Đừng gãi “sột soạt” nếu tay bị ngứa do gọt khoai mà phải làm ngay việc này

Nếu không cẩn thận và sở hữu làn da quá nhạy cảm, bạn sẽ dễ bị ngứa ngáy sau khi gọt khoai. Nhẹ thì trên tay, nặng thì ngứa khắp người.

Nếu không cẩn thận và sở hữu làn da quá nhạy cảm, bạn sẽ dễ bị ngứa ngáy sau khi gọt khoai. Nhẹ thì trên tay, nặng thì ngứa khắp người.

Khoai sọ, khoai môn khá ngon lại bổ dưỡng, là một phần quan trọng của nhiều món ăn ngon trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là loại thực phẩm khiến chị em căng thẳng nhất mỗi khi sơ chế bởi nếu không cẩn thận và sở hữu làn da quá nhạy cảm, bạn sẽ dễ bị ngứa ngáy sau khi gọt. Nhẹ thì trên tay, nặng thì ngứa khắp người.

Đừng gãi “sột soạt” nếu tay bị ngứa do gọt khoai mà phải làm ngay việc này - Ảnh 1.

Nếu không cẩn thận và sở hữu làn da quá nhạy cảm, bạn sẽ dễ bị ngứa ngáy sau khi gọt. (Ảnh: Internet)

Lý do khiến chúng ta bị ngứa khi gọt khoai, đặc biệt là khoai môn bởi trên thân khoai môn có lớp lông mỏng, khi bám vào tay dễ gây ngứa. Đặc biệt, khoai môn còn có lượng tinh thể oxalat canxi - nguyên nhân chính gây ngứa. Do đó, cách tốt nhất để tránh gặp tình trạng ngứa do gọt khoai, bạn nên đeo găng tay ni lông trong lúc sơ chế hoặc nên lau tay thật khô trước khi gọt vỏ khoai.

Trong trường hợp không đeo găng tay mà sơ chế khoai hay có đeo găng nhưng vẫn bị ngứa, bạn cũng đừng quá khó chịu, cũng đừng gãi quá nhiều sẽ dễ làm trầy xước da. Thay vào đó, tốt nhất bạn nên hơ tay trên bếp lửa nhỏ. Nhiệt độ sẽ phân hủy chất gây ngứa trong khoai. Chỉ cần hơ trong khoảng 1 phút, bạn sẽ không còn cảm giác ngứa nữa. Tuy nhiên, bạn chỉ nên vặn lửa riu riu, lửa nhỏ, đủ để tay cảm nhận hơi ấm, tránh trường hợp chỉnh lửa quá lớn dễ bị bỏng.

Đừng gãi “sột soạt” nếu tay bị ngứa do gọt khoai mà phải làm ngay việc này - Ảnh 2.

Nhiệt độ sẽ phân hủy chất gây ngứa trong khoai. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, nếu không muốn dùng phương pháp hơ tay trên bếp, bạn có thể ngâm tay vào dung dịch giấm ăn pha với nước ấm. Ngâm khoảng 2 phút, bạn sẽ thấy mình không còn mẩn ngứa nữa. Trong trường hợp bị ngứa cả cơ thể, bạn có thể pha 2 muỗng canh giấm vào nước rồi tắm. Cảm giác ngứa sẽ không còn nữa.

Theo Helino


mẹo vặt

khoai sọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.