Muôn kiểu ăn tái sống lạ lùng của người Việt

Văn hóa ẩm thực Việt có nhiều món ăn sử dụng nguyên liệu tái hoặc sống hoàn toàn.

Văn hóa ẩm thực Việt có nhiều món ăn sử dụng nguyên liệu tái hoặc sống hoàn toàn.

Thịt sống 100%

Ngôi làng Vị Thủy thuộc xã Thái Dương (Thái Thụy, Thái Bình) từ lâu đã nổi tiếng bởi một phong tục lạ: tục ăn thịt sống.

Thịt sống được chế biến thành món nem chạo mang tên riêng của ngôi làng - nem chạo Vị Thủy bởi lẽ tại đây, nem chạo được chế biến để ăn tươi, ăn sống, đó là phương cách hoàn toàn khác biệt với các loại nem chạo chín men ở nhiều nơi khác.

Cỗ "thịt sống" ở làng Vị Thủy - Ảnh: Kiến thức

Người chưa từng chứng kiến quy trình chế biến món ăn sẽ không khỏi "chết khiếp" khi thấy cảnh thịt sống còn đỏ au xếp tròn khum trên đĩa thức ăn, đặt trang trọng giữa mâm cỗ.

Nhưng đối với người dân làng Vị Thủy, đây là nét văn hóa truyền thống lâu đời mà họ còn tự hào giữ lại được tới hôm nay.

Gỏi cá siêu tanh

Gỏi cá mè là món ăn được nhiều vùng làng quê miền Bắc ưa chuộng như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên...Thế nhưng có tiếng hơn cả phải kể tới món gỏi cá mè ở làng Lý Viên, Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Ảnh: Mytour

Trong các loại cá, cá mè đứng đầu bảng về độ tanh. Vì vị tanh, cá mè không được ưa chuộng như nhiều loại cá  khác. Thế nhưng gỏi cá mè lại là món đặc sản đáng tự hào củng vùng quê miền Bắc Bộ này.

Cá không rửa với nước mà được thấm khô bằng giấy, Cá trộn riềng giã mục, thính gạo rang loại ngon hoặc bánh đa quê giã vụn bày lên đĩa cùng các loại lá vườn chấm cùng nước chấm làm từ đầu cá gọi là "hạt".

Bò tái kiến đốt

Bò tái kiến đốt là món ăn độc đáo của đất Tam Đảo.Thịt bò mới mổ còn nóng, cắt miếng đem treo ngay cạnh các tổ kiến trên cây rừng. Chọc cho hàng vạn con kiến trong tổ tức khí bung ra bâu kín vào miếng thịt xâu xé. 

Khi đó tất cả lũ kiến hung dữ sẽ bâu vào miếng thịt và cong đuôi đốt chán chê, cả vạn con kiến hung dữ thi nhau cong đuôi đốt vào miếng thịt còn nóng đó càng nhiều càng tốt.

Tuy nhiên người ta chỉ chọn những tổ kiến trên cây vì như thế những miếng thịt sẽ không mất vệ sinh bởi kiến.

Tiếp theo đó, miếng thịt bò được mang xuống rửa sạch bằng nước muối nhạt, để ráo nước, đem nướng chín tái trên bếp than hồng rồi mang ra thái miếng mỏng cho lên đĩa, ăn kèm chuối xanh, rau ngổ và nước tương.

Tiết canh

Tiết canh là món riêng có của ẩm thực Việt. Không một nước nào trên thế giới sử dụng máu động vật tươi làm thức ăn trực tiếp như ở Việt Nam.

Tiết canh là món ăn tươi sống sử dụng nguyên liệu là tiết động vật tươi được pha với chút nước mắm hoặc nước muối nhạt hãm cho khỏi đông trước khi trộn với những phần thịt, sụn động vật băm nhỏ để làm đông tiết.

Cách chế biến món ăn như vậy rất thịnh hành trong ẩm thực của người Việt từ Bắc xuống Nam nhưng chưa từng thấy trong ẩm thực của một nơi nào khác trên thế giới và có lẽ cũng vô cùng hiếm hoi trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

Với quan niệm huyết tươi là loại thuốc bổ thần kì, từ xa xưa, ông cha ta đã sáng chế ra món tiết canh.

Tuy nhiên tiết canh chứa rất nhiều vi khuẩn, virus và ký sinh trùng có hại cho con người, do đó các chuyên gia y học khuyến cáo mọi người không nên ăn tiết canh.

Thịt chua

Giống với nem chua, thịt chua cũng sử dụng thính gạo, lá ổi làm thịt tươi sống lên men chín tự nhiên. Món ăn tuy không phổ biến rộng rãi nhưng là đặc sản không thể không nhắc tới của nhiều vùng trung du Bắc Bộ.

Ảnh: Womentoday

Thịt chua có cách làm khá đơn giản nhưng để có một lọ thịt chua hấp dẫn và đạt yêu cầu lại là cả một nghệ thuật, và nó thể hiện qua sự chọn lọc kỹ càng để có các nguyên liệu tốt nhất cũng như quy trình thực hiện chính xác, nghiêm ngặt.

Thịt chua có vị khá giống nem bì, cũng ăn kèm nước mắm, lá sung...Đây cũng là món "nhậu" khoái khẩu đi kèm rượu đế rất được lòng cánh mày râu.

Nem chua

Nem chua, nem bì hay tré (món ăn của người miền Trung) đều có đặc điểm chung là sử dụng thịt lợn, lợi dụng men của thính gạo và của một vài loại lá (lá ổi, lá sung...) để ủ chín, tạo nên món ăn có vị chua ngậy, thơm ngon nổi tiếng và là đặc sản của nhiều địa phương.

Ảnh: Nemchua.biz

Thịt lợn băm nhuyễn cùng bì lợn thái chỉ được giã nhuyễn cùng các gia vị như thính, muối, tiêu, đường, tỏi...rồi đem gói bằng lá men (lá cây ổi, sung, đinh lăng...), thêm nhiều lớp lá chuối dày bên ngoài, để nem chín trong men khoảng 3-5 ngày là có thể ăn được.

Nem có thể ăn tươi, chấm với tương ớt, mắm ớt hoặc nướng qua lửa than hồng. Loại nem ủ ít ngày có thể dùng làm nem chua rán. Nem chua có mùi vị đặc trưng rất hấp dẫn,là món yêu thích của không ít người người từ trẻ tới già.

Theo Depplus



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.