Đi ăn bánh canh bột gạo chuẩn vị Sài Gòn xưa

Bánh canh bột gạo là món ăn dân dã của Sài Gòn nhưng đã nhiều năm, mùi vị thân quen từ gánh hàng bên vỉa hè năm nào đã dần mai một...

Ấn tượng ban đầu của khách về quán ăn nằm trong con hẻm nhỏ ở đường Nguyễn Trọng Tuyển chính là cách bài trí cũng như màu sắc khá “nhí nhảnh”, thoạt đầu không nghĩ là quán ăn mà còn tưởng nhầm thành quán trà sữa cho teen. Thế nhưng quán này lại có một số món hiếm có khó tìm giữa Sài Gòn xô bồ, hiện đại.

Đặc sắc nhất phải đến bánh canh bột gạo. Đưa thìa đầu tiên nhai sợi bánh canh, hẳn là nhiều người sẽ khá bất ngờ bởi mùi vị này, cái dai lật sật và khoái khẩu này, tưởng chừng đã biến mất mười mấy năm, khi mà đường phố Sài Gòn bắt đầu hiện đại lên, những gánh bánh canh kẽo kẹt dần thưa thớt rồi mất hẳn.

Tô bánh canh bột gạo tại quán, mùi vị đậm đà đầy tính hoài niệm nhưng các thức ăn kèm chưa được đầy đặn, phù hợp lắm.

Điều ăn điểm ở bánh canh của quán là nhai vào vừa có độ dai nhưng vẫn có cái mềm, cái ngọt của vị gạo xay mới. Sợi bánh canh do tay người nhào nặn, hình thù cũng chẳng đều đặn, ngay ngắn, nhưng có lẽ vì thế mà thấy cảm tình hơn, thấy phần “gia đình” nhiều hơn trong bát bánh canh nấu thịt đơn giản.
  
Sợi bánh canh mới, làm thủ công là điều khiến nhiều người mê ở quán này. 

Một bát bánh canh bột gạo ở quán có giá 22.000 đồng, tính ra là không rẻ vì khá ít thịt thà, chủ yếu là cá viên, bò viên. Nhưng với sợi bánh ngon, vị nước dùng đã nấu từ xương ngọt thơm không gắt mì chính thế này, để hoài niệm lại ngày xưa vẫn là đáng, dù rằng những người nếu có thêm vài cục xương thịt, hay thịt nạc, thịt đùi như bát bánh canh gánh năm xưa thì sẽ tròn vị hoài niệm hơn.
 
Ngoài món bánh canh, một món khác bạn nên thử ở đây là bánh giò lạnh. Bánh giò vốn là món phải ăn nóng hổi để phần bột gạo bên ngoài mềm thơm lừng. Vậy mà, ở đây, có một kiểu ăn bánh giò rất “quái”: để lạnh rồi mới ăn. Không những thế bánh không được gói trong lá mà đựng trong hũ nhôm – do quán tự làm từ đổ bột đến xào nhân. 

Bánh giò nóng bên trái, bánh giò lạnh bên phải, được trình bày và chế biến bằng kiểu sáng tạo.

Hình thức này có vẻ hơi kén khách vì vốn bánh giò muốn ngon phải thơm mùi lá. Thế nhưng ăn trong hũ nhôm cũng có cái thú vị riêng. Bánh giò khi để lạnh, phần bột gạo có độ cứng và dai hơn hẳn, nhai lật sật vui miệng. Tuy nhiên, món ăn này chỉ có thể ăn vui, ăn chơi cho biết, vì nếu ăn sâu vào phần thịt, vị lạnh của thịt dễ khiến nhiều thực khách ái ngại.
 
 
Điểm trừ ở quán chính là đôi khi phải chờ bánh canh hơi lâu, phần bột gạo bánh canh và bánh giò mỗi ngày quán chỉ làm một số lượng nhất định, nên xế chiều thường hay hết hàng, do vậy có thể bạn sẽ phải ra về mà chưa được nếm bánh. bánh, nhiều người tới trễ chỉ biết hẹn sang sáng hôm sau sẽ “đền bù”.

Quán nằm trong con hẻm nhỏ đường Nguyễn Trọng Tuyển quận Phú Nhuận đối diện cổng sau Học viện Hàng không. Bạn chỉ cần chạy vào hẻm và chú ý nhìn bên tay phải là thấy. Món ăn ở đây có giá từ 10.000 – 22.000 đồng, rất bình dân và điểm cộng lớn nhất là sạch sẽ, thoáng mát, thích hợp để ăn trưa hay ăn bữa xế trong ngày.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.