Để có gà ngon, đẹp mắt cúng Rằm tháng Chạp, bà nội trợ cần lưu ý những điều này

Để có được gà ngon làm lễ vật chính dâng lên bàn thờ tổ tiên ngày Rằm tháng Chạp sắp tới

Để có được gà ngon làm lễ vật chính dâng lên bàn thờ tổ tiên ngày Rằm tháng Chạp sắp tới, chị em cần lưu ý cách chọn gà, tham khảo cách luộc không bị nát và cách trang trí gà hấp dẫn dưới đây.
Để có gà ngon, đẹp mắt cúng Rằm tháng Chạp, bà nội trợ cần lưu ý những điều này - Ảnh 1.

Cách chọn gà cúng ngon

- Cầm 2 con gà có cùng kích cỡ, thấy con gà nào cảm giác nặng hơn thì gà đó có thịt săn chắc hơn.

- Một con gà khỏe mạnh sẽ rất nhanh nhẹn, khó bắt, có đôi mắt sáng tinh nhanh, không lờ đờ, mào gà đỏ tươi, lông gà óng mượt, không bị xù lông.

- Mỏ gà sắc nhọn, màu sáng bóng, không có chảy nhớt ở mỏ.

- Chân gà thẳng, thon nhỏ, đều chân, không bị trầy xước, không bị sứt, gãy móng, không bị nổi các nốt đỏ hoặc nốt màu lạ ở chân.

- Vạch lớp lông gà lên thấy da gà mỏng, mềm, bóp nhẹ vào thân gà thấy săn chắc, không nhão, có một số vệt vàng lớn dưới ức, cánh. Dưới cánh gà, nách gà có thể thấy thịt, tia máu thì chứng tỏ gà săn chắc không có mỡ.

- Một con gà khỏe sẽ có hậu môn (phao câu) hồng hào, nhấp nháy, co bóp tốt, không có hiện tượng ướt, ra nước hoặc ra phân bất thường. Còn nếu phân gà có bọt vàng, nhầy hoặc lẫn máu tươi … thì tuyệt đối không nên mua loại gà này bị nó đã bị nhiễm bệnh, điều này sẽ không đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình.

- Kiểm tra gà có bị tiêm nước để tăng trọng lượng hay không bằng cách lật cánh gà lên kiểm tra dưới nách, nếu nách có nhiều chấm đỏ nhỏ, xung quanh vết tiêm nước phồng lên có màu đen, sau 1 thời gian màu đen đó lan rộng ra xung quanh thì chứng tỏ gà đã bị tiêm thuốc, tiêm nước tăng trọng lượng, tuyệt đối không được mua loại gà này.

- Một con gà khỏe mạnh tiêu hóa tốt thì diều gà không bị căng cứng.

- Cần lưu ý tránh mua những con gà có biểu hiện như: mào tái, thâm tím, ủ rũ, mỏ chảy nhớt nước dãi, diều căng cứng, mắt lờ đờ, cánh xệ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới, lông xù hoặc xơ xác, da nhăn nheo, gầy gò, chân lạnh, khô, hậu môn trắng bệt hoặc đỏ, chảy nước hoặc hay có phân dính xung quanh. Vì đây là những dấu hiệu của gà bị bệnh, khi ăn không những không ngon mà còn rất nguy hiểm tới ức khỏe tính mạng người dùng.

Để có gà ngon, đẹp mắt cúng Rằm tháng Chạp, bà nội trợ cần lưu ý những điều này - Ảnh 2.

Kinh nghiệm luộc gà cúng ngon, dáng đẹp, không bị nát

Trước khi luộc gà các bạn nên dùng tăm để cố định đầu gà sau đó cho gà vào nồi và cho nước lạnh vào ngập hơn so với gà rồi bắt đầu luộc gà với lửa to hết cỡ. Đợi khi nước sôi thì các bạn điều chỉnh lửa nhỏ lại rồi tiếp tục luộc trong khoảng 10 phút nữa. Sau khi sôi khoảng 10 phút các bạn tắt bếp và đậy vung nồi gà luộc lại khoảng 20 phút nữa thì gà sẽ chín đều.

Để gà chín trong khoảng thời gian bao lâu thì không thể trả lời rõ ràng được, điều đó còn tùy thuộc vào độ to của con gà. Nhưng thông thường đối với một con gà vừa thì các bạn luộc trong vòng từ 10 ­ 20 phút thì gà sẽ chín.

Nếu muốn luộc gà ngon hơn và dai hơn thì trong quá trình luộc các bạn có thể cho thêm vài lát gừng, hành và hạt nêm. Điều đó sẽ làm cho thịt gà thơm hơn và đậm đà hơn.

Cách trang trí gà cúng hấp dẫn

Sau khi gà chín, vớt gà ra và cho gà vào một tô nước có bỏ thêm vài viên đá. Đợi cho gà nguội hẳn thì cho gà ra rổ để cho ráo nước. Sau đó lấy củ nghệ giã nhuyễn, vắt lấy nước rồi đem trộn với nước mỡ gà. Dùng một chiếc cọ nhỏ phết nước nghệ lên gà sao cho thật đều. Sau khi luộc các bạn sẽ thấy gà thật ngay ngắn, đầu ngẩng cao, da căng bóng và vàng óng.

Theo Gia Đình & Xã Hội

Rằm tháng Chạp

cách luôc gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.