11 người chuyển giới có ảnh hưởng lớn tới văn hóa Mỹ

Trong thời hiện đại, rất nhiều người chuyển giới đã có đóng góp to lớn với sự phát triển của kinh tế, văn hóa, xã hội. Sau đây là danh sách 11 người chuyển giới có ảnh hưởng lớn tới văn hóa Mỹ.

Trong thời kỳ hiện đại, rất nhiều người chuyển giới đã có những đóng góp to lớn trong sự phát triển của kinh tế, văn hóa, xã hội. Sau đây là danh sách 11 người chuyển giới có ảnh hưởng lớn tới văn hóa Mỹ.

1. Kye Allums

Công khai mình là người chuyển giới vào năm 2010 khi vẫn còn đang chơi vị trí hậu vệ trong đội tuyển bóng rổ nữ của Đại học George Washington, cho tới nay Kye Allums đã gặt hái được rất nhiều thành công trong nhiều lĩnh vực. Anh chàng 25 tuổi này hiện là một diễn thuyết gia, nghệ sĩ dương cầm, cựu vận động viên và là người cố vấn dày dặn kinh nghiệm cho những người trẻ trong cộng đồng LGBT.

2. Carmen Carrera

Cô hiện là một người mẫu, một nghệ sĩ trình diễn Burlesque (một loại hình ca kịch thoát y), diễn viên nổi tiếng của Mỹ. Tên tuổi của cô bắt đầu được nhắc đến kể từ khi cô tham gia chương trình truyền hình thực tế RuPaul's Drag Race, một chương trình dành riêng cho những người thích giả gái. Siêu mẫu chuyển giới này được yêu thích đến nỗi vào năm 2013 đã có một chiến dịch được mở ra để kêu gọi Victoria's Secret mời Carmen làm người mẫu chuyển giới đầu tiên của hãng. Đáng tiếc chiến dịch này đã không thành công.

3. Laverne Cox

Laverne Cox trong vai Sophia Burset

Trong suốt quãng thời gian còn ngồi ghế nhà trường, cậu bé Roderick Laverne Cox liên tục bị bạn bè trong trường trêu chọc, bắt nạt vì lý do "không hành xử đúng với giới tính của mình". Vài năm sau đó, một nữ diễn viên mang tên Laverne Cox ra đời, ghi dấu ấn tên tuổi bằng vai diễn Sophia Burset trong series dài tập Orange is the new Black của đài Netflix. Vai diễn này cũng đã đưa cô trở thành nữ diễn viên chuyển giới đầu tiên nhận được giải Emmy danh giá. Và trong năm 2014 vừa rồi, cô cũng đã gặt hái được một thành công lớn khác, được tạp chí dành cho phụ nữ Glamour vinh danh là "Người phụ nữ của năm".

4. Christine Jorgensen

Từng là một quân nhân phục vụ cho quân đội Mỹ thời kỳ Thế chiến thứ 2. Jorgensen cũng được biết đến là người Mỹ đầu tiên được thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính tại Đan Mạch vào năm 1952.

Câu chuyện của bà sau đó là chủ đề nóng của truyền thông Hoa Kỳ trong suốt thời gian ấy. Sử dụng sự nổi tiếng của mình, Jorgensen đã đứng lên ủng hộ cộng đồng người chuyển giới trên khắp đất nước với sự thẳng thắn và thông minh của bản thân.

5. Isis King

Người mẫu chuyển giới Isis King.

Được coi là siêu mẫu chuyển giới có tên tuổi nhất Hollywood, cô cũng chính là người chuyển giới đầu tiên tham dự cuộc thi tìm kiếm người mẫu America Next top Model. Isis hiện đang là gương mặt thân quen của nhiều show truyền hình thực tế. Cô cũng đang lấn sang lĩnh vực thiết kế thời trang và nắm trong tay nhiều sản phẩm được ưa chuộng.

6. Chelsea Manning


Chelsea Manning trước và sau khi chuyển giới.

Cô gái 28 tuổi này từng có tên Bradley Manning khi vẫn còn là một nam quân nhân phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ. Tháng 6 năm 2013, Manning bị tuyên án 35 năm tù vì đã tiết lộ bí mật quốc gia cho trang Wikileaks, đó là thiệt hại về người trong trận chiến với Iraq. Đối với những người phản đối chiến tranh, Chelsea là một anh hùng. Ngược lại với những nhà chức trách, cô gái chuyển giới này là một tội nhân, một tên phản loạn.

7. Amanda Simpson

Nắm trong tay chức vị Giám đốc điều hành của Cơ quan quân đội Mỹ về Sáng kiến năng lượng, cũng là người chuyển giới đầu tiên được đích thân tổng thống Obama chỉ định vào vị trí Cố vấn kỹ thuật cao cấp của Tổng cục Công nghiệp và An ninh.

8. Lea T

Là con trai của cựu cầu thủ bóng đá Toninho Cerezo, ngay từ bé Lea T đã sớm cảm thấy điều khác biệt trong giới tính của mình. Tới năm 27 tuổi, anh quyết định bắt đầu liệu pháp tiêm hormone nữ để được sống đúng với con người của mình. Cho tới bây giờ, Lea T đang là nàng thơ của hãng thời trang Givenchy và được xuất hiện trên trang bìa tờ Vogue, cũng như một biểu tượng của cộng đồng LGBT thế giới.

Tháng Hai năm 2015, Lea T được tạp chí Forbes chọn làm 1 trong số 12 người phụ nữ đã thay đổi nền thời trang nước Ý, bên cạnh nhiều cái tên nổi tiếng khác như nhà thiết kế Miucci Prada, phóng viên thời trang Anna Dello Russo và Tổng biên tập tạp chí Vogue nức tiếng Franca Sozzani.

9. Jenna Talackova

Được chẩn đoán mắc chứng "Rối loạn nhận dạng giới tính" ngay từ khi còn bé, Jenna đã được bắt đầu phẫu thuật chuyển đổi giới tính vào năm 14 tuổi và chính thức được là một người phụ nữ ở tuổi 19. Năm 2012, cô đã thành công trong việc trở thành người chuyển giới đầu tiên dự thi Hoa hậu hoàn vũ Canada.

10. Brandon Teena

Brandon Renea Teena (trái).

Brandon là một chàng trai chuyển giới sống tại Nebraska, Mỹ. Ngay từ bé Brandon đã là nạn nhân của việc xâm hại tình dục mà thủ phạm chính là chú ruột của anh. Anh đã bộc lộ mình là một đứa con trai trong hình dáng con gái kể từ khi còn bé, thậm chí đã có vài mối tình với những cô gái khác. Bi kịch xảy ra vào năm 1993, khi Teena bị phát hiện là con gái giả trai, anh đã bị hãm hiếp và bắn chết. Chính cuộc đời bi thảm của anh đã là cảm hứng tạo nên bộ phim đoạt giải Oscar Boys Don't Cry.

11. Billy Tipton

Là một nghệ sĩ Jazz quyến rũ, chinh phục trái tim của hàng trăm cô gái thời bấy giờ, có một cô vợ được mệnh danh "Thần Vệ nữ xứ Ai len" nhưng phải sau khi ông mất vào năm 1989, tên tuổi của ông mới thực sự nổi tiếng. Bởi tới lúc ấy người ta mới ngã ngửa rằng người đàn ông điển trai chơi Jazz kia hóa ra là một người phụ nữ giả trai.

Cuộc đời Billy Tipton và người vợ cùng ba đứa con trai đã tốn biết bao nhiêu giấy mực của nhiều tờ báo lớn như New York Magazine, The Seattle Times. Gia đình của ông thậm chí còn được mời tới một talkshow để chia sẻ về người chồng, người cha đặc biệt của mình.


Theo Lương Hồng Phúc / Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.