Mâm cúng chay ấn tượng - đẹp mắt - tuyệt ngon cho ngày Rằm tháng Giêng

Với mâm cúng "trên cả hoàn hảo" thế này thì mẹ chồng bạn có khó tính đến mấy cũng phải tấm tắc khen ngon!

Với mâm cúng "trên cả hoàn hảo" thế này thì mẹ chồng bạn có khó tính đến mấy cũng phải tấm tắc khen ngon!


Mâm cúng chay cho Rằm tháng Giêng gồm có:

- Gỏi chay

- Giò thủ chay

- Nấm đùi gà kho đậu hũ

- Chả giò chay

- Đậu Hà Lan và bông cải luộc

- Hoành thánh hoa hồng

- Canh rong biển nấu đậu hũ

- Tráng miệng: Đu đủ và mận.

Cách làm:

1. Gỏi chay


Dưa leo bỏ ruột cắt sợi, cà rốt bào mỏng. Trộn đều cà rốt, dưa leo với đường và muối, để 15' cho ngấm. Tàu hũ ki chiên giòn. Khi cà rốt và dưa leo ngấm gia vị thì lấy ra rửa sạch và vắt ráo. 

Mâm cúng chay ấn tượng - đẹp mắt - tuyệt ngon cho ngày Rằm tháng Giêng-1


Hòa nước trộn gỏi: Nước cốt chanh, nước mắm chay, đường, ớt băm, boarô phi thơm và tương ớt, có thể cho thêm bột ngọt nếu muốn đậm đà. Cho tất cả nguyên liệu chuẩn bị trên và chả chay vào thau trộn đều với nước trộn. Sau khi hoàn tất, cho rau húng lủi, đậu phộng và phần tàu hủ ki đã chiên giòn lên trên là có thể dùng ngay.

2. Giò thủ chay


Nấm tuyết, nấm mèo sau khi ngâm mềm đem đi xắt nhuyễn.  Nấm bào ngư xé nhỏ, nấm đùi gà cắt sợi. Phi dầu ăn với phần thân boaro đến khi thơm, cho tất cả các loại nấm vào xào,  nêm ít hạt nêm, đường, bột ngọt và tiêu xay. 
 

Mâm cúng chay ấn tượng - đẹp mắt - tuyệt ngon cho ngày Rằm tháng Giêng-2


Hòa rau câu giòn vào nước lạnh rồi cho vào hỗn hợp nấm trộn đều, khi hỗn hợp chín tắt bếp. Cho vào khuôn ém thật chặt, chờ nguội cho vào ngăn mát tủ lạnh. Sau 2 giờ bạn đã có thể dùng được. Cắt miếng vừa ăn, món giò thủ chay ăn lạnh kèm muối tiêu chanh rất thơm ngon.

3. Nấm đùi gà và đậu hũ kho tiêu


Nấm đùi gà ngâm muối sau đó rửa sạch, vắt ráo. Nấm cắt khúc vừa ăn. Ướp nấm với nước tương, đường, bột ngọt và tiêu xay. Đậu hũ cắt khối, chiên vàng. Khi đậu hũ vàng thì vớt ra. 

Mâm cúng chay ấn tượng - đẹp mắt - tuyệt ngon cho ngày Rằm tháng Giêng-3


Cho 1 muỗng cà phê đường vào nồi, thắng caramel. Khi đường vừa chuyển màu vàng thì cho dầu ăn và boaro băm nhỏ vào, sau đó tiếp tục thêm phần nấm vào kho lửa nhỏ đến khi nước kho ngấm đều nấm thì cho tiếp đậu hũ đã chuẩn bị vào kho chung. Nêm nếm lại cho vừa ăn, kho đến khi nước kho keo sánh thì tắt bếp, rắc tiêu lên trên là hoàn tất.

4. Chả giò chay


Nấm mèo, nấm hương ngâm mềm xắt sợi, cà rốt bào sợi nhỏ, hành tây cũng cắt sợi nhỏ. Đậu hũ cắt que chiên giòn. 

Mâm cúng chay ấn tượng - đẹp mắt - tuyệt ngon cho ngày Rằm tháng Giêng-4


Phi dầu ăn với hành tím cho thơm, cho nấm mèo và nấm hương vào xào nhanh trên lửa lớn, tiếp đến cho cà rốt hành tây vào xào sơ rồi tắt bếp. Nêm cùng ít hạt nêm và bột ngọt, tiêu. Sau đó cho đậu hũ đã chiên rồi trộn đều. Trút hỗn hợp ra giấy thấm dầu cho ráo, khi ráo dùng bánh tráng gạo gói lại và chiên vàng ngập dầu trong lửa lớn.

5. Đậu Hà Lan và bông cải luộc


Mâm cúng chay ấn tượng - đẹp mắt - tuyệt ngon cho ngày Rằm tháng Giêng-5


Đậu Hà Lan và bông cải nhặt và rửa sạch. Bắc nồi nước sôi, nêm vào ít muối rồi cho đậu Hà Lan vào luộc. Khi nước vừa sôi lại tắt bếp, cho đậu Hà Lan ra thau nước lạnh để giữ màu xanh. Làm tương tự với bông cải là hoàn tất món ăn.

6. Hoành thánh hoa hồng


Đậu hũ ki sợi luộc sơ, vắt ráo, đem đi cắt vụn. Nấm mèo, bún tàu ngâm mềm rồi cắt nhỏ. Cho tất cả nguyên liệu vào tô đem đi ướp với hạt nêm chay, tiêu và boaro phi thơm, trộn thật đều. 

Mâm cúng chay ấn tượng - đẹp mắt - tuyệt ngon cho ngày Rằm tháng Giêng-6


Dùng lá hoành thánh hình tròn xếp chồng lên nhau, cho nhân vào trải dài trên hoành thánh, gấp 1 đầu lá hoành thánh và cuộn lại là sẽ ra hình hoa hồng. Quét lớp dầu mỏng lên chảo chống dính rồi cho hoành thánh vào áp chảo cho sém vàng phần dưới. Sau đó đem ra hấp chín vậy là có món hoành thánh hoa hồng.

7. Canh rong biển nấu đậu hũ


Mâm cúng chay ấn tượng - đẹp mắt - tuyệt ngon cho ngày Rằm tháng Giêng-7


Rong biển ngâm nở mềm, giá rửa sạch, đậu hũ cắt miếng vuông. Phi dầu ăn với hành tím cho thơm, nêm ít hạt nêm sau đó cho nước sôi vào rồi cho rong biển và giá vào. Khi chín cho đậu hũ vào rồi tắt bếp.

8. Tráng miệng: Đu đủ và mận

Mâm cúng chay ấn tượng - đẹp mắt - tuyệt ngon cho ngày Rằm tháng Giêng-8

 

Theo Nhịp sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/goi-y-mam-cung-chay-an-tuong-dep-mat-tuyet-ngon-cho-ngay-ram-thang-gieng-2220207215402439.htm

Rằm tháng giêng

Tết Nguyên Tiêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.