩa của nó-2"Nhưng thôi để ăn ai nỡ tắm", người đẹp hài hước.

Choáng khi Kỳ Duyên đi ăn gỏi phát tài to như cái chậu, tò mò với ý nghĩa của nó-3"Ngũ sắc nhưng bao nhiêu loại nhân thì không đếm được", cô cho biết.


Khi nhân viên bê ra, cô đã hết hồn vì đĩa mà to như chậu!


Người phục vụ vừa đảo gỏi vừa chúc lia lịa những lời tốt đẹp, hay ho.


Nghe người phục vụ nói "trộn càng cao thì tài càng phát" nên Kỳ Duyên và những người bạn hăng hái đảo.

Sự thực món gỏi ngũ sắc phát tài mà Kỳ Duyên cùng những người bạn ăn được gọi là Gỏi cá thịnh vượng Lo Hei Yu Sheng thường được dùng như món khai vị để tăng niềm may mắn trong đầu năm mới. Món ăn này mang đậm phong cách của Trung Hoa vùng Triều Châu nhưng lại là món ăn đặc trưng trong dịp lễ Tết của người Singapore.

Theo truyền thuyết kể lại rằng, ngày trước có một đôi trai gái trôi dạt lênh đênh trên biển không có gì để ăn ngoài cá họ bắt được cùng một chai dấm nhỏ. Với những gì có được đó học trộn cá thái mỏng cùng với dấm và nhờ vào món ăn đó mà họ sống sót quay trở về được đất liền.

Choáng khi Kỳ Duyên đi ăn gỏi phát tài to như cái chậu, tò mò với ý nghĩa của nó-4

Đây không chỉ là món khai vụ để tăng may mắn đầu năm mới cho các gia đình mà còn là món ăn rất phổ biến đối với các nhà đầu tư, kinh doanh.

Yu Sheng nghĩa là sự thăng hoa của phú quý và là biểu tượng cho "sự thịnh vượng và trường thọ". Người Singapore đặc biệt là gới kinh doanh, thương nhân rất yêu thích món ăn này mỗi dịp năm mới vì nó tượng trưng cho Thành Đạt, An Khang và Thịnh Vượng.

Nguyên liệu để hoàn thành món ăn này bao gồm có: Cá hồi sống thái lát thật mỏng (có thể thay thế cá hồi bằng cá thu), các loại rau củ thái sợi như đu đủ, khoai môn, bưởi, gừng chua, lạc rang, vừng, bột chiên nước sốt từ quả mận. Các thành phần này được trộn cùng nhau và khi ăn sẽ tưới thêm một chút dầu ô liu phía trên.

Choáng khi Kỳ Duyên đi ăn gỏi phát tài to như cái chậu, tò mò với ý nghĩa của nó-5

Việc trộn tung các nguyên liệu được gọi là "Lo Hei", nghĩa là "thịnh", mang ý nghĩa phát đạt cho việc kinh doanh.

Mỗi thành phần đều mang một ý nghĩa và công dụng riêng. Ví dụ như cá trong tiếng Hán là biểu tượng của sự phong phú, sung túc, bưởi được thêm lên cá ý để thêm sự may mắn, các giá trị tốt đẹp. Hạt tiêu là hi vọng thu hút nhiều tiền tài hơn; thêm dầu là mong mọi việc sẽ được thuận lợi. Còn thêm cà rốt vào là để cầu phát đạt hay thêm dưa leo vào là cầu trẻ mãi không già; lạc biểu tượng cho sung túc, trường thọ; vừng ý nghĩa là phát triển nhanh chóng.

Món khai vị này được ăn trong 15 ngày Tết, đặc biệt là ngày thứ 7, hay còn gọi là ngày Renri có nghĩa là “ngày sinh nhật của tất cả mọi người”. Bên cạnh đó, nó cũng được dùng trong bữa cơm đoàn tụ gia đình đêm Giao thừa. Mọi người sẽ đứng xung quanh bàn và nói “Gong xi fa cai” có nghĩa là chúc phát tài hoặc nói “Wan shi ru yi” nghĩa là vạn sự như ý. Sau đó tất cả mọi người sẽ cùng đảo tung nguyên liệu 7 lần và nói lớn “Lo hei” (cầu may mắn) với những lời cầu chúc năm mới thịnh vượng. Mỗi người đều cầm đũa đảo rồi tung Yu Sheng lên cao và ước nguyện điều may mắn cho năm mới.

Theo Khám Phá

Xem link gốc Ẩn link gốc http://khampha.vn/bep/choang-khi-ky-duyen-di-an-goi-phat-tai-to-nhu-cai-chau-to-mo-voi-y-nghia-cua-no-c39a754863.html

gỏi ngũ sắc

Kỳ Duyên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.