Cứ thấy dân tình check in rầm rầm với 5 món ăn này là biết mùa hè đến thật rồi

Mỗi mùa đều có những món ăn đặc trưng riêng, mùa hè không ngoại lệ. Gắn liền với mùa nóng nực này sẽ là những món giải nhiệt cực hấp dẫn dưới đây!

Mỗi mùa đều có những món ăn đặc trưng riêng, mùa hè không ngoại lệ. Gắn liền với mùa nóng nực này sẽ là những món giải nhiệt cực hấp dẫn dưới đây!

Những món ăn này, qua mỗi mùa, mỗi năm, đều biến tấu ít nhiều để làm hài lòng thực khách. Tuy nhiên chúng không mất đi hay bị thay thế bởi những món quà vặt mới hơn. Vì sao ư? Vì trong cái nắng nóng mùa hè của đất Bắc, những ly chè, ly thạch, ly tào phớ này… vẫn còn khiến nhiều người mê ẩm thực, hảo ngọt say lòng.

Chè

"Mùa hè muốn hết buồn, chỉ cần đi ăn ly chè đậu" là "chân lý" một người bạn của tôi từng gật gù đúc kết, khi giữa cái nắng gần 40 độ của Hà Nội, nó ngồi trong quán, tay bưng cốc chè ăn say mê như đang thưởng thức nem công chả phụng của vua chúa ngày xưa.

Cứ thấy dân tình check in rầm rầm với 5 món ăn này là biết mùa hè đến thật rồi - Ảnh 1.

Xét về một góc độ nào đó, tôi cho rằng nó đúng, bởi lúc cơ thể đang mệt lả đi vì thời tiết nóng bức mà được thưởng thức một món ăn mát lòng, giải nhiệt thì chắc gì cao lương mĩ vị đã sánh bằng. Quả thật, chè được liệt vào hàng món ăn giải nhiệt mùa hè dễ tìm, dễ ăn và (phần lớn) cũng dễ thương với cái ví tiền của chúng ta nhất.

Tính riêng ở Hà Nội thôi cũng đã có đủ loại chè, từ chè đậu đen, đậu xanh, chè bưởi… truyền thống đến những món chè hiện đại hơn như chè bobochacha, chè thái cốt dừa, chè hoa quả, chè kiểu Sing hay kiểu Malay…

Cứ thấy dân tình check in rầm rầm với 5 món ăn này là biết mùa hè đến thật rồi - Ảnh 3.

Quán chè cũng đa dạng không kém, từ cô bán chè đầu ngõ, có mỗi cái bàn con con với dăm cái ghế nhựa, đồ nghề là mấy âu chè, thạch, bát dừa nạo, túi dừa khô với một thùng xốp đá đến những quán ăn vặt giải khát bán hàng chục loại chè mà khách nhìn menu phải tần ngần cả phút mới chọn được món, xem món chè nào ngon nhất, để thưởng thức ngay hôm nay; hay cả những quán chè lâu đời, bán món chè gia truyền, giá cả cũng đắt đỏ hơn hẳn.

Cứ thấy dân tình check in rầm rầm với 5 món ăn này là biết mùa hè đến thật rồi - Ảnh 4.

Đến quán chè, bạn có thể gặp một bức tranh đa màu sắc của cuộc sống. Khách ăn chè đa dạng, từ bác công nhân, cô lao công, học sinh sinh viên đến nhóm bạn đông đúc, dân công sở hay cả những doanh nhân cỡ bự, đi ô tô sang, đeo hột xoàn lớn… Cũng phải thôi, trước một món ăn ngon, thì dù ở đâu, là ai thì chúng ta hãy cũng chỉ là những thực khách say mê với ẩm thực mà thôi.

Caramen

Mềm mịn, béo ngậy lại thanh mát, thế nên chẳng khó hiểu khi caramen là món quà vặt ít ai có thể chối từ vào ngày hè nóng bức. Vẫn là cô bạn ham ăn vặt, yêu văn thơ của tôi ví von, rằng thì dù ngoài trời có nóng đến đâu, mà được ngồi xuống hàng quà vặt, gọi đĩa caramen, xắn miếng kem mịn béo đưa lên miệng thì bao nóng bức cũng tan hết nhanh như miếng caramen ngậy thơm tan trong miệng.

Cứ thấy dân tình check in rầm rầm với 5 món ăn này là biết mùa hè đến thật rồi - Ảnh 5.
Cứ thấy dân tình check in rầm rầm với 5 món ăn này là biết mùa hè đến thật rồi - Ảnh 6.

Caramen thì hầu như hàng chè nào cũng bán, có lúc nó được ăn riêng như một món quà vặt, có lúc nó lại được dùng như một loại topping hay một thành phần của một món chè nào đó. Thế nhưng caramen ngon để khách ăn, nhớ rồi quay lại thì phải kể đến hàng Than. Chẳng nhớ quán bán từ được bao lâu rồi, nhưng nhiều thực khách đã ăn ở đây từ khi còn là học sinh, đến khi đi làm, kết hôn, có con rồi vẫn đến đây ăn tiếp.

Cứ thấy dân tình check in rầm rầm với 5 món ăn này là biết mùa hè đến thật rồi - Ảnh 7.
Cứ thấy dân tình check in rầm rầm với 5 món ăn này là biết mùa hè đến thật rồi - Ảnh 8.

Ngoài caramen truyền thống, vốn đã rất ngon rồi thì bạn có thể thưởng thức các món ăn khác như caramen trân châu, caramen thập cẩm… toàn là những món ngon và mát lịm người.

Tào phớ

Nếu như mỹ phẩm có những bản dupe rẻ tiền hơn nhưng chất lượng chẳng hề thua kém bản gốc thì tào phớ được ví von như "một bản dupe", "một người anh em bình dân" của caramen. Cả hai món ăn đều mang vị beo béo, thanh mát, ăn một miếng lại muốn ăn hai, chỉ khác là caramen có màu vàng xen màu cánh gián đẹp mắt thì tào phớ lại đẹp vẻ đẹp mong manh hơn với màu trắng phau phau.

Cứ thấy dân tình check in rầm rầm với 5 món ăn này là biết mùa hè đến thật rồi - Ảnh 9.

Khi ăn, ngoài việc nhâm nhi những miếng phớ béo mịn mềm, một cái thú khác là nhìn người bán dùng cái muỗng dẹt khéo léo xúc từng miếng phớ trong cái nồi ra bát. Nhìn thì dễ, mà để lấy được những miếng phớ nguyên, không vụn không phải là dễ dàng đâu nhé.

Ngày trước, tào phớ chỉ xuất hiện ở những xe bán rong với lời rao "ai phớ đê, ai phớ nào" vang vang từng con ngõ nhỏ mỗi trưa hè. Lúc đó tào phớ được thưởng thức đơn giản với nước đường hoa bưởi và thêm vài viên đá lạnh. Bây giờ món ăn này được gia giảm nhiều thứ, được bán trong nhiều quán chè, quán kem với nhiều vị topping ăn kèm như trân châu hay thạch khá thú vị.

Thạch găng

Từ nhỏ, tôi đã có một niềm say mê kỳ lạ với thạch găng. Từ cái hồi còn bé tí teo, mỗi mùa hè, tôi thường chăm chú nhìn mẹ bỏ ít bột lá găng trong cái túi vải xô, cho vào tô nước lọc, bóp nhẹ và vài phút sau nước trong tô dần dần đông lại thành thạch.

Cứ thấy dân tình check in rầm rầm với 5 món ăn này là biết mùa hè đến thật rồi - Ảnh 12.

Thạch găng màu xanh thẫm, phải ăn cùng nước đường vì nếu ăn không, nó sẽ chẳng có vị gì. Thế mà trẻ con không chờ được, thạch vừa đông đã xin mẹ một miếng, cầm ăn thấy dẻo dẻo, giòn giòn mà mê tít.

Cứ thấy dân tình check in rầm rầm với 5 món ăn này là biết mùa hè đến thật rồi - Ảnh 13.

Bây giờ thì ít ai làm thạch găng ở nhà nữa, phần vì cuộc sống bận rộn, phần vì ở ngoài kia có quá nhiều món ăn vặt ngon lành. Cũng may ở đất kinh kỳ "cái gì cũng có", sau khi thưởng thức nhiều món ngon, quý, người ta lại tìm về những món quà quê dân dã. Thạch găng là một trong số đó.

Ngày hè oi ả, thưởng thức một bát thạch mềm mịn, ăn đến đâu cảm thấy tỉnh người đến đấy. Thạch găng bây giờ, cũng giống như nhiều món ăn khác, ngoài cách ăn truyền thống, nhiều quán còn có thạch găng bán cùng tào phớ hay các loại thạch, trân châu.

Hoa quả dầm

Hoa quả tươi, đá bào, một vài món topping như thạch, trân châu… cuối cùng chan ít sữa đặc, thế là xong một bát hoa quả dầm. Ở xứ sở nhiệt đới như Việt Nam, chẳng có gì dễ kiếm bằng trái cây, cũng chẳng có gì dễ thay thế một bát hoa quả dầm vào chiều hè oi bức.

Cứ thấy dân tình check in rầm rầm với 5 món ăn này là biết mùa hè đến thật rồi - Ảnh 15.

Xét về độ dài của thời gian, có lẽ nói đây là một món ăn chưa bao giờ hết được ưa chuộng trong mùa hè. Mặc dù mỗi năm, những món ăn vặt mới nổi lên theo xu hướng rồi lại lụi tàn, thì hoa quả dầm vẫn còn đó, hiên ngang và đầy bản lĩnh.

Hoa quả dầm thực ra cũng lắm biến tấu. Ăn kiểu truyền thống thì chỉ là bát hoa quả tươi, đá bào rưới sữa đặc, mới lạ hơn thì có buffet hoa quả tự chọn, trái cây xô, trái cây dĩa… Nhưng dù chế biến kiểu nào thì món ăn này cũng đều đắt hàng mỗi dịp hè về, khi ve sầu bắt đầu hát bài ca bất tận trên những tán phượng vĩ đang trổ hoa màu lửa.

Theo Helino

món ăn giải nhiệt

món ăn vặt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.