Phú Yên - thiên đường món ngon cho tín đồ ẩm thực

Hiếm có mảnh đất nào mà ở khắp mọi nơi từ chợ lớn đến chợ nhỏ, từ trung tâm tới huyện lỵ lại có nhiều đồ ăn ngon như đất Phú Yên.

Hiếm có mảnh đất nào mà ở khắp mọi nơi từ chợ lớn đến chợ nhỏ, từ trung tâm tới huyện lỵ lại có nhiều đồ ăn ngon như đất Phú Yên.

Trước khi tới Phú Yên, tôi đã dành trọn một ngày ngồi đọc, ghi kín mấy mặt giấy về các thông tin phương tiện đi lại, danh lam thắng cảnh, giá cả nghỉ ngơi. Và bởi tôi là một đứa “tham ăn đến chết” nên đương nhiên phần nhiều nhất trong những trang giấy ấy là địa chỉ những quán ăn ngon, danh sách những món ăn nổi tiếng của “vùng đất bí ẩn”. 

do vat
Phú Yên - thế giới quà vặt trong mơ với hàng tá món ngon giá chỉ từ 5 ngàn đến 15 ngàn.

Nhưng đặt chân lên đất Phú Yên, tôi nhận thấy cái danh sách ấy hoàn toàn... vô nghĩa trước “thiên đường ẩm thực giá rẻ” này. Vì vậy, nếu có cơ hội tới Phú Yên, bạn đừng mất công tìm hiểu trước sẽ ăn gì - ở đâu làm gì cho mệt. Bạn chỉ cần đi, đi và đi mà thôi. Tôi cam đoan với bạn rằng, sẽ hiếm có mảnh đất nào mà đồ ăn ở khắp mọi nơi, từ chợ lớn đến chợ nhỏ, từ trung tâm tới huyện lỵ lại có nhiều đồ ăn ngon như đất Phú Yên.

Bánh xèo hải sản

Người Phú Yên có thể ăn bánh xèo cả sáng - trưa - chiều - tối - đêm, vì vậy bạn đừng ngạc nhiên khi “ra ngõ gặp bánh xèo” nhé. Dù đã đọc trước về một số hàng quán có tiếng như Lê Duẩn, Lê Thánh Tôn, nhưng rốt cục tôi lại “sa chân” vào một quán bánh xèo “vô danh” nhưng có vẻ rất được người dân địa phương ưa thích, bởi lượng khách đến quán khá đông và cũng phải chờ 1 lúc lâu mới đến lượt chúng tôi được thưởng thức bánh.

Đặc điểm nhận dạng quán duy nhất chỉ nhờ mấy cái bóng đèn nhập nhoạng, mấy cái lò than cũ xì cả vài chục năm tuổi, những chiếc chảo tráng bánh luôn đầy ắp và cô tráng bánh thì lúc nào cũng thoăn thoắt không nghỉ.

bánh xèo

Khác với bánh xèo miền Nam có phần vỏ mỏng giòn và được tráng với kích thước  to. Bánh xèo Phú Yên có kích thước vừa phải, được làm từ bột gạo tẻ ngâm nước, xay nhuyễn. Nhân bánh chủ yếu là tôm, mực, 2 loại hải sản rất sẵn có ở vùng biển, thêm chút giá sống, hẹ tươi. Bánh được chiên vừa phải, hơi mềm, khi ăn cuốn bánh tráng, rau sống chấm kèm mắm nêm hoặc nước mắm chua ngọt. 

bánh xèo

Nhưng điều ấn tượng nhất với tôi không phải ở hương vị hay cách ăn bánh. Mà chính bởi mức giá “rẻ kinh hoàng” của bánh so với chính chất lượng bánh. Chỉ với giá 6.500 đồng, bạn đã có thể thỏa thuê trong chiếc bánh với phần nhân cực chất 2 tôm, 1 mực hoặc 2 mực, 1 tôm. Và tất cả thì đều rất tươi ngon như vừa từ biển lên vậy. 

bánh xèo

Mực và tôm ngọt lịm, cuộn cùng vỏ bánh giòn giòn trong từng lớp rau sống gồm xà lách, rau thơm, dứa và chấm cả cuốn vào chén nước mắm đậm đà. Thực khách cứ thế bị cuốn bị bởi vị thơm của bột bánh, vị béo của nhân cuốn hút, ăn hoài không ngán mà lại rất nhẹ bụng.

bánh xèo

Bánh bèo chén

Bánh bèo Phú Yên khác hẳn bánh bèo Huế, Hội An hay Nam Bộ bởi nó là bánh nóng, nhân được làm từ dăm bông (ruốc heo), bánh mỳ chiên giòn và mỡ hành. Bánh bèo được rắc dăm bông, bánh mỳ và mỡ hành lên từng chén, sau đó xếp vào khay lớn khoảng 10 chén rồi dọn lên cho thực khách thưởng thức cùng với chén nước mắm chua ngọt cho tròn vị. 

bánh bèo
Bánh mì chiên giòn rồi cắt thành từng miếng nhỏ, trông giống tép mỡ, vàng ruộm, béo ngậy, giòn là điểm cộng của món bánh bèo. 

Thưởng thức chiếc bánh bèo nóng hổi dưới chân Núi Nhạn linh thiêng, bên bờ sông Đà Rằng lộng gió, nhẩn nha ăn và nói chuyện với người dân nơi đây để nhận được những “chỉ dẫn ẩm thực” tiếp theo là kỷ niệm không thể quên đối với tôi trong lần đầu tiên đến với Phú Yên. Chẳng vậy mà nhóm 3 người có thể “xử gọn” 1 núi bánh bèo chỉ trong tích tắc.

Bánh canh chả cá

Tôi còn nhớ rõ thời gian và địa điểm lần đầu tiên thưởng thức món ăn này là trong phiên chợ sáng ở ngôi chợ quê nhỏ bé thuộc xã An Chấn, huyện Tuy An. Dù chỉ là một quán ăn nhỏ nơi chợ quê nhưng bát bánh canh sở hữu hương vị cực hấp dẫn và “ngon bá cháy” bởi sợi bánh canh mềm dai, không bở. Chả cá dai mịn, thơm chắc, không hề tanh mà còn bật vị cá biển ngọt đậm đà. 

bún chả cá

Nước dùng cho món bánh canh được ninh từ xương ống hầm kỹ, nguyên chất và trong vắt. Cô chủ quán cũng nêm nếm rất khéo khi tiết chế được hoàn toàn vị ngọt lợ của hầu hết các món ăn có nước của miền Trung, khiến cho 1 người Bắc như tôi cũng có thể chén hết veo 1 tô bánh canh to đùng. Và giá cho mỗi tô bánh canh đầy đặn như thế này thật không tưởng: chỉ 10.000 đồng.

Đồ nướng quảng trường

Quảng trường 1 tháng 4 ở TP Tuy Hòa – Phú Yên vào buổi tối là địa điểm tụ tập, giải trí của rất đông người dân Tuy Hòa sau 1 ngày lao động, học tập vất vả. Cánh thanh niên cũng lấy đây làm nơi hò hẹn giao lưu bởi không gian thoáng đãng, sạch sẽ và rất lung linh. Đây cũng là địa chỉ mà du khách có thể tìm tới để thưởng thức những xiên que nướng “ngon bá cháy” được phục vụ bởi 1 dãy những quán nướng mọc lên ven đường.

do nuongs

Tại những quán nướng bình dân này menu rất phong phú: từ thịt heo, chả ram nướng tới hồ lô - rau củ - chả giò - hải sản nướng các loại. Khách gọi tới đâu quán mới nướng tới đó nên đồ ăn luôn được phục vụ trong tình trạng nóng hổi và thơm ngon nhất. 

do nuong

Hải sản Phú Yên

Phú Yên nổi tiếng với nghề chài lưới, đánh bắt, nuôi trồng hải sản từ xa xưa. Bởi vậy nếu tới Phú Yên mà chưa ăn hải sản Phú Yên thì đó không phải là “thiếu sót lớn” đâu, mà là “chưa tới Phú Yên” đấy. 

Hải sản Phú Yên tựu chung lại chia làm 3 phần: Hải sản đầm Ô Loan – đầm lớn nhất tỉnh, hải sản nuôi và hải sản đánh bắt tự nhiên. Và dù thuộc loại nào thì hải sản nơi đây cũng có chất lượng tốt và giá thành rẻ tương đối so với những địa danh du lịch khác.

cua
Ghẹ tươi ngon

Hàu sữa, sò huyết, ghẹ xanh, ốc hương, gỏi cá mai, cá ngừ đại dương... là những gạch đầu dòng ưu tiên đầu tiên trong danh sách những hải sản phải – thử tại Phú Yên. 

soq
Các loại sò ngon, rẻ.


hs

Lựa chọn những quán ăn uy tín nhất, tham khảo kỹ từ người dân bản địa, kiểm tra giá liên tục giữa các nhà hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm được số tiền không nhỏ. Và nếu có nhiều thời gian, tôi khuyên bạn nên dành thật nhiều thời gian ấy để khám phá đầm Ô Loan nhé!  

Theo Trí thức trẻ

đặc sản Phú Yên

thiên đường món ngon

tín đồ ẩm thực


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.