Hàng nghìn du khách kéo tới phá hoại ổ và săn lùng trứng rùa biển

Mỗi năm rùa biển Olive lại kéo nhau lên bờ biển sinh sản, nhưng nhiều du khách vô ý thức tới quấy nhiễu.

Mỗi năm rùa biển Olive lại kéo nhau lên bờ biển Costa Rica sinh sản, nhưng vì nhiều du khách vô ý thức tới quấy nhiễu, những con rùa này chưa kịp đẻ trứng đã phải thất thểu quay về biển.

Chính phủ Costa Rica vừa ra chỉ thị mở cuộc điều tra về vấn đề du khách vô ý thức cản trở rùa biển Olive (còn gọi là con vích) đẻ trứng tại bờ biển Thái Bình Dương thuộc khu Ostional Wildlife Refuge sau khi một số tấm ảnh những vị khách này bị phát tán trên các kênh truyền thông.

1-03da9

Rất nhiều du khách tới quấy nhiễu, phá hoại thời gian đẻ trứng của rùa biển Olive.

Thời gian này đang là mùa sinh sản của rùa biển Olive, hàng nghìn con rùa cùng "rủ nhau" lên bãi biển đẻ trứng, tìm nơi duy trì nòi giống. Nắm bắt được cơ hội này, hàng chục công ty du lịch đã mở tour, đưa du khách tới thăm cảnh tượng sinh sản tập thể của loài động vật đang được bảo tồn. Tuy nhiên, nhiều du khách và dân địa phương không hề tôn trọng khoảng thời gian thiêng liêng này của rùa, họ hùa nhau chụp ảnh, ngồi lên mai rùa, thậm chí có người còn nhặt trứng của chúng đem về làm "quà kỷ niệm". Bị phá quấy, đàn rùa hàng trăm con không để yên ổn đẻ trứng, buộc phải quay về biển mà chưa kịp hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng.

2-03da9

Hàng trăm du khách tới làm phiền rùa.

Chính phủ Costa Rica sau đó đã phải tiến hành một cuộc điều tra tại sao đám đông lại được phép tự do ra vào khu sinh sản của rùa Olive trong thời gian không phải cuối tuần, cũng như các biện pháp ngăn chặn du khách cản trở rùa sinh sản trong thời gian tới. Giám đốc khu Ostional Wildlife Refuge, Carlos Hernandez cho biết ông chưa bao giờ thấy nhiều du khách tới như vậy và một số trong những người đó đã tiến vào khu sinh sản theo hình thức bất hợp pháp.

3-03da9

Hàng nghìn con rùa kéo nhau lên bờ đẻ trứng.

4-03da9

Du khách thi nhau nhặt trứng rùa đem về làm kỷ niệm.

6-03da9

Nhiều con rùa chưa kịp đẻ trứng đã vội chạy về biển vì bị làm phiền.

8-03da9
Hàng nghìn quả trứng rùa bị các du khách vô ý thức cướp về chia nhau.

Trước đó, việc khách du lịch tới thu thập trứng rùa Olive, đùa nghịch làm chết rùa khi đi tham quan đã bị cảnh báo là có khả năng ảnh hưởng đến tương lai của loài động vật này. Mặc dù việc lấy trứng được coi là hợp pháp trong 3 ngày đầu tiên của chu kỳ đẻ trứng, bởi những quả trứng được đẻ trong đợt đầu sẽ bị hủy hoại bởi đợt rùa đến sau, hoặc bởi thủy triều. Ostional Wildlife Refuge cũng là một trong hai khu sinh sản chính của rùa Olive, mỗi năm có tới hàng nghìn con rùa cùng tới sinh sản ở khu vực bờ biển này.

2C56A1D500000578-3234906-Olive_ridley_sea_turtles_have_one_of_the_most_extraordinary_nest-a-50_1442317498804-03da9

Loài rùa biển Olive, còn có tên là con Vích.

Rùa biển Olive có tên gọi khác là con Vích, là một loài rùa biển cỡ nhỏ, phân bố ở vành đai nhiệt đới trên biển và các vùng nước ấm thuộc Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương. Loài này được coi là một trong những loài đẻ vô tội vạ nhất trong họ nhà rùa biển, với mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi con khoảng 100 trứng, tập trung vào khoảng thời gian tháng 8, tháng 9. Rùa biển Olive cũng rất đoàn kết, thường xuyên rủ đội lên đến hàng trăm, hàng nghìn con lên bờ cùng đẻ cho... có không khí.


Theo Lương Hồng Phúc / Trí Thức Trẻ




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.