Món ăn từng rất hot ở Trung Quốc trở thành "đặc sản vạn người mê" của người Thái Lan

Người dân Trung Quốc và Thái Lan có một sở thích chung là ăn các loại hải sản còn sống, bất chấp chúng mang lượng lớn ký sinh trùng, gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Theo trang QQ, tôm là một loại động vật giáp xác có giá trị dinh dưỡng cao. Trước đây, tôm được sử dụng như là một loại thuốc truyền thống của Trung Quốc trong thời cổ đại. Tôm rất giàu protein, magie, thịt mềm, rất dễ tiêu hóa nên nếu thường xuyên ăn tôm sẽ giúp ngăn ngừa tăng huyết áp và xơ cứng động mạch.

Ngoài ra, vỏ tôm rất giàu canxi và chất xơ. Mặc dù không thể ăn trực tiếp nhưng nó có nhiều cách chế biến khác để con người có thể tận dụng được vỏ tôm.

Món ăn từng rất hot ở Trung Quốc trở thành đặc sản vạn người mê của người Thái Lan-1

Trung Quốc có một vùng biển rộng cùng với nhiều sông hồ nên tôm biển hay tôm nước ngọt lúc nào cũng dồi dào. Các món tôm được bày bán quanh năm và chế biến ra rất nhiều cách khác nhau như hấp, om, rang khô... Tuy nhiên, có một món ăn mà bạn không thể tùy ý bắt chước làm theo đó là món "tôm say".

"Tôm say" hay "tôm ngâm rượu" là đặc sản phổ biến ở Thượng Hải, Ninh Ba. Đây là một trong những món ăn trước đây thường được người dân Trung Quốc rất yêu thích.

Món ăn từng rất hot ở Trung Quốc trở thành đặc sản vạn người mê của người Thái Lan-2

Cách làm món tôm này cũng đơn giản, chỉ cần rửa sạch tôm sống sau đó cho vào rượu (thường là rượu gạo), thêm đá lạnh và chờ cho tôm uống rượu rồi rơi vào trạng thái "say". Khi tôm hấp thụ rượu vào cơ thể sẽ khiến cho thịt trở nên thơm ngon lạ thường. Thịt tôm ngấm rượu là sự kết hợp tuyệt vời được người dân Trung Quốc cực kỳ yêu thích.

Món ăn từng rất hot ở Trung Quốc trở thành đặc sản vạn người mê của người Thái Lan-3

Khi ăn món "tôm say", hầu hết mọi người đều chỉ chú ý đến hương vị của chúng mà bỏ qua một số lượng lớn ký sinh trùng có trong cơ thể tôm, đặc biệt là sán lá gan. Khi hải sản nói chung và tôm sống nói riêng, sán lá gan có thể xâm nhập vào cơ thể người và sống ký sinh trong gan lẫn ống mật trong 1 tháng. Nếu con người tiêu thụ một lượng lớn vi khuẩn có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn tới tử vong.

Khi nhận ra điều này, món "tôm say" dần biến mất khỏi trong bàn ăn của người Trung Quốc. Mặc dù biến mất ở Trung Quốc nhưng có vẻ như người Thái đã nhanh chóng học hỏi công thức để làm món "tôm say" theo cách tương tự.

Món ăn từng rất hot ở Trung Quốc trở thành đặc sản vạn người mê của người Thái Lan-4

Trên thực tế, ngoài món "tôm say", ở Thái Lan còn có rất nhiều món ăn nguy hiểm khác. Trong đó phải kể đến món ăn truyền thống có tên là "Koi pla", xuất phát từ miền đông bắc Thái Lan.

"Koi pla" là một món ăn làm từ cá sống nghiền với gia vị và rau. Tương tự như "tôm say", cá ở đây cũng chứa lượng lớn ký sinh trùng. Theo thống kê, khoảng 20.000 người đã tử vong vì món ăn này mỗi năm ở Thái Lan. Chính phủ nước này ngay lập tức can thiệp và khuyên mọi người không nên ăn món này. Tuy nhiên, vì "Koi pla" đã quá phổ biến nên vẫn còn gặp khó khăn để người dân dần từ bỏ thói quen ăn cá sống theo kiểu này.

Món ăn từng rất hot ở Trung Quốc trở thành đặc sản vạn người mê của người Thái Lan-5

Ảnh: SCMP

Đối với các loại thịt chưa nấu chín, chúng thường chứa lượng lớn vi khuẩn và ký sinh trùng. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, mọi người cần tránh ăn những loại thực phẩm, hải sản còn sống.



Theo Báo giao thông

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baogiaothong.vn/mon-an-da-bi-cam-o-trung-quoc-tro-thanh-34dac-san-van-nguoi-me34-cua-nguoi-thai-lan-d453313.html

món ăn đặc sản

món ngon từ tôm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.