Những món ăn vặt siêu lòng người khi tiết trời se lạnh

Trời Hà Nội đã chuyển tiết thu se lạnh khiến cho cảm hứng ăn uống bắt đầu “sôi sục”. Mong rằng những món cực ngon này sẽ giúp bạn cảm thấy ấm lòng.

Trời Hà Nội đã chuyển tiết thu se lạnh khiến cho cảm hứng ăn uống bắt đầu “sôi sục”. Mong rằng những món cực ngon này sẽ giúp bạn cảm thấy ấm lòng.

1. Bánh đúc nóng

Bánh đúc nóng là phiên bản biến thể khá hấp dẫn, từ món bánh đúc nguội cổ truyền. Với phần nhân được làm từ thịt heo nạc băm nhỏ, xào lẫn với nấm mèo băm nhỏ, gia vị hạt tiêu… Lớp trên cùng của bánh được rắc chút rau mùi và hành khô vàng rụm.

Được nấu từ bột gạo, bánh đúc nóng là món ăn rất dân dã và phù hợp vào những ngày se lạnh này. Bánh được múc ra bát nóng hổi cho thêm thịt băm, mộc nhĩ, hành khô cùng nước mắm chua ngọt được rưới bên trên tạo nên một món ăn khó cưỡng.

2. Cháo sườn

Cháo sườn là một món ăn rất giản dị lại bổ dưỡng thơm ngon hấp dẫn vô cùng và đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người dân Hà Nội. Cháo có thể ăn quanh năm, nhưng đúng là những đồ nóng thường trở nên thơm ngon đặc biệt vào mùa đông.

Cháo được nấu bằng nước xương, gạo xay nhuyễn và sườn non. Thưởng thức miếng cháo nóng hổi còn nguyên vị ngọt của gạo ninh, xương hầm, cùng vị giòn giòn của quẩy, thêm chút mặn mà của ruốc thịt ăn đúng tầm đói lúc về chiều  quả là sự lựa chọn đúng đắn.

3. Bánh trôi tàu

Bánh trôi tàu hay còn gọi là bánh trôi nước là một món ăn vặt được rất nhiều bạn trẻ yêu thích nhất là vào những ngày thời tiết mang một chút se lạnh hay mưa ẩm ướt. Không chỉ ngon mà món ăn này còn rất dễ thực hiện. Bên cạnh đó, cùng với sự sáng tạo bạn có thể lựa chọn, biến tấu và kết hợp các nguyên liệu với nhau tạo thành những món bánh trôi tàu vừa ngon vừa hấp dẫn như bánh trôi tàu nhân đậu xanh, bánh trôi tàu khoai lang tím hay bánh trôi tàu lá dứa…

Vào những ngày thời tiết se lạnh, được thưởng thức món bánh trôi tàu còn gì thích thú hơn. Cùng với mùi thơm của gừng, nước đường ngọt lịm làm cho bạn cảm thấy ấm áp hơn trong những ngày giá lạnh.

4. Các loại bánh: bánh rán, bánh gối, bánh chuối....

Bánh rán mặn, bánh tôm, bánh gối, bánh khoai, bánh chuối là một trong các loại bánh rán được ưa chuộng nhất của người dân Hà Thành. Các loại bánh này tuy cách làm không quá cầu kì nhưng muốn có được hương vị thơm ngon không phải là điều đơn giản. Đó là những loại bánh luôn nóng hổi, thơm nức đầy mời gọi người thưởng thức khi trời lạnh.

5. Hạt dẻ nóng

Thời tiết giao mùa trở nên se lạnh cũng là mùa hạt dẻ về. Chính vì thế hạt dẻ rang là một trong những món khoái khẩu của nhiều người, nhất là vào mùa đông lạnh giá của miền Bắc. Đĩa hạt dẻ rang thơm phức, ấm nóng sẽ là món ăn vặt khoái khẩu cho những ngày se lạnh. Mùi hạt dẻ thơm phức cộng với cái vị bùi bùi ngon ngon khiến ai cũng cảm thấy thích thú.

6. Ốc nóng

Ốc có rất nhiều loại như: ốc mít, ốc móng tay, ốc hương, ốc tỏi, ốc len.. Để đáp ứng được nhu cầu ăn uống của người ăn, các quán ốc ngày càng làm phong phú hơn thực đơn của mình. Ngày trước người ta chỉ biết đến cách luộc truyền thống hay xào sả ớt thì bây giờ đã có rất nhiều món mới ra đời như: xào me, xào bơ, nướng tỏi hành…Vào những ngày thời tiết trở lạnh, được thưởng thức những món ngon làm từ ốc thật không còn gì thú vị bằng.

7. Ngô xào

Bắp xào hút người ta ở chỗ, vị thơm lừng từ bơ quyện với vị thơm ngọt của hạt bắp, kết hợp với mùi vị của tép rang, tạo nên một hương vị không thể nào trộn lẫn. Một hộp bắp xào có giá từ 20 nghìn bao gồm hạt bắp đã tách, tép khô, hành hoa… và một số gia vị đi kèm như bơ, ớt bột…

Món bắp xào được những người hàng rong làm rất cẩn thận, mặc dù đông khách, nhưng những công đoạn làm món bắp vẫn được tiến hành tuần tự. Người bán hàng sẽ hỏi từng thực khách để biết khẩu vị của họ, từ đó tùy chỉnh vị cay, mặn, ngọt cho phù hợp…

Trong tiết trời trở lạnh, khách hàng vừa xuýt xoa vì hương thơm nức mũi tỏa ra từ những chảo bắp trên bếp, vừa được mãn nhãn “học lỏm” công thức xào bắp thứ thiệt của những đầu bếp đường phố. Quả là một món ăn đáng để thưởng thức trong thời tiết này.

8. Ngô luộc, khoai nướng

Những chiếc xe cút kít với vỏ ngô được treo ngược trên giàn, cùng nồi luộc ngô, một cái bếp than nướng tự chế từ lâu đã trở thành hình ảnh rất đỗi quen thuộc với người dân Hà Nội. Khoai lang nướng, ngô luộc, ngô nướng với hương vị cực kì dẫn dã đã đi sâu vào tiềm thức biết bao thế hệ con người Việt Nam. Củ khoai nướng dậy mùi thơm, bắp ngô luộc nghi ngút khói không khỏi khiến nhiều người lớn tuổi nhớ về tuổi thơ, những kỉ niệm không thể nào quên.

9. Bánh giò nóng

Bánh giò là một trong những loại bánh có hương vị quyến rũ làm người lớn lẫn trẻ con đều yêu thích. Bánh giò là một loại bánh được làm bằng bột tẻ lọc, thịt nạc vai dùng chế biến nhân có kèm mộc nhĩ, hành khô, hạt tiêu, nước mắm, muối... Bánh giò có hình dài nhô cao như hình bàn tay úp khum khum với các ngón tay sát nhau, gói bằng lá chuối. Món bánh lôi cuốn người ăn cũng bởi hương thơm của nhân bánh. Bánh ngon khi chấm cùng tương ớt.

10. Xôi chè nóng

Xôi chè nóng vào mùa hè có thể bị lãng quên nhưng khi trời chuyển lạnh thì rất “quyến rũ”. Chè đỗ đen, đỗ xanh, hay chè bà cốt nóng hổi, ngọt ngào ăn với xôi vò dẻo bùi. Gánh rong giản dị, tuềnh toàng thì bán 10.000 đồng, còn nơi có cửa hàng cũng chỉ nhích lên 15.000 đồng cho một bát xôi chè. Thế nên xôi chè là món dễ ấm bụng mà chẳng bao giờ lo thiếu tiền.

Bạn là người yêu thích du lịch, những món ăn cổ truyền hay đặc sản của từng vùng miền khác nhau. Hãy chia sẻ những trải nghiệm thú vị, những kinh nghiệm bổ ích của bạn tới Tintuconline qua địa chỉ mail:  tintuconline@vietnamnet.vn

Hà Linh/VietNamNet (tổng hợp)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.