Tết này không muốn mua phải thịt bị bơm nước, thuốc an thần thì phải xem kĩ điểm này

Ngày nay, thịt gà, thịt heo bị bơm nước, bơm thuốc an thần khá nhiều khiến các bà nội trợ không biết phải chọn thế nào để mua được thịt gà, thịt lợn sạch.

Ngày nay, thịt gà, thịt heo bị bơm nước, bơm thuốc an thần khá nhiều khiến các bà nội trợ không biết phải chọn thế nào để mua được thịt gà, thịt lợn sạch.

Tết không thể thiếu thịt gà, thịt lợn. Đây là hai món luôn có mặt trong bất kì gia đình nào mỗi khi xuân về Tết đến. Tuy nhiên, ngày nay, thịt gà, thịt heo lại bị bơm nước, bơm thuốc an thần khá nhiều khiến các bà nội trợ hơi hoang mang khi mua, không biết phải chọn thế nào để mua được thịt gà, thịt lợn sạch.

Thịt được bơm nước vào sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm, đồng thời gây tổn thất về mặt kinh tế cho người mua. Còn nếu thịt được bơm thuốc an thần, sức khỏe của người dùng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo các chuyên gia, hóa chất Acepromazine trong thuốc an thần sẽ gây ức chế thần kinh trung ương, một thời gian dài sử dụng sẽ dẫn đến trầm cảm. Ngoài ra, khi ăn phải thịt bị bơm thuốc an thần sẽ có thể khiến người ăn bị rối loạn tiêu hóa, run chân tay, huyết áp thay đổi, nhức đầu, ảnh hưởng đến thần kinh, tim mạch, đặc biệt nguy hiểm ở người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

Tết này không muốn mua phải thịt gà, thịt lợn bị bơm nước, thuốc an thần thì phải xem kĩ điểm này - Ảnh 1.

Vì lợi nhuận, nhiều cơ sở đã bơm nước, bơm thuốc an thần vào thịt gà. (Ảnh: Internet)

Chưa hết, nhiều cơ sở còn nhuộm da gà cho thật vàng để trông bắt mắt hơn. Tuy nhiên, hóa chất này cũng độc hại không kém, có thể khiến người dùng có nguy cơ mắc bệnh xơ gan, phù phổi, có khả năng dẫn đến tử vong.

Thế nên Tết này để tránh mua phải thịt gà, thịt lợn bị bơm nước, bơm thuốc an thần, mọi người nên lưu ý nhận biết bằng những cách sau:

Thịt gà

Để tránh chọn phải thịt gà bị bơm nước, bơm thuốc an thần, nhuộm vàng da, bạn lưu ý:

- Khi mua, bạn dùng tay kiểm tra. Nếu là thịt gà sạch, bạn sẽ thấy da gà săn chắc. Còn nếu là gà bị tiêm thuốc, da sẽ trơn trượt, không liên kết với thịt.

- Dốc ngược gà lên, nếu trông thấy gà bị biến dạng thì con gà đó đã bị bơm nước. Ở gà bị bơm nước, lườn và đùi là 2 vị trí thường được bơm vào nhất và những khu vực đó sẽ căng bóng, thớ thịt dày, to, ấn vào sẽ thấy nhão.

- Để phân biệt gà có bị nhuộm màu vàng hay không, bạn có thể dựa vào mỡ bên trong gà để quyết định. Nếu da gà vàng mà phần mỡ lại trắng thì con gà đó đã bị nhuộm. Lý do là bởi gà thường được nhúng cả con vào trong hóa chất nhuộm nên những bộ phận bên trong sẽ không đổi màu.

Tết này không muốn mua phải thịt gà, thịt lợn bị bơm nước, thuốc an thần thì phải xem kĩ điểm này - Ảnh 2.

Màu da gà nên có màu vàng nhạt, không bầm tím, thâm, tái, vùng có màu da vàng đậm là vùng ức, lưng. (Ảnh: Internet)

Thịt vịt cũng áp dụng cách tương tự để phân biệt.

Để mua được gà ngon, an toàn, bạn nên tìm chọn những con gà nhỏ gọn, săn chắc. Màu da gà nên có màu vàng nhạt, không bầm tím, thâm, tái, vùng có màu da vàng đậm là vùng ức, lưng.

Thịt lợn

Miền Bắc có món thịt đông và miền Nam có món thịt kho trứng để ăn trong những ngày Tết. Cả hai món đều dùng thịt lợn làm nguyên liệu chính. Thế nên, để không mua phải thịt heo bị bơm nước, thuốc, bạn cần lưu ý:

- Khi mua, dùng tay sờ, ấn lên thịt. Nếu thớ thịt căng mọng nước, rỉ nước, ấn mạnh có nước chảy ra thì đó là thịt bị bơm nước. Thịt đã mua, bạn có thể nhận biệt bằng cách luộc, bởi thịt khi đó sẽ bị co quắt lại, nước ra rất nhiều.

Tết này không muốn mua phải thịt gà, thịt lợn bị bơm nước, thuốc an thần thì phải xem kĩ điểm này - Ảnh 3.

Để mua được thịt lợn ngon, bạn có thể dùng tay ấn vào miếng thịt, nếu có vết lõm nhưng không để lại dấu khi nhấc ngón tay ra (Ảnh: Internet)

- Thịt khi nấu chín không có vị thơm tự nhiên, có mùi thuốc.

Để mua được thịt lợn ngon, bạn có thể dùng tay ấn vào miếng thịt, nếu có vết lõm nhưng không để lại dấu khi nhấc ngón tay ra, đó là thịt ngon. Ngoài ra, miếng thịt ngon sẽ có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, sáng, khô, không bị nhớt, săn chắc, không nhũn nhão, không rỉ dịch, đàn hồi.

Theo Trí thức trẻ


bí kíp

thực phẩm

Mẹo hay

bảo quản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.