Về xứ Nghệ đừng quên thưởng thức các món ngon từ lươn

Những món ngon từ lươn như om chuối đậu, lươn xúc bánh đa hay miến lươn từ lâu đã được nhiều du khách biến đến và thưởng thức mỗi khi đến xứ Nghệ.

Những món ngon từ lươn như om chuối đậu, lươn xúc bánh đa hay miến lươn từ lâu đã được nhiều du khách biến đến và thưởng thức mỗi khi đến xứ Nghệ.

Lươn xúc bánh đa

Nếu như về xứ Nghệ, bạn không thưởng thức các món ăn từ lươn thì quả thật là một thiếu xót bởi từ lâu món ăn từ lươn đã nổi danh ở vùng đất này. Lươn xúc bánh đa quả là một món ăn dân dã mà lạ miệng, chỉ cần vài lát bánh đa được dọn kèm cùng một đĩa lươn băm với chút sả, ớt, rau ngò om (rau ngổ) nhưng đã đủ níu chân thực khách.

Về xứ Nghệ đừng quên thưởng thức các món ngon từ lươn - Ảnh 1.

Món ăn là sự pha trộn của nhiều hương vị thơm ngon như sả, ớt, ngò gai, ngò om... Ảnh: ngoisao

Những con lươn khi bắt về được làm sạch nhớt, lóc bỏ xương rồi băm nhuyễn cùng với thịt, ướp một số loại gia vị như muối, tiêu, đường... rồi đem lên xào chín cho ngấm gia vị. Sau đó hỗn hợp này được trộn lẫn cùng với ớt, sả đã băm nhỏ, múc lên đĩa rồi rắc thêm một chút lạc, rau ngò om, ngò gai (mùi tàu) thái nhỏ. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận sự giòn rụm của bánh đa quyện lẫn vị ngọt thơm của thịt lươn, chút thơm thơm của sả, chút cay của ớt, ăn rất thú vị.

Lươn om chuối đậu

Đây là món ăn đặc trưng của người dân xứ Nghệ và bất kỳ người con nào mảnh đất này khi đi xa đều nhớ. Những con lươn to, béo tròn vàng óng được bắt lên, làm sạch nhớt rồi mổ bụng cắt khúc dài bằng nửa ngón tay, ướp cùng một số loại gia vị và hành, ớt, tiêu, đặc biệt không thể thiếu được bột nghệ để món ăn có màu vàng ươm, bắt mắt.

Chuối xanh được gọt vỏ, cắt khúc rồi ngâm qua với nước muối, chanh cho hết vị chát và không bị thâm. Riềng, nghệ tươi giã nát, trộn mắm tôm vào cùng, lọc lấy nước bỏ bã rồi ướp cùng với chuối.

Về xứ Nghệ đừng quên thưởng thức các món ngon từ lươn - Ảnh 2.

Thực khách sẽ bị đốn tim bởi món lươn om chuối đậu ở xứ Nghệ. - Ảnh minh họa

Sau khi xào qua lươn cho thấm gia vị, người ta cho lươn vào hỗn hợp hành, tỏi, sả, chuối đã được phi thơm rồi đổ nước dừa vào, cho thêm chút giấm, rượu và nước riềng rồi đun liu riu trên bếp. Đến khi chuối xanh và lươn chín mềm, sóng sánh màu nghệ thì tắt bếp cho tía tô, lá lốt, lá nghệ đã thái nhỏ vào cho dậy mùi. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận thịt lươn dai mềm, thơm ngọt, có hương vị đặc trưng riêng.

Cháo lươn

Khác so với cháo lươn ở các vùng miền khác, cháo lươn Nghệ An được nấu nguyên hạt gạo, hầm đến khi chín nhừ, tự nhuyễn ra chứ không phải gạo xay. Lươn sau khi rửa sạch thì đem luộc vừa chín rồi gỡ bỏ xương, xào trên chảo có phi hành tăm cho dậy mùi.

Người Nghệ An thích dùng bột nghệ nên trong cháo sẽ có màu vàng hay sốt màu đỏ của hạt điều. Cháo lươn thơm nồng, ấm bụng là món ăn tuyệt vời mà bạn nhất định phải thử khi đến vùng đất này.

Miến lươn

Miến lươn là món ăn khá phổ biến gồm miến lươn xào hoặc nước. Nước dùng của miến lươn đúng chuẩn phải có nước xương lươn, muối, gừng đập dập cho vào, đun sôi lâu, hớt bọt cho nước trong và ngọt. Sợi miến dai, ăn khi nước dùng mới chan còn nóng, thêm một chút ớt bột sẽ thật tuyệt.

Về xứ Nghệ đừng quên thưởng thức các món ngon từ lươn - Ảnh 3.

Bát miến lươn hấp dẫn với màu vàng của hành phi, màu xanh của rau răm. Ảnh: toinayangi

Miến xào được làm chín, mềm, nêm nếm gia vị vừa ăn, sau cùng mới cho thịt lươn đã xào qua vào trộn đều, trút ra đĩa rắc thêm rau răm, hành tăm, ăn nóng. Miến lươn ở Nghệ An thường là loại lươn mềm, không phải lươn khô như ở miền Bắc, ăn kèm giá đỗ và hành khô phi thơm.

Theo Dân Việt

đặc sản

món ăn ngon

Nghệ An

món ngon từ lươn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.