Khám phá 20 món bánh donut nghe tên là ứa nước miếng

Mỗi một loại donut dưới đây đều vô cùng thơm ngon và mang đặc trưng cho ẩm thực của từng quốc gia trên thế giới.

Mỗi một loại donut dưới đây đều vô cùng thơm ngon và mang đặc trưng cho ẩm thực của từng quốc gia trên thế giới.

Donut được làm từ bột bằng cách nướng hoặc chiên, món bánh này  tuy đơn giản, dễ làm nhưng sức hấp dẫn của nó không hề nhỏ. Donut có 2 dạng bánh vòng hoặc bánh tròn nhồi nhân bên trong.i.

1. Áo: Bánh rán Krapfen

Đây là một món bánh ngọt phổ biến ở Áo. Khác với các chiếc bánh Donut có lỗ ở giữa thường thấy, bánh Krapfen không có lỗ. Ngoài ra loại bánh này đó là người ta không dùng những loại thạch truyền thống để làm nhân mà thay vào đó là mứt hoặc trứng và sữa. Ở Áo, bánh Krapfen được phục vụ rất nhiều trong ngày lễ Thánh Guise, một ngày lễ lớn của quốc gia này. Đưa miếng bánh vào miệng bạn sẽ cảm nhận được mùi hương thơm ngon, khó quên.
 

2. Argentina: Bánh Bolas de Fraile con leche dulce

Bánh Bolas de Fraile con leche dulce vốn dĩ là một loại bánh của Đức, tuy nhiên sau khi loại bánh này “nhập cư” vào Nam Mỹ, người Argentina đã chế biến thành loại bánh mới. Người dân ở đây đã sáng tạo chiếc bánh này với những nguyên liệu đặc trưng của đất nước mình và biến nó trở thành của riêng họ.
 
 
3. Bỉ / Hà Lan: Oliebol / Smoutebollen

Cùng là một biến thể khác của bánh dán, nhưng ở Bỉ người ta gọi nó với cái tên Oliebol, còn ở Hà Lan, nó lại có cái tên khác là Smoutebollen. Dù là Oliebol hay Smoutebollen thì người ta cũng làm nó với công thức giống nhau. Nặn bánh, thêm chút nhân, có thể là nho kho hay mứt hoa quả, rồi chiên giòn lên. Rất đơn giản nhưng mang hương vị rất riêng của từng nơi.
 

4. Trung Quốc: Youtiao

Người nước ngoài để dễ đọc và nhớ, họ gọi Youtiao là “Bánh rán Trung Quốc” (China Donut). Bánh Youtiao có hình dạng giống như bánh mì que, có màu vàng nâu rất bắt mắt. Khi làm loại bánh này, người dân ở đây thường cho thêm một chút muối cà làm theo cách riêng của họ để người ăn có thể tách đôi chiếc bánh. Thay vì phủ một lớp chocolate bên ngoài giống những chiếc donut ở phương Tây thì người Trung Quốc sẽ dùng chung với cháo hoặc sữa đậu này cho bữa sáng.
 

5. Pháp: Pets de nonnes

Bánh Pets de nonnes hay còn gọi là bánh Nun's puffs. Pets de nonnes rất ngon và vừa miệng, bánh này có thể làm có kem hoặc không có kem, đều rất hấp dẫn.
 

6. Đức: Berliner

Tên đầy đủ của loại bánh này là "Berliner Pfannkuchen", nhưng để thuận tiện người ta gọi nó là Berliner. Berliner chính là nguyên mẫu của các loại bánh rán vòng nhân thạch. Tuy nhiên, ngày nay người Đức đã thay thạch bằng một chút mù tạc cay để làm thực khách bất ngờ. Thưởng thức loại bánh này, bạn chắc chắn sẽ yêu mến sự hài hước này của người dân nơi đây.
 

7. Ấn Độ: Vadai

Người thưởng thức bánh Vadai thường nói rằng họ cảm thấy loại bánh này ngon hơn và ngọt hơn so với các loại bánh rán khác. Điều đó đúng thôi bởi Vadai được làm từ những nguyên liệu truyền thống rất ngon và đậm mùi như hạt thì là, bột cà ri, hành và muối, đây là những thứ rất ít khi được dùng trong làm bánh rán ở các quốc gia khác. Nếu có thể hãy thưởng thức những chiếc bánh khi chúng vừa mới ra khỏi chảo dầu, đây là lúc chúng ngon nhất, nhưng hãy coi chừng chiếc lưỡi của bạn đấy. Bánh Vadai được sử dụng như một thứ thức ăn nhanh chứ không phải món tráng miệng.
 

8. Iran: Zoolbia

Thoạt nhìn thực khách sẽ tưởng đây là món mì ống đầy khiếm khuyết, nhưng thực ra đây là một loại bánh rán phổ biến ở vùng Trung Đông. Zoolbia được làm từ hai nguyên liệu chính là bột mì và sữa chua, sau đó người ta sẽ nhúng vào siro và chiên lên. Loại bánh này thường được ăn kèm với một món ăn có tên là Bāmiyeh.
 

9. Israel: Sufganiyot

Sufganiyot là món bánh rán bên trong có kem rất phổ biến trong dịp lễ Hanukkah của người Israel và cộng đồng Do Thái trên toàn thế giới. Mặc dù là một món ăn được phục vụ những dịp lễ quan trọng, nhưng bánh Sufganiyot rất dễ làm, nhào bột lên thêm một chút nhân thạch, cũng có thể là socola hay sữa và trứng, chiên lên và thưởng thức.
 

10. Italy: Zeppole

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp bánh Zeppole ở bất cứ lễ hội lớn nhỏ nào tại Ý, đây là loại bánh rán rất phổ biến ở đất nước này. Có nhiều biến thể khác nhau của bánh Zeppole nhưng chúng đều giống nhau ở hương vị của nhân bánh: có thể là mãng cầu, bơ hay là sữa ong chúa và chúng đều được lăn qua một lớp đường trắng sau khi chiên.
 

11. Nhật Bản: An-donut

An-donut là một loại bánh rán tương tự như bánh rán của người Mỹ. Đây thực chất là một loại bánh bột chiên với nhân đậu đỏ xay nhuyễn ở bên trong. Nếu bạn đang ở Tokyo mà lại muốn ăn một chiếc bánh rán ở Mỹ, bạn thật may mắn khi tiết kiệm được cả một chuyến bay xuyên Thái Bình Dương đấy.
 

12. Malaysia: Kuih KERIA

Đến Malaysia, bãn sẽ gặp rất nhiều chiếc xe bán hàng dọc các đường phố. Người ta sẽ phục vụ những món ăn vặt và bánh rán Kuih KERIA là một trong món được yêu thích ở đây. Kuih KERIA được làm từ bột mì, bên trong là nhân khoai lang ngọt, chiên trong dầu và lăn qua một lớp đường ở bên ngoài. Ở Malaysia, loại bánh này thể hiện cho tình cảm gia đình của người dân nơi đây.
 

13. Nepal: Sel roti

Sel Roti là một món ăn nhanh nhưng lại được phục vụ phổ biến trong các ngày lễ lớn nhỏ của người Hindu Dashain và Tihar. Bánh Sel Roti được làm với nguyên liệu chính là bột gạo đã trở thành một biểu tượng văn hóa của Nepal cho đến tận ngày nay.
 

14. Nigeria: Chin-Chin

Đây có vẻ như là loại bánh rán ít giống với hình dạng “chuẩn quốc tế” của bánh  Donut, trên thực tế kích thước của Chin-Chin khá nhỏ so với các loại bánh thông thường và có hình dạng giống như những chiếc que. Tuy nhiên bánh Chin-Chin khá giòn và thơm.
 

15. Peru: Picarones

Picarones khác với tất cả các loại bánh donut trên thế giới vì nó được làm từ những nguyên liệu rất khác biệt: khoai tây ngọt và bí ngô. Sau khi được nặn và chiên lên, chúng được ngâm trong một loại siro khá ngon và ngọt. Có một truyên thuyết khá thú vị về loại bánh này đó là trước đây, trong giai đoạn thuộc địa của Peru, bột mì rất đắt tiền, do đó người dân ở đây phải dùng khoai tây, khoai lang hay bí ngô để làm nguyên liệu cho món bánh rán của mình.
 
 
16. Ba Lan: Paczki

Trong tiếng Ba Lan, Paczki là tên để chỉ một loại bánh rán truyền thống phổ biến. Tương tự như bánh donut của Mỹ, nguyên liệu chính để làm ra món bánh này bao gồm: bột, trứng, sữa và được làm chín bằng cách chiên ngập dầu. Một chiếc Paczki truyền thống thường được phủ đường bột bên trên bề mặt và có nhân là mứt mận hầm cùng với mứt cánh hoa hồng dại bên trong. Song, ở các công thức biến thể ngày nay, người ta cũng đã thay thế nhân bánh bằng các loại mứt phổ biến và tùy theo ý thích cá nhân như: mứt dâu, táo, mâm xôi, việt quất và cả nhân kem trứng sữa.
 
 
17. Bồ Đào Nha: Malasadas 

Bánh Malasadas có xuất xứ từ Bồ Đào Nha, ngoài giòn trong xốp và được phủ đường, ăn khi còn nóng. Malasadas được chiên ngập trong dầu sao cho vỏ ngoài của chúng giòn rụm nhưng bên trong vẫn mềm mịn, mượt. Sau đó rắc đường ra phía ngoài và nên ăn luôn khi đường còn nóng hổi để giữ vị ngon nhất của bánh.

 
 
18. Nam Phi: Koeksisters 

Khi nhắc đến món bánh rán ngọt và được chiên ngập trong dầu tại Nam Phi, bạn sẽ được mời dùng Koeksisters. Nhìn bên ngoài, chiếc bánh có vẻ khá cứng và giòn, sau khi cắn một miếng, bạn sẽ cảm thấy lớp siro ngọt ngào và hương quế, gừng hay chanh lan tỏa trên đầu lưỡi.
 
 
19. Tây Ban Nha: Churros 

Những que bánh rán giòn tan Churros đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới và thường có liên quan đến Tây Ban Nha. Churros được chiên ngập dầu và rắc lên lớp quế màu nâu vàng cùng đường cát. Họ thường dùng trong bữa sáng hay buổi tối khuya như một món snack. Thức uống đi chung thường là cà phê hoặc chocolate nóng.
 
 
20. Bánh rán Việt Nam

Nhắc đến bánh rán thì hẳn không thể không kể đến món bánh rán vừa thơm vừa ròn của Việt Nam. Những chiếc bánh tròn được làm từ bột gạo với nhân đậu xanh có thêm chút hương hoa nhài, bên ngoài phủ vừng sẽ là một trong những đồ ăn với hương vị khó quên đối với bất cứ du khách nào đặt chân đến mảnh đất hình chữ S. 
 
 
Theo Trí thức trẻ

món ngon

Ẩm thực đường phố

ẩm thực Việt Nam

ẩm thực thế giới


Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.