"Rớt nước miếng" với những quả chua đặc sản của Việt Nam

Quả chua luôn là món quà vặt vô cùng quyền năng, dù nhiều khi nó chua đến khiến người "chảy nước mắt, ghê cả răng". Nếu miền Bắc có nhót, có mận, có sấu chín thì miền Nam có chùm ruột, có cà na.

Quả chua luôn là món quà vặt vô cùng quyền năng, dù nhiều khi nó chua đến khiến người "chảy nước mắt, ghê cả răng". Nếu miền Bắc có nhót, có mận, có sấu chín thì miền Nam có chùm ruột, có cà na.

sấu chín
Một mẹt quà chua nơi phố cổ.

Nhót

6 thứ quả chua mê mẩn chị em 1
Những quả nhót đỏ au với lớp phấn trắng bao ngoài đã vô cùng quen thuộc với người dân miền Bắc. Loại quả chua này thường xuất hiện vào thời điểm cuối xuân, đầu hè. 

nhót
Nhót không dành cho người vội vàng. Muốn ăn trước hết phải mài quả nhót cho sạch lớp phấn đến khi quả nhót bóng sạch, căng mịn mới có thể  chấm muối, ăn. Kỳ công nhưng bù lại bạn sẽ được trải nghiệm bản hòa ca thi vị với các cung bậc chua, ngọt, mặn cay ngon không thể chối từ.
 
Mận

Nói đến quả chua đặc sản của miền Bắc mà không nói đến mận thì vô cùng thiếu sót. Nhìn chung ai đã từng một lần nếm thử mận hậu đều vô cùng khó quên bởi vị chua và độ giòn đặc trưng của thức quả đặc sản này.

quà vặt phố cổ
Mận hậu đúng vụ, trái có khi to như nắm tay trẻ con, vỏ đỏ, ruột đỏ thẫm, khi cắn một miếng thấy rõ vị chua chua, ngọt ngọt tứa ra từ thịt quả. Mận hậu có thể ăn không, chấm muối ớt hoặc làm mận dầm đều ngon không cưỡng nổi.

Xoài xanh

quà vặt phố cổ
Nếu có danh hiệu dành cho loại quả chua phổ biến nhất mảnh đất hình chữ S, ắt hẳn danh hiệu ấy phải thuộc về xoài xanh. Xoài xanh xuất hiện từ Bắc vào Nam, đâu đâu cũng có, chỉ cần gọt nhỏ, thái lát mỏng rồi chấm muối là được ngay món quà vặt siêu ngon.

xoài
Xoài xanh dễ tính, chấm muối trắng cũng được, muối ớt cũng xong mà có muối ô mai, muối tôm lại càng đưa vị. Thứ quả này hấp dẫn đến độ chỉ nhìn thấy người khác ăn thôi bạn cũng đã ứa hết nước miếng.

Sấu chín

sấu chín
Đã là mùa thu Hà Nội thì chẳng thể nào không có sấu chín. Những quả sấu chín nhỏ xinh với lớp vỏ vàng dược các cô hàng tỉ mẩn gọt vỏ, xoắn chuôi ốc bày trên đĩa đẹp như thơ, khiến ai nhìn thấy cũng thèm thuồng.

sấu chín
Ăn miếng sấu chín chấm muối ớt, hãy khoan đừng nhai vội để cảm nhận vị chua, ngọt, mặn, cay lan ra nơi đầu lưỡi. Khi ấy bạn mới hiểu vì sao ai đã nếm sấu chín một lần cứ nhớ nhung hoài mãi không thôi.

Cóc

6 thứ quả chua mê mẩn chị em 5
Cóc là loại quả chua được trồng nhiều ở miền Nam. Quả cóc hay ở chỗ dù ăn xanh hay chín hay thậm chí cóc bao tử (cóc non) cũng vô cùng tuyệt vời. Người hảo chua sẽ thích cóc xanh dù rằng vị cóc khi ấy chua gắt, dễ "ghê" răng.

6 thứ quả chua mê mẩn chị em 4
Dễ ăn hơn cả là khi cóc chín, vị chua đi với vị ngọt, ăn được nhiều lại có mùi thơm rất đặc trưng.

IMG_9825-f04dc
Cóc ngâm - đặc sản của Sài Gòn.
 
Dứa

6 thứ quả chua mê mẩn chị em 7
Dứa là món quà vặt quá đỗi bình dân mà có lẽ ai cũng đã từng nếm thử. Không chua gắt như xoài, cóc, vị chua của dứa rất dịu lại đi kèm vị ngọt và có mùi thơm vô cùng quyến rũ. 

6 thứ quả chua mê mẩn chị em 3
Những miếng dứa vàng óng như màu mặt trời được cắt đều mắt, bổ thành từng miếng rồi để cạnh chút muối ớt, đố ai mà cầm lòng không ăn một miếng. Có lẽ vì thế mà dứa trở thành món quà được chị em vô cùng ưa chuộng.

Khế chua

6 thứ quả chua mê mẩn chị em 13
Ngày nay ít người còn ưa chuộng thứ quả dân dã và “quê mùa”, nhưng đã ghiền vị chua thanh mọng nước của khế lại cho rằng chẳng có quả chua nào sánh được với thứ quả này. 
6 thứ quả chua mê mẩn chị em 14
Cách ăn khế cũng đơn giản, chỉ cần gọt viền rồi cắt miếng, chấm ít muối rồi "chén". Vị chua dễ chịu của khế làm người ta khi đã ăn thấy vô cùng khó ngừng miệng, có khi rát lưỡi rồi mà lần sau thấy mớ khế ngon lại không cầm được sự thèm thuồng.

Me 

IMG_9828-f04dc

Nhắc tới đồ ăn vặt chua mà bỏ qua me là một thiếu sót. Giống như sấu, me chua gắt, nên hiếm người ăn vã me xanh mà thường được chế biến thành các món khác như me ngâm, me khô, me ngào.

IMG_0061-7ae63

Một phiên bản khác rất phổ biến từ Bắc tới Nam, đó là me trộn muối đường. 

IMG_0109-9bdb2

Người không ăn được chua nên chọn me Thái với vị chua, ngọt dễ ăn, nhưng xin cảnh báo trước là loại me này ăn nhiều sẽ rất rát lưỡi đấy.

Xay (xay nhung)

quả xay chợ châu đốc

Trái xay từng gây bão ở Hà Nội nằm 2015 vốn là loại quả được ưa thích ở Sài Gòn từ lâu. Xay được xem là loại quả rất dễ ăn với vị chua chua, ngọt ngọt dễ chịu. Chỉ có điều giá quá xay khá cao, lên tới 200, 300 ngàn ở Sài Gòn, Hà Nội có khi lên tới 500 ngàn.

say ot 2-6e01c

Xay ăn không đã ngon nhưng người ta còn chế biến món này thành say rim đường hoặc say muối ớt, muối tôm. Và biến thể nào cũng rất ngon.

Chùm ruột

Chùm ruột - hương vị bình yên của tuổi thơ 1

Nhưng ở miền Nam, chùm ruột là một loại trái vô cùng phổ biến với vị chua, chát. Loại quả này đã gắn với tuổi thơ của biết bao thế hệ người miền Nam. 

chum ruot 12-13b21

Để chùm ruột dễ ăn người, người ta rim chùm ruột với đường hay dầm thêm với muối ớt để tạo thành món quà ăn vặt có đủ vị chua, cay mặn, ngọt không ai có thể chối từ.

Cà na


 Với người dân miền sông nước miền Tây, cà na là người bạn gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ. Loại quả này có vị chua, chát nhưng đã ăn rất dễ nghiền. Cách ăn cà na đơn giản nhất là cà na đập hay cà na chua ăn với bịch muối ớt hột.

IMG_0066-f04dc

Muốn đỡ chua nữa thì hãy thử cà na ngâm đường. Cà na ngon nhưng chỉ có mùa nên nhiều người có thèm cũng phải ráng đợi đến tháng 8, 9 mới có mà ăn cho thỏa.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.